วันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

บาร์บีคิวหมู เคล็ดลับย่างบาร์บีคิวให้อร่อย น่ากิน

บาร์บีคิวหมู
อาหารประเภทบาร์บีคิว นอกจากจะอร่อยแล้ว ยังสามารถทำเป็นกิจกรรมสนุกๆ รับประทานด้วยกันในครอบครัวหรือพรรคพวกเพื่อนฝูง โดยเฉพาะที่ ออฟฟิศกรีนพาวเวอร์ของผม อยู่ติดทะเลหาดสำเร็จ แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของท่าชนะ หน้าหาดมีลักษณะเป็นทรายปนเลนที่มีกุ้งหอยปูปลาเยอะแยะให้ลงไปจับขึ้นมาทำอาหารอร่อยๆ กินกัน เมื่อเพื่อนฝูงมาเยี่ยมเยือน ถ้าไม่พาไปรับประทานอาหารที่ร้านอาหารซีฟู้ดใกล้ๆ ก็ไม่พ้นทำบาร์บีคิวปิ้งย่างกินกันริมหาด ส่วนใหญ่ก็ย่างหอย ย่างหมึกและย่างกุ้ง กินด้วยกัน แต่วันนี้ขอเปลี่ยนบรรยากาศมาทำบาร์บีคิวหมูอร่อยๆ กินดีกว่า เพราะทะเลมีคลื่นลมแรง หาหมึก หากุ้งมากินยาก เพราะเรือประมงส่วนใหญ่จะไม่ค่อยออกทะเลกันในวันที่มีมรสุม
เคล็ดลับความอร่อยของบาร์บีคิว คือเนื้อต้องนุ่ม ย่างสุกกำลังดี ไม่แห้งไป ไปดูวิธีทำบาร์บีคิวง่ายๆ อร่อยๆ กินดีกว่า พร้อมเคล็ดลับที่จะทำให้บาร์บีคิวของเราอร่อย น่ากินยิ่งขึ้น

ส่วนประกอบและวิธีทำ บาร์บีคิว
1 เตรียม เนื้อสันคอหมู หั่นเป็นชิ้น 300 กรัม , สับปะรดสับ 150 กรัม , รากผักชี 2 ราก , กระเทียม 10 กลีบ , พริกไทยดำ 1 ช้อนชา , ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , เกลือป่น ปลายช้อนชา , สับปะรดหั่นเป็นชิ้น , มะขือเทศสีดาหรือมะเขือเทศลูกเล็ก , พริกหวาน สำหรับเสียบย่าง

2 นำรากผักชี กระเทียม พริกไทยมาโขลกรวมกัน แล้วใส่สับปะรดสับโขลกลงไป ปรุงรสด้วย ซอสหอยนางรม ซีอ้วขาว น้ำตาลทราย เกลือ  ผสมให้เข้ากัน ใส่เนื้อหมูลงไปคลุกเคล้าให้ทั่ว หมักทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง ถ้าต้องการให้หมูนุ่มอร่อยขึ้น แนะนำให้เก็บแช่ในตู้เย็น 1 คืน

3 เสียบเนื้อหมู สับปะรด พริกหวาน มะเขือเทศ สลับกันตามชอบ  นำขึ้นย่างบนเตาพอสุก ใช้น้ำซอสที่เหลือจากการหมักทาซ้ำอีกครั้ง ย่างต่ออีกประมาณ 2 นาที ยกขึ้นมาจัดใส่จานเสริฟพร้อมซอสพริก

เคล็ดลับการทำ บาร์บีคิว
1 เนื้อสัตว์ที่สามารถนำมาทำบาร์บีคิว สามารถใช้เนื้ออะไรก็ได้ตามชอบ เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อปลา หรือเนื้อไก่  ถึงแม้ว่าจะเป็นเนื้อประเภทเดียวกัน แต่จะให้รสสัมผัสเวลารับประทานที่แตกต่างมาก ดังนั้นหากต้องการทำบาร์บีคิวที่อร่อย มีคุณภาพต้องเลือกเนื้อเกรดที่ดี  เพื่อให้นำมาย่างแล้วมีความนุ่มอร่อย

 การหมักเนื้อนานๆ จะทำให้เนื้อหมักมีรสชาติที่นุ่มและอร่อยขึ้น ปกติจะนิยมนำแช่ในตู้เย็นทิ้งไว้ 1 คืน

3 เวลาย่างบาร์บีคิว ไม่ควรพลิกกลับมากลับไปบ่อยๆ  เพราะจะทำให้สูญเสียน้ำในเนื้อสัตว์ไปมาก ทำให้เนื้อแห้ง กระด้าง ให้สังเกตุว่าเนื้อเริ่มสุกแล้วพลิกครั้งเดียวก็พอ จะสูญเสียน้ำในเนื้อน้อยกว่า ทำให้เนื้อมีรสชาติที่นุ่มกว่า  หลังจากทำการพลิกเนื้อแล้ว ควรย่างทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที แล้วนำขึ้นจากเตาได้เลย

4  น้ำตาลที่ผสมอยู่ในน้ำหมักปรุงรส จะทำให้อาหารไหม้ได้ง่าย  ดังนั้นหากคุณต้องการราดซอสปรุงรส ควรเก็บเอาไว้ใช้ในลำดับสุดท้ายก่อนนำบาร์บีคิวออกจากเตาประมาณ 2-3 นาที ทั้งนี้หากต้องการ ซอสสำหรับทำบาร์บีคิวที่มีรสชาติเข้มข้นยิ่งขึ้น อาจจะเลือกใช้ซอสที่มีส่วนผสมของคาราเมลแทนน้ำตาล เพราะคาราเมลจะไม่ทำให้เนื้อสัตว์ไหม้ง่าย
เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: