วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555

ยำไข่เค็มกรอบ กินกับข้าวต้มร้อนๆ โอ๊ยอร่อยหลายๆ

ยำไข่เค็มกรอบ
 บ้านผมอยู่ที่ไชยา สุราษฎร์ธานี ใครๆ ก็รู้ว่าไข่เค็มที่ไชยาอร่อย ไข่แดงมันเยิ้ม ไม่เค็มมาก อร่อยกำลังดีไข่เค็มธรรมดาๆ เอามาต้มกินคลุกกับข้าวสวยร้อนๆ หรือข้าวต้มร้อนๆ ก็อร่อยแล้ว  ไข่เค็มผมเคยได้ยินคนบ่นมาหลายคนแล้ว ว่าบางทีไข่ก็เค็มไป บางทีไข่ก็ไม่เค็ม ตอนแรกๆ ผมก็งงๆ ว่าเอ๊ะมันเป็นไปได้งัยหว่า แต่สุดท้ายก็ถึงบางอ้อ เพราะทุกคนที่บ่นไม่เคยมีใครอ่านฉลากบนกล่องไข่เค็มเลย ทั้งๆที่บนกล่องไข่เค็มเขาจะเขียนไว้ชัดเจนเลย ว่าทำเมื่อไร  ทอดไข่ดาวได้วันไหน และต้มเป็นไข่เค็มต้มได้เมื่อไร ถ้าต้มเร็วไปไข่ที่พอกไว้มันยังไม่ได้ที่มันก็ไม่เค็มนะซิ แถมถ้าทิ้งไว้นานเกินไป เกลือก็ซึมเข้าไปในไข่มากเกินไปก็เค็มจัดเกินไป ดังนั้นเวลาซื้อไข่เค็ม(ดิบ) ควรอ่านฉลากให้รอบคอบจะได้ไม่อายเขา และควรต้มทันทีที่ถึงกำหนด หรือถ้าชอบแบบเค็มน้อยๆ ก็ควรต้มก่อนกำหนด 1-2 วัน อย่าทิ้งไว้นาน กินไม่หมดก็ล้างดินที่พอกออกแล้วต้มแช่ตู้เย็นเก็บไว้ก็ยังดี หากจะเอาไข่เค็มมาทอดไข่ดาวก็เหมือนกัน ควรทอดทันทีที่ถึงกำหนด อย่าปล่อยเกินกำหนดวันทอดไข่ดาวไม่อย่างนั้นไข่จะเค็มเกินไป


เทคนิคต้มไข่เค็มไชยา
ไหนๆ พูดถึงไข่เค็มบ้านผม(ไชยา) จะบอกเคล็ดลับการต้มไข่เค็มอร่อยๆ ให้ฟัง การต้มไข่เค็มไม่ใช่ว่าจะต้มอย่างไรนานแค่ไหนก็ได้ อย่างนั้นมันก็กินได้จริงๆนั่นแหละครับ แต่ผมว่าไปกินไข่ธรรมดาต้มแล้วจิ้มน้ำปลาเอาก็ได้ คงได้รสชาติคล้ายๆกัน ไม่ต้องไปซื้อไข่เค็มให้แพงขึ้นอีกฟองตั้งหลายตังค์ เคล็ดลับการต้มไข่เค็ม(ไชยา) ต้อต้มน้ำให้เดือดจัดก่อน แล้วค่อยหย่อนไข่ลงไป นับเวลาได้เลย 7 นาทีเป๊ะ ตักไข่ขึ้นมา ผ่ากินกับข้าวได้เลย ไข่แดงจะสุกแบบยางมะตูมมันเยิ้มน่ากิ๊นน่ากิน สีของไข่แดงจะแดงสดไม่ซีดและไม่แข็งด้าน บอกได้เลยว่าต้มไข่แบบนี้คลุกกับข้าวสวยร้อนๆ ไม่ขอเบิ้ลอีกจานก็ใจแข็งแล้วละ 555

