วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ปูม้าผัดผงกระหรี่ อาหารอร่อยทำกินไม่ยาก

ปูม้าผัดผงกระหรี่ เป็นอาหารที่อร่อย แต่เชื่อว่าหลายคนคงจะไม่เคยทำรับประทานเอง เมื่อวานเพิ่งได้ปูม้าขึ้นมาจากทะเลสดๆ และได้เขียนเรื่องวิธีเลือกซื้อปูม้าที่เนื้อแน่นและสดไปให้ได้อ่านแล้ว เมื่อมีปูม้าก็ต้องเอามาทำอะไรอร่อยๆ กินกัน ผมเองก็เป็นคนไม่ค่อยชอบแกะเนื้อปูกินเท่าไรนักหรอกครับ ทั้งๆ ที่เนื้อปูที่สดใหม่ถ้าเอามาทำอาหารเนื้อจะหอมและหวานมาก ส่วนใหญ่ก็เอามานึ่งง่ายๆ กินนี่แหละครับ สาเหตุที่ชอบใช้วิธีนึ่งเพราะถ้าต้มนานไปเนื้อปูมันจะจืด ส่วนวิธีทำปูนึ่งก็ไม่ได้ยากอะไรแค่ต้มน้ำในหม้อนึ่งให้เดือดจัดๆ แล้วใส่ปูลงไป กะว่าเนื้อปูสุกเปลี่ยนสีทั่วแล้วก็ยกออกมาเลย กินกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสแซบง่ายๆ ดี แต่ว่าวันนี้จะเอาปูม้าไปทำปูผัดผงกระหรี่ ไปดูวิธีทำกันครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปูม้าผัดผงกระหรี