วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2555

ผัดเนื้อนกกระจอกเทศพริกไทยดำ อาหารอร่อยที่หามาทานได้ไม่ยาก

ผัดนกกระจอกเทศพริกไทยดำ/ครัวคีรีวงศ์
วันนี้มีวิธีทำ ผัดเนื้อนกกระจอกเทศพริกไทยดำ จากเชฟสุรินทร์แห่งร้านอาหารครัวระเบียงปาน  ถ้าเป็นหลายปีก่อนคงจะพูดได้ว่าเอามาสอนทำไรฟะ มันจะหาซื้อได้ที่ไหน แต่ปัจจุบันนี้เนื้อสัตว์แปลกๆ ไม่ว่ากวาง นกกระจอกเทศ หรือแม้แต่จระเข้ รวมถึงปลาต่างประเทศหลายๆ ชนิดเ ช่น แซลมอน กลับสามารถหาซื้อได้ง่ายๆ ในห้างสรรพสินค้าไม่แตกต่างกับเนื้อหมูเนื้อไก่เลยทีเดียว  ผมเองเป็นคนไม่ชอบกินเนื้อสัตว์แปลกๆ เป็นที่รู้กันดีในคนที่สนิทกัน แต่ไม่ใช่คนกินยาก อะไรๆผมก็กินได้ แม้แต่เอาอาหารทุกอย่างมาเทรวมกันในถ้วยแล้วกินแบบพระ(บางที่) ผมก็กินได้สบายมากไม่มีปัญหา ขอเพียงอย่าเป็นเนื้อสัตว์ที่คนทั่วไปไม่ค่อยได้กินกันเท่านั้น มันไม่ได้รังเกียจหรอกครับ แต่มันไม่สนิทใจอย่างไรไม่รู้

ทีนี้เมื่อหลายปีก่อน ไปเที่ยวทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี  ได้แวะทานอาหารที่ครัวคีรีวงศ์ ซึ่งทางเจ้าของร้่านก็ใจดีและน่ารักมากๆ ทำอาหารเลี้ยงตั้งหลายอย่าง  หนึ่งในนั้นก็มีผัดนกกระจอกเทศพริกไทยดำ ตอนแรกก็ไม่รู้หรอกว่ามันคืออะไร กินเข้าไปหลายคำเพราะอร่อยมาก ตอนกินก็รู้สึกว่าแปลกๆ เหมือนเป็นเนื้อที่ไม่คุ้นเคย แต่ความอร่อยเลยกินซะหมดเกลี้ยงเลย มารู้ทีหลังว่าเป็นเนื้อนกกระจอกเทศ ก็เลยรู้ว่าถ้าเอาเนื้อนกกระจอกเทศมาผัดพริกไทยดำจะกินอร่อยมาก แต่หลังจากนั้นถ้าไม่รู้ก่อนก็ยังคงกินอยู่ แต่ถ้ารู้แล้วว่าเป็นนกกระจอกเทศก็จะไม่ค่อยกล้ากิน แปลกจริงๆ ผมนี่ หุหุหุ

วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำเมนู เนื้อนกกระจอกเทศผัดพริกไทยดำ ผมเลยเพิ่งรู้ว่าเนื้อนกกระจอกเทศมีกลิ่นคาว ต้องใช้เทคนิคนิดหน่อยดับกลิ่นคาว แถมทำให้อาหารอร่อยขึ้นด้วย ใครที่ชื่นชอบอาหารสไตล์นี้ หรือทำกินเป็นกับแกล้มผมว่าไม่ผิดหวังแน่นอน ผมตอนที่เคยกินเข้าไปผมรู้สึกได้เลยว่าอร่อยมาก แต่ถ้าจะให้ผมทำกินเองบอกตรงๆ ไม่ค่อยถนัดคร๊าบ มาดูวิธีทำผัดเนื้อนกกระจอกเทศพริกไทยดำ อีกหนึ่งเมนูอร่อยจากร้านอาหารครัวระเบียงปายกันดีกว่าครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ผัดเนื้อนกกระจอกเทศพริกไทยดำ
1 เนื้อกระจอกเทศ 3 ขีด หั่นให้เนื้อบางๆ เพราะเนื้อนกกระจอกเทศค่อนข้างจะเหนียว

2 เตรียมเครื่องหมักเนื้อมี ผงหนักเนื้อ(เบลลี่) 1/2 ช้อนชา , พริกไทยบด 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , เหล้าวิสกี้ 1 ช้อนโต๊ะ(ใช้ดับกลิ่นคาวของเนื้อ) ผสมให้เข้ากันก่อน แล้วนำเนื้อนกกระจอกเทศลงมาคลุกเคล้าให้ทั่วๆ  เสร็จแล้วเติมน้ำมันพืช 1/2 ถ้วยตวง ใส่ลงไปคลุกให้ทั่วอีกครั้ง น้ำมันพืชจะช่วยให้เนื้อนุ่มมากขึ้นเวลาเคี้ยวจะรู้สึกได้เลย) ให้หมักทิ้งไว้ 30 นาที

3 น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กะทะตั้งไฟ ใส่กระเทียมไทย(กลีบเล็ก)สับลงไป 1 ช้อนโต๊ะ เจียวจนหอมดีแล้ว ใส่น้ำมันหอยลงไปผัด 1 ช้อนโต๊ะ ผัดจนน้ำมันหอยหอมก่อน แล้วใส่เนื้อนกกระจอกเทศลงผัด เติมน้ำซุป 1/2 ถ้วยตวง ใส่เครื่องปรุงลงไปมี พริกไทยดำตำ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ  เปิดไฟแรงผัดจนเนื้อนุ่มสุกดีแล้ว น้ำจะเริ่มแห้ง ใส่ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยอ่อน 1-2 ช่อ , พริกหวานหั่นเต๋า 1 ถ้วยตวง ผัดให้เข้ากัน ตักขึ้นใส่จานโรยหน้าด้วยใบโหระพา

เทคนิคการทำ ผัดเนื้อนกกระจอกเทศพริกไทยดำ
 เนื้อนกกระจอกเทศ ต้องหั่นให้บาง เวลาหั่นต้องหั่นตัดเส้นเนื้อเพราะเนื้อค่อนข้างจะเหนียว เวลาหมักต้องหมักจนเนื้อนุ่มก่อนแล้วค่อยผัด เวลาผัดเน้นต้องใช้ไฟแรง และอย่าผัดจนเนื้อแห้งมาก จะทำให้เนื้อเหนียวเคี้ยวยาก เหล่านี้เป็นเทคนิคที่จะช่วยทำให้เนื้อนกกระจอกเทศลดความเหนียวและเพิ่มความนุ่มให้เนื้อ ทานได้อร่อยมากยิ่งขึ้น

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: