วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

ผัดเรือโป๊ะ อาหารรวมมิตรทะเลน่ากิ๊นน่ากิน

ผัดเรือโป๊ะ
วันนี้มีวิธีทำอาหารรวมมิตรทะเลในเมนูที่ชื่อว่า ผัดเรือโป๊ะ เป็นอีกหนึ่งเมนูที่น่ากินมากๆ โดยเฉพาะคนที่ชอบอาหารทะเลรับรองต้องชอบทานแน่ๆ ที่มาของเมนูอาหารนี้ก็ไม่มีอะไรมาก จากชื่อก็รู้อยู่แล้วว่าได้มาจากสัตว์ที่ถูกจับด้วยโป๊ะ จึงมีทั้งกุ้งหอยปูปลา เอามาผัดให้รสชาติเข้มข้นสไตล์ชาวเล ซึ่งผู้ที่สอนทำเมนูวันนี้ก็เป็นเชฟสุรินทร์แห่งครัวระเบียงปายเช่นเคย พร้อมทั้งบอกถึงเทคนิคในการทำให้อาหารทะเลสุกเร็วและสุกง่ายขึ้น พร้อมวิธีกำจัดกลิ่นไม่ให้อาหารมีกลิ่นคาว ซึ่งก็เป็นวิธีง่ายๆ ไม่ได้ยุ่งยากเลย มาดูวิธีทำกันครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ  ผัดเรือโป๊ะ 
1 ต้มน้ำใส่ขิงทุบ ลงไป 1 หัว รอให้เดือดจัดก่อน จากนั้นนำ ปลาหมึกหอม 1 ขีด , กุ้งสด 2  ขีด , ลูกชิ้นกุ้ง 50 กรัม , เนื้อหอยแมงภู่ 1 ขีด , ฮือก๊วย(ลูกชิ้นที่ใส่ในเย็นตาโฟ) 1 ขีด ทุกอย่างนำลงไปลวกแค่พอให้สะดุ้งเนื้อหดตัวเล็กน้อย ตักเอาแต่เนื้อพักไว้ ส่วนน้ำและขิงเททิ้งไป

2 รากผักชี 5 ราก , กระเทียม 5 กลีบ , พริกขี้หนู 1/2 ช้อนโต๊ะ , เม็ดพริกไทยดำ 1/2 ช้อนชา ทุกอย่างตำรวมกันให้แหลก

3 น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กะทะตั้งไฟ เอาเครื่องที่ตำไว้ใส่ลงไปผัดจนหอมก่อน จากนั้นใส่เนื้อสัตว์และลูกชิ้นที่ลวกแล้วลงไปผัด เติมน้ำ 1/2 ถ้วยตวง ใส่น้ำพริกเผา 2 ช้อนโต๊ะ , นมสด 1/2 ถ้วยตวง , น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ ผัดให้เข้ากันแล้วเติมน้ำอีก 1/2 ถ้วยตวง ใส่หอมใหญ่หั่นเต๋า 1 ขีด , พริกชี้ฟ้าหั่นแฉลบ 1 เม็ด , ต้นหอมหั่นท่อน 1 ช้อนโต๊ะ , เห็ดหูหนูดำ 1 ช้อนโต๊ะ  แต่งสีด้วยซีอิ้วดำ 2-3 หยด ผัดให้เข้ากัน  ชิมรสจะออก เผ็ด เปรี้ยว หวาน ผัดให้แห้งๆ ซักหน่อย เสร็จแล้วตักใส่จาน โรยหน้าด้วยผักชี

เทคนิคการทำ ผัดเรือโป๊ะ 
เนื้อสัตว์ทะเลและลูกชิ้นทุกอย่างที่นำไปลวกในน้ำเดือนใส่ขิง เพื่อกำจัดกลิ่นคาว และทำให้เนื้อสุกเร็วขึ้นเวลานำไปผัด หากนำไปผัดเลยโดยไม่ลวกก่อน เนื้อสัตว์บางอย่างจะสุกยาก

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: