วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

ปลาจาระเม็ดกิเลน อาหารขึ้นโต๊ะจีน แสนอร่อย

ตย.จัดวาง เป๋าฮื้อกิเลน / ภาพจากเน็ต
วันนี้มาต่อกันด้วยวิธีทำ ปลาจาระเม็ดกิเลน อีกหนึ่งเมนูแสนอร่อยจากภัตตาคารครัวระเบียงปาย  จำได้ว่าเคยทานครั้งหนึ่งนานมาแล้วในงานเลี้ยง วิธีทำที่เชฟสุรินทร์สอนให้ทำในวันนี้ก็ไม่ได้ยากเลยวัตถุดิบที่จะเอามาทำก็หาซื้อได้ในห้าง ปลาจาระเม็ดกิเลน เมนูนี้เน้นการตกแต่งจานอาหารให้สวยงาม นิยมใช้ทำเป็นอาหารเลี้ยงในงานมงคล  เมนูนี้ถ้าจะทานที่ครัวระเบียงปาย อาจจะต้องสั่งล่วงหน้า เพราะวัตถุดิบในการนำมาทำอาหารบางอย่างตร้องเตรียมล่วงหน้า แต่รับรองได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูที่อร๊อยอร่อย ไปดูวิธีทำกันครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาจาระเม็ดกิเลน
1 ปลาจาระเม็ด 1 ตัวขนาดประมาณ 7-8 ขีด แล่เนื้อทั้ง 2 ข้างออกเป็นชิ้นใหญ่ๆ แล้วแบ่งหั่นแฉลบให้ได้ข้างละ 4 ชิ้น รวมเนื้อปลา 2 ด้าน จะได้ 8 ชิ้น ส่วนหัวและก้างเก็บจัดไว้ในจานก่อน ส่วนของเนื้อปลาจาระเม็ดให้เอาแป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะแตะด้านเนื้อให้ทั่วๆ

2 เตรียมเนื้อทำลูกชิ้นกุ้ง 5 ขีด (ดูวิธีทำในเมนู ลูกชิ้นกุ้งผัดผักโสภณ ในบทความก่อนหน้านี้) เตรียมเนื้อทำลูกชิ้นจนได้เนื้อที่เหนียวเด้งดีแล้ว ให้แบ่งเป็น 8 ก้อน นำแต่ละก้อนไปแปะบนเนื้อปลาทั้ง 8 ชิ้น ชิ้นละ 1 ก้อน แล้วรีดแผ่นเนื้อกุ้งบดที่นวดจนดีแล้วให้แบนติดเข้ากันกับเนื้อปลา เรียงใส่จานให้เป็นรูปตัวปลาเหมือนเดิม นำไปนึ่ง 12 นาทีจนเนื้อปลาสุก

3 น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กะทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะผัดให้หอมก่อน ใส่เห็ดหอมสดผ่าครึ่ง 5 ดอก ลงไปผัด ปรุงรสด้วย ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา 1 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา , แต่งสีด้วยซีอิ้วดำ 1/2 ช้อนชา ค่อยๆ เติมน้ำแป้งมันลาลายน้ำ 2 ช้อนโต๊ะ และคนไปพอให้น้ำเหนียวข้น  นำไปราดบนเนื้อปลาที่นึ่งสุกแล้ว แต่งหน้าด้วยขิงเส้นและพริกแดงหั่นเส้นกินคู่กับซีอิ้วขาว

เทคนิคการทำ  ปลาจาระเม็ดกิเลน
1 การเอาแป้งมันทาที่เนื้อปลาก่อนจะทำให้เวลาเอาเนื้อกุ้งบดมาแปะบนเนื้อจะพอกติดได้ง่ายไม่หลุด และเวลาหั่นปลาเป็นชิ้นอย่าหั่นให้เล็กเกินไป เพราะเวลานำไปนึ่งจะหดตัวทำให้เนื้อกุ้งบดที่แปะเอาไว้ล้นจากเนื้อปลา
2 เมนู  ปลาจาระเม็ดกิเลน ถือเป็นอาหารมงคล นอกจากจะอร่อยแล้ว เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งคือการจัดวางหรือจัดแต่งอาหารให้สวยงาม

ช่วงนี้ทางใต้แถวบ้านผมฝนเริ่มตกหนัก คลื่นค่อนข้างแรง ไม่มีปลาสดขายในตลาด เลยไม่ได้ทดลองทำเอง เลยไม่มีรูปตัวอย่างให้ดู พอดีเห็นมีรูปการทำหอยเป๋าฮื้อกิเลนในอินเตอร์เน็ต หน้าตาการจัดวางคล้ายๆกัน ก็เลยเอาภาพมาให้ดูเพื่อเป็นไอเดียในการจัดวางอาหาร
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: