วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2555

ขาหมูต้มผักกาดดอง กับเทคนิคต้มหมูให้อร่อย

ทำขาหมูต้มผักกาดดอง

วันนี้มาว่ากันด้วยวิธีทำเมนู ต้มขาหมูกับผักกาดดอง หรือจะเปลี่ยนจากขาหมูเป็นซี่โครงหมูหรือจะเป็นหมูสามชั้นก็ได้  ไม่ชอบกินหมูจะเปลี่ยนเป็นไก่ก็ยังได้อีก จะอะไรก็ได้ขอแค่เราชอบกินก็พอ เมนูหมูต้มผักกาดดองเป็นหนึ่งในอาหารที่ผมชอบมากและกินบ่อย  ก่อนนี้เวลาทำต้มผักกาดดองกินเอง ผมก็ไม่รู้เคล็ดลับความอร่อยของเมนูนี้หรอกครับ ทำตามความคิดตัวเองซึ่งแน่นอนว่าผิดหลักที่เชฟสุรินทร์สอนผมไปเยอะเลย  ผมชอบให้น้ำต้มผักกาดดองเปรี้ยวมากๆ  เวลาซื้อผักกาดดองมาต้มหมูเลยชอบขอน้ำผักกาดดองมาเยอะๆ แล้วผมก็เอาน้ำผักกาดดองนั่นแหละใส่ในต้มหมูซะเลย แต่นอกจากจะได้ความเปรี้ยวที่ถูกใจแล้ว มันมีรสเค็มที่ผมไม่ต้องการแทรกเข้ามาด้วย แถมน้ำต้มหมูก็ค่อนข้้างขุ่นดำ ไม่น่ากินเอาซะเลย ก็เพิ่งรู้ในวันที่เชฟสุรินทร์บอกเคล็ดลับอีกนั่นแหละ ว่าความเปรี้ยวจากน้ำต้มผักกาดดองความจริงคือรสชาติของมะนาว   เห็นไหมละ อย่างที่ผมบอกบ่อยๆ ว่าผมไม่ใช่คนทำอาหารเก่ง  ถ้าเชฟสุรินทร์ไม่สอน ผมก็ยังงมโข่งอีกนาน มาดูกันครับว่าเทคนิคต้มหมูผักกาดดองระดับเชฟมากประสบการณ์เขาทำอย่างไรกันบ้าง


ส่วนประกอบและวิธีทำ ต้มผักกาดดองซี่โครงหมู
1 ผักกาดดอง  3 ขีด (เอาแต่ผักไม่เอาน้ำ) นำมาแกะออกล้างทีละใบๆ เสร็จแล้วบีบน้ำให้แห้ง นำมาหั่นเป็นชิ้นพอคำ

ขาหมูนำมาลวกและตักฟองเศษเลือดทิ้งให้หมด แล้วต้มเคี่ยวจนขาหมูเปื่อยนิ่ม

2 ขาหมู  ล้างทำความสะอาดแล้ว  สับเป็นชิ้น นำไปลวกและตักฟองเลือดทิ้งจนหมด แล้วเปลี่ยนน้ำต้มขาหมูใหม่ ต้มเคียวจนขาหมูเปื่อยนิ่ม แล้วตักขาหมูขึ้นมาพักไว้ก่อน

วัตถุดิบทำ ขาหมุต้มผักกาดดอง

3 น้ำ 6 ถ้วยตวง ใส่หม้อต้มให้เดือด ใส่เกลือลงไป 1 ช้อนชา , กระเทียมสับ 7 กลีบ  , ขิงทุบ 1 แง่ง รอจนน้ำเดือดแล้วค่อยใส่ขาหมูที่เตรียมไว้ลงไป พอน้ำเดือดค่อยใส่ผักกาดดองลงไป ต้มจนผักกาดดองสุกนิ่มหรือเปื่อยตามชอบ  แล้วปิดไฟตักต้มขาหมูใส่ถ้วยแล้วราดด้วยน้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ เสริฟได้เลย

ทำขาหมูต้มผักกาดดอง

เคล็ดลับการทำ ขาหมูต้มผักกาดดอง 

1 น้ำมะนาวต้องใส่หลังสุด  ก่อนใส่ต้องเปิดไฟก่อน ใส่ลงไปแล้วห้ามคนเด็ดขาด นี่แหละผมถึงเพิ่งรู้ว่ารสเปรี้ยวและเค็มของน้ำต้มผักกาดดอง มาจากน้ำมะนาวและเกลือ ไม่ได้มาจากน้ำผักกาดดองเลย ส่วนการใส่ขิงลงไปก็เพื่อให้มีรสชาติกลมกล่อมมากขึ้น

2 ผักกาดดองที่ซื้อมาจะมีความเค็มจากเกลือที่ใช้หมักเยอะ และน้ำดองผักก็สีคล้ำจะทำให้อาหารไม่น่ากิน จึงต้องเอามาล้างให้สะอาดก่อน

3 ขาหมู หรือกระดูกหมูจะมีเศษเลือดปนอยู่เยอะ เมื่อนำไปต้มเศษเลือดเหล่านี้จะลอยปนออกมาปนกับฟองน้ำที่เดือด และจะเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำต้มขาหมูของเราขุ่นและสีคล้ำไม่น่ากิน ดังนั้นต้องขยันตักออกให้หมด หรือใช้วิธีต้มล้างเศษเลือด 2-3 น้ำ ก่อนนำขาหมูมาใช้ทำอาหาร

รู้เคล็ดลับการทำขาหมูต้มผักกาดดองแล้ว คราวนี้จะเอาให้รสเข้มข้นหรือเปรี้ยวสะใจขนาดไหนก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ที่สำคัญน้ำต้มผักกาดดองของเราสีสวยใสน่าซดที่สุด หลงงมโข่งกับน้ำผักกาดดองมาซะนาน เฮ้อ

ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ
http://tourthai.online

ไม่มีความคิดเห็น: