วันเสาร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2555

หมูตะไคร้ทรงเครื่อง อาหารว่างทานเล่นอร่อยๆ ทำกินได้ง่ายๆ

หมูตะไคร้ทรงเครื่อง
วันนี้มาต่อกันด้วยการทำ หมูตะไคร้ทรงเครื่อง เป็นอีกหนึ่งเมนูทานเล่นหรือกับแกล้มอร่อยๆ จากร้านอาหารครัวระเบียงปาย ซึ่งเชฟสุรินทร์ได้สอนเทคนิคการทำอย่างละเอียดทุกขั้นตอน  วิธีทำก็ไม่ยาก ชนิดที่คุณสามารถทำตามได้อย่างสบายๆ มาดูวิธีทำ หมูตะไคร้ทรงเครื่อง  กันครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ หมูตะไคร้ทรงเครื่อง 
1 ตะไคร้ซอยละเอียด 3 ช้อนโต๊ะ , รากผักชีสับ 3 ราก , กระเทียม 5 กลีบ , พริกไทยบด 1/2 ช้อนชา ทุกอย่างตำให้เข้ากัน เสร็จแล้วตักใส่กะละมังผสมอาหาร ใส่เนื้อคอหมูบด 3 ขีด  , ซอสหอยนางรม 1.5 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1.5 ช้อนโต๊ะ นวดและตีให้เหนียวแน่น(ใช้เวลานิดหนึ่งให้เหนียวและแน่นจริงๆ คล้ายนวดแป้งทำทอดมัน) ได้ที่ดีแล้วนำไปแช่ตู้เย็นช่องธรรมดา 30 นาที เอาออกมาแบ่งเป็นก้อนๆละ 50 กรัม ได้ประมาณ 6 ก้อน

2 ไข่แดงของไข่เค็ม 6 ฟอง นำไปนึ่งให้สุกก่อน เสร็จแล้วเอาไข่แดงแต่ละลูกมาแตะแป้งมันนิดหน่อยให้ทั่วๆ แล้วเอาก้อนหมูบดที่เตรียมในข้อ1 มารีดให้เป็นแผ่นแบนๆ ทำทั้ง 6 แผ่น เสร็จแล้วนำแต่ละแผ่นมาพอกไข่แดง(เค็ม)แต่ละลูก (การแตะแป้งมันจะช่วยให้หมูบดเกาะไข่แดงได้ดียิ่งขึ้น เวลาพอกแผ่นหมูบดอย่าพอกให้หนามากเพราะจะทำให้สุกยากและเวลาทอดจะมีการพองตัวขึ้นมาอีกด้วย)

3 เตรียม ไข่ไก่ 1 ฟอง ตีให้เข้ากัน ,แป้งเอนกประสงค์ 1/2 ถ้วยตวง , เกล็ดขนมปัง 1/2 ถ้วยตวง(บี้ให้เล็กก่อน) แล้วเอาก้อนไข่แดงที่พอกด้วยหมูบดมาชุบไข่ก่อนก่อน แล้วเอามาชุบแป้งเอนกประสงค์ แล้วนำมาชุบเกล็ดขนมปัง โดยให้ใช้อุ้งมือกดเกล็ดขนมปังให้ติดให้แน่นๆ

4 น้ำมันพืช 4 ถ้วยตวง ใส่กะทะตั้งไฟให้ร้อนก่อน ให้ทดลองเอาเศษขนมปังลงทอดก่อน ถ้าร้อนได้ที่แล้วก็เอาก้อนหมูบดที่ทำไว้ลงไปทอดพอแป้งที่พอกสุกกรอบเหลือง และลอยขึ้นมาจากก้นกะทะ ก็ให้ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน

5 ทอดก้อนหมูบดเสร็จแล้ว เอาใบคะน้า 1 กำมือ มาซอยให้ฝอยคล้ายๆ ใบหญ้า นำไปจุ่มน้ำก่อนแล้วเอาลงไปทอดในกะทะให้กรอบ ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมันพักไว้ (ใบคะน้าที่มีน้ำเลี้ยงไว้จะทำให้เวลาทอดใบคะน้าจะไม่ดำ) เสร็จแล้วเอามาจัดวางบนจานคล้ายรูปรังนก แล้วเอาก้อนหมูมาวาง จะดูคล้ายไข่นกอยู่ในรัง

เทคนิคการควบคุมความร้อนของน้ำมัน
หากน้ำมันร้อนเกินไปก็ใช้วิธีเติมน้ำมันใหม่เพิ่มลงไป แต่ถเ้าน้ำมันร้อนจัดมากๆ ร้อนจนควันดำขึ้นและต้องการลดความร้อนอย่างรวดเร็ว ให้ปิดไฟก่อนแล้วเอาใบคะน้าใส่ลงไปทอด ใบคะน้าจะช่วยดูดความร้อนทำให้น้ำมันเย็นลงได้อย่างรวดเร็ว

เมนูนี้รับรองได้ว่าเด็กๆ ก็ชอบทานแน่นอน แต่ที่ผมไม่ได้ทอดใบคะน้ำหั่นซอยลงไปด้วย เพื่อเอามาทำเป็นรังนกตามสูตรที่เชฟสุรินทร์แนะนำ เพราะขี้เกียจมาเช็ดน้ำมันที่กระเด็น ด้วยครัวของผมเป็นครัวแบบบ้านทั่วๆไป ไม่ได้เป็นครัวสไตล์ร้านอาหารที่สามารถป้องกันการกระเด็นของน้ำมันได้ แต่ทอดแค่หมูบดผสมตะไคร้พอกไข่แดงจิ้มกับน้ำจิ้มบ๊วยแค่นี้ก็อร่อยมากแล้ว

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: