วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

เป็ดยัดไส้เกาลัด เมนูสุดพิเศษระดับภัตตาคาร

เป็ดยัดไส้เกาลัด
วันนี้มาต่อกันด้วยเมนู เป็ดยัดไส้เกาลัด เมนูสุดพิเศษจากภัตตาคารครัวระเบียงปาย ที่ใครได้กินเป้นต้องติดใจ แต่เมนูนี้คงต้องสั่งจองล่วงหน้าและจำกัดจำนวนในการทำต่อวัน ด้วยอาจจะเกี่ยวกับการจัดเตรียมวัตถุดิบ ดังนั้นถ้าใครอยากกินเมนูเป็ดยัดไส้เกาลัดในแบบต้นฉบับของเชฟสุรินทร์ที่ครัวระเบียงปาย อาจจะต้องโทรสั่งจองล่วงหน้าหน่อยนะครับ ความจริงเมนู เป็ดยัดไส้เกาลัด เชฟสุรินทร์สอนทำมาหลายวันแล้ว แต่ยังไม่มีโอกาสได้ลองทำกินเองดู วันนี้ว่างเลยมาทำกินดู ตอนแรกเข้าใจว่าน่าจะยุ่งยากในการทำ แต่พอทำจริงๆก็ไม่ได้ยากอะไรเลย มาดูวิธีทำ เป็ดยัดไส้เกาลัดกันเลยดีกว่า

ส่วนประกอบและวิธีทำ เป็ดยัดไส้เกาลัด
1 เป็ดเชอรี่ 1 ตัว จะใช้เป็ดไทย/เป็ดเทศหรือเป็ดสำเร็จรูปที่เขานึ่งพะโล้แล้วก็ได้) ล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย นำไปลวกในน้ำร้อนพอให้หนังสุกตึง จากนั้นเอาหม้อตั้งไฟใส่น้ำกะให้ท่วมเป็ด ใส่เครื่องพะโล้ ชุด , น้ำตาลปีบ 1/2 กิโลกรัม ซีอิ้วดำ 2 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมทุบ 5 กลีบ , ขิงทุบ 1 หัว , ซีอิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยเม็ดทุบ 1 ช้อนชา , คนให้ทั่วๆ จนน้ำตาลละลาย ใส่เป็ดลงไป แล้วค่อยตั้งไฟ (ต้มน้ำเย็น) ตุ๋นไปเรื่อยๆ จนเนื้อเป็ดสุกเปื่อยนิ่มได้ที่ดีแล้วค่อยยกลง

2 แยกเป็ดออกมาตั้งทิ้งไว้ให้เย็นก่อน ส่วนน้ำตุ๋นเป็ดให้กรองเอาแต่น้ำส่วนที่เป็นกากทิ้งไป

3 เป็ดเมื่อเย็นแล้วให้นำมาผ่าสันหลัง ค่อยๆเลาะเอากระดูกออก ผ่าเป็ดแบออกจากกันแต่ไม่ต้องแยกให้ขาด ตัดหัวทิ้งแต่ส่วนคอให้คงไว้ นำไปใส่ถ้วยพักไว้ก่อน

4 เตรียม เกาลัดที่คั่วแล้ว 1 ขีด , เม็ดบัว  50 กรัม , หมูแฮม 50 กรัมหั่นเต๋า) , แห้ว 50 กรัม , หมูสามชั้น 1 ขีด ต้มให้สุกก่อนแล้วหั่นเต๋า   ,  โคนต้นหอมหั่นท่อน 2 ช้อนโต๊ะ , หอมใหญ่หั่นเต๋า 1 ถ้วยตวง , เห็ดหอมสดหั่นเต๋า 5 ดอก

5 น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กะทะตั้งไฟ ใส่กระเทียมสับ 3 กลีบลงผัดให้หอมแล้วใส่น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะผัดจนน้ำมันหอยหอมก่อนแล้วใส่หมูและหมูแฮมลงผัด เสร็จแล้วใส่ผักในข้อ 4 ลงผัด เติมน้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , ผงพะโล้ 1 ช้อนชา , น้ำมันงา 1 ช้อนชา , พริกไทยผง 1/2 ช้อนชา , ซีอิ้วดำ 1 ช้อนชา , น้ำที่ตุ๋นเป็ด  1 ถ้วยตวง  ผัดให้เข้ากัน ชิมรสดู เสร็จแล้วเติมน้ำแป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ ผัดให้เหนียวหน่อย เสร็จแล้วตักใส่ในรอยผ่าของเป็ดที่วางไว้ในถ้วย(ถ้วยจัดอาหาร) เทน้ำผัดลงไป เอาถ้วยอีกใบมาครอบเป็ดไว้แล้วพลิกกลับล่างขึ้นบน เป็ดจะโชว์ด้านอกขึ้นข้างบนไม่เห็นรอยผ่าที่เรายัดไส้ไว้ ม้วนคอเป็ดให้ลงด้านล่าง  แล้วนำไปใส่ถ้วยกระเบื้อง นำน้ำซุป 2 ถ้วยตวงราดบนเป็ด แล้วนำไปเวฟไฟ Hi  5นาที หรือนึ่ง 10 นาที

เวลาเสริฟ แต่งด้วยพริกแดงเส้นและผักชีแต่งหน้า กินกับจิ๊กโซวหรือน้ำจิ้มซีฟู๊ด

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

2 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

เมนูที่เชฟสอนให้ทำ เป็ดยัดไส้เกาลัด เป็นอาหารอร่อยระดับภัตตาคาร ตอนแรกก็คิดว่าทำยากเหมือนกัน แต่พอทำจริง ง่ายกว่าที่คิดเยอะ แถมยังสามารถลัดขั้นตอนด้วยการไปซื้อเป็ดพะโล้มาทำได้ด้วย ไหนๆซื้อแล้วทั้งทีผมเลยให้พ่อค้าเป็ดพะโล้ผ่าหลังมาให้เสร้จเลยประหยัดเวลาได้อีกโข

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สุดยอดเลยคะ เทคนิคนำไปใช้ประโยชน์และนำไปทำอาหารอร่อยๆให้คนที่เรารักท่านได้อีก