วันนี้ถ้าจะมาแนะนำแค่เทคนิคการต้มไข่เค็มให้อร่อย คงไม่ต้องถึงมือเชฟสุรินทร์ เชฟมาแนะนำทั้งทีจะเอาเมนูเบสิคๆ แค่ต้มไข่ก็กะไรอยู่ วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำยำไข่เค็ม แต่ไม่ใช่ยำไข่เค็มต้มแบบธรรมดาๆ ที่เราหากินได้ทั่วไปตามร้านขายข้าวต้ม แต่พิเศษตรงที่ เอาไข่เค็มไปชุบแป้งทอดกรอบแล้วเอาไปทอดแล้วค่อยมายำ เพิ่มความแปลกและอร่อยได้อีกเยอะเลย ตามมาดูวิธีทำ ยำไข่เค็มกรอบ ของภัตตาคารครัวระเบียงปายกันครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ยำไข่เค็มกรอบ
1 ไข่เค็ม 3 ฟอง นึ่งหรือต้มให้สุกก่อน เสร็จแล้วเอามาปอกเปลือก พักไว้

2 แป้งทอดกรอบ 1 ถ้วยตวงผสมกับน้ำ 1 ถ้วยตวง ตีให้ข้นๆ เอาไข่เค็มที่เตรียมไว้ลงไปชุบแล้วนำไปทอดในน้ำมันร้อนๆ พอให้แป้งที่พอกสุกกรอบเหลืองก็พอ เพราะไข่ข้างในสุกแล้วจากการต้มหรือนึ่ง  ตักขึ้นมาพักไว้ให้เย็นก่อน จากนั้นตัดแบ่งฟองละ 4 ชิ้น จัดวางเรียงบนจานที่รองด้วยผักสลัด

3 เตรียมน้ำยำมี น้ำมะนาว 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , กระเทียมดองซอย 2 หัว , น้ำกระเทียมดอง 1 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนูสับ 1/2 ช้อนโต๊ะ , ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ , มะเขือเทศหั่นแฉลบ 1 ลูก , ทุกอย่างเคล้าให้เข้ากัน(ละลายน้ำตาลก่อนแปล้วค่อยใส่ผัก) ชิมรสดูจะออก เปรี้ยว เผ็ด หวาน ส่วนรสเค็มมีอยู่ที่ไข่เค็มอยู่แล้ว จึงไม่ต้องเติมน้ำปลาอีก จากนั้นก็นำไปราดบนไข่เค็มทอดที่เตรียมไว้ในจาน กินกับข้าวต้มร้อนๆ เจริญอาหารดีนักแล ไม่เชื่อ ไปเที่ยวปาย ช่วงอากาศหนาวๆ ลองไปสั่งยำไข่เค็มกรอบกินกับข้าวต้มที่ครัวระเบียงปายดู รับรองทั้งอร่อยและอุ่นท้องสู้ลมหนาวได้ดีแท้ๆ

เทคนิคการทำ ยำไข่เค็มกรอบ
1 ตามร้านอาหารหรือภัตตาคารจะนิยมเอาไข่เค็มมานึ่งให้สุกมากกว่านำไปต้มให้สุกเพราะจะได้ความนุ่มอร่อยของไข่ที่ดีกว่า
2 เวลาตัดไข่อย่าใช้มีด เพราะเนื้อไข่จะติดมีด ให้ใช้หนังยางหรือด้าย ดึงให้ตึงตัด จะตัดได้ง่ายและสวยงาม  วิธีผ่าให้ผ่าครึ่งตามยาวก่อน แล้วค่อยแบ่งครึ่งตามยาวอีกครั้ง
3 ที่ให้พอกไข่แล้วนำไปทอดก่อนนำมาตัดแบ่ง เพื่อให้เวลาเราผ่าไข่ยังเห็นไข่แดงโชว์อยู่ แต่ถ้าเราผ่าก่อนแล้วนำไปชุบแป้งแล้วทอด แป้งก็จะหุ้มไข่ทั้งหมด ดูไม่เห็นไข่แดง

ไม่มีความคิดเห็น: