วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ข้าวผัดคั่วกลิ้ง อาหารจานเดียวอร่อยเด็ด ทำกินไม่ยาก

ข้าวผัดคั่วกลิ้ง
ช่วงนี้ฝนตกบ่อยๆ อากาศก็แฉะๆ ชื้นๆ คนที่ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรงก็อาจจะเป็นหวัดเอาง่ายๆ เมื่อเป็นหวัดสิ่งที่มักจะตามมาคือเป็นโรคเบื่ออาหาร แต่ผมมักจะตรงกันข้ามคือถ้าไม่สบายจะยิ่งกินบุกตะลุยเป็นพายุเลย ทุกอย่างฟาดเรียบขอให้เอามาเถอะ เพราะเมื่อก่อนเคยทำงานในโรงพยาบาล หลายๆ ครั้งสังเกตุดูคนป่วยส่วนใหญ่มักจะเบื่ออาหาร เมื่อป่วยคนดูแลยิ่งทำอาหารอ่อนๆ จืดๆ มาให้กินอีก ยิ่งดูแล้วน่าเบื่ออาหารขึ้นไปอีก วันนี้มาเปลี่ยนเมนูอาหารสร้างความคึกคักให้ร่างกายครึกครื้น อร่อยแซ่บตั้งแต่เข้าปากจนถึงเวลาออกทางรูตูดกันเลย(ขออภัย ไม่ได้มีเจตนาหยาบคาย แค่เขียนให้เห็นภาพเท่านั้นครับ แหะๆ) ยิ่งอากาศเย็นๆ แฉะๆ ชื้นๆ ทำอาหารรสร้อนๆ รสจัดๆ ให้อร่อยเหาะกันไปเลย ด้วยเมนูข้าวผัดคั่วกลิ้งแกล้มด้วยไข่ดาว โอย แค่คิดก็ทนไม่ไหวแล้ว ไป ไปทำข้าวผัดคั่วกลิ้ง เปิดตู้เย็น เข้าครัวกันดีกว่าครับ


ส่วนประกอบและวิธทำ ข้าวผัดคั่วกลิ้ง
1 เตรียม ข้าวสวย 1 ถ้วย , หมูสับ 150 กรัม , น้ำพริกแกงคั่วกลิ้ง 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , ใบมะกรูดซอย 3 ใบ , พริกขี้หนูสับ 5 เม็ด , กระเทียมสับ 5 กลีบ , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

2 เอาน้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟใส่กระเทียมและพริกขี้หนูสับลงไปผัดให้หอมก่อน ใส่พริกแกงลงไปผัดให้หอม แล้วค่อยใส่เนื้อหมูลงไปผัดให้พอสุก ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลทราย และใส่ใบมะกรูดลงไปผัดให้ข้าวกันแล้วใส่ข้าวสวยลงไปผัดโดยการเขย่าให้เข้ากัน ตักใส่จานโรยหน้าด้วยไข่ดาว 1 ฟอง เสริฟพร้อมมะนาวผ่าซีก

เคล็ดลับการทำ ข้าวผัดคั่วกลิ้ง
1 อย่างที่ผมย้ำไว้เสมอว่า ทุกครั้งที่เราจะทำเมนูข้าวผัด เราจะใช้ข้าวสวยที่เย็นแล้วมาผัด จะไม่ใช้ข้าวร้อนมาผัดเด็ดขาด และพริกแกงเราควรจะผัดให้หอมก่อนแล้วค่อยใส่หมูลงไปผัดพอสุกแล้วค่อยใส่ข้าวลงไปผัด ถ้าเลี่ยงได้ไม่ควรใช้ตะหลิวผัดข้าวแต่ใช้การเขย่ากระทะแทน จะทำให้ข้าวผัดมีเมล็ดข้าวที่ดูสวยงามน่ากิน

2 เนื้อหมูสับ ถ้าจะให้อร่อยไม่ควรซื้อหมูสับแบบสำเร็จรูปเพราะจะมีมันหมูปนอยู่มาก ควรซื้อเนื้อหมูมาสับเอง หรือซื้อหมูเป็นชิ้นแล้วให้แม่ค้าบดให้จะดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น: