วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

ปลาทูหอมแดดเดียว เมนูกินอร่อยคู่กับข้าวต้ม

ปลาทูหอมแแดเดียว
 วันนี้มีวิธีทำ ปลาทูหอมแดดเดียว  จากครัวระเบียงปาย เป็นอาหารที่กินคู่กับข้าวต้มร้อนๆ ทำให้อาหารอร่อยขึ้น หรือจะทานข้าวสวยร้อนๆ ก็ได้ วิธีทำก็ง่ายมาก แถวบ้านผม(สุราษฎร์ธานี) ปลาทูหอมเขาจะนิยมเอามายำโดย ใช้ปลาทูหอมหรือปลาทูเค็มทั้งตัวบีบมะนาวหั่นพริกใส่หอมใส่ เท่านี้กินกับข้าวร้อนๆ ก็ิอร่อยมากๆ แล้ว ซึ่งตามในห้างเดี๋ยวนี้ก็มีปลาทูหอมยำขายในรูปแบบนี้แทบทุกแห่ง แต่วันนี้มีวิธีทำปลาทูหอมในรูปแบบที่แตกต่างกับที่ผมคุ้นเคย ปลาทูหอมที่เชฟสุรินทร์สอนให้ทำในวันนี้แตกต่างอย่างไร ตามไปอ่านกันต่อครับ



ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาทูหอมแดดเดียว 
1 ปลาทูตัวละประมาณ 1.5  ขีด 5 ตัว ล้างทำความสะอาดตัดครีบแล้ว  ให้แล่ปลาจากหางมาทางหัวให้วางมีดให้ตีดกระดูกสันหลัง แบเนื้อออก เอาขี้ปลาออกให้หมด เอามีดบั้งทางด้านเนื้อปลาไม่ใช้ด้านหนังปลา โดยให้กดมีดลงไปเบาๆพอเป็นรูปกากบาทบนเนื้อปลา

2 ละลายน้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะในน้ำปลา 1/2 ถ้วยตวง เอาปลาที่แล่ไว้แล้วลงหมัก 20 นาที แล้วเอาเนื้อปลาไปตากแดดจัดๆ 2 ชั่วโมง หรือพอให้เนื้อปลาเริ่มแห้งพอหมาดๆ

3 โรยแป้งทอดกรอบ 1/2 ถ้วยตวง ลงไปบนเนื้อปลา แล้วตั้งกะทะเติมน้ำมันพืช 3 ถ้วยตวง เปิดไฟให้น้ำมันร้อนก่อนแล้วค่อยหรี่ใช้ไฟกลาง นำปลาลงทอดพอสุกเหลืองกรอบ ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน

4 แต่งจานโดยนำผักกาดขาวมารอง แล้วเอาปลาทูหอมที่ทอดมาวาง แล้วนำกระเทียมเจียวและหอมซอยมาโรยหน้า เท่านี้ก็มีอาหารง่ายๆ อร่อยๆ ไว้กินกับข้าวต้มร้อนๆ โดยเฉพาะอากาศเย็นๆ ช่วยให้รู้สึกดีขึ้นมากเลยทีเดียว

ยำปลาทูหอมแถวบ้านผม/ภาพจากเน็ต
เทคนิคการทำ ปลาทูหอมแดดเดียว 
1 ปลาทูหอมสไตล์นี้ความสวยงามขึ้นอยู่กับกับเทคนิคการแล่และการบั้ง สไตล์ใครสไตล์มัน  แล่ได้ตามชอบใจเลยครับ การบั้งเพื่อให้น้ำปลาที่ละลายน้ำตาลซึมเข้าเนื้อปลาได้ดีขึ้น  การโรยแป้งทอดกรอบลงไปจะช่วยให้การทอดปลา ปลาจะกรอบได้ง่ายและเร็วขึ้น

2 การใส่แป้งทอดกรอบมีทั้งข้อดีแล้ข้อเสียดังนี้
  ข้อดีคือ เนื้อปลาจะไม่หดตัวมาก  รูปทรงปลาจะไม่เสียรูปไม่เหี่ยว ปลาจะกรอบได้เร็วกว่า
  ข้อเสียคือ เนื้อปลาจะกรอบไม่นานเหมือนการทอดแบบไม่โรยแป้งทอดกรอบ  และความกรอบอร่อยจะสู้แบบไม่ใส่แป้งไม่ได้ แต่การทอดแบบไม่ใส่แป้งจะต้องใช้เวลานานกว่ามากในการทอดให้ปลากรอบ

ไม่มีความคิดเห็น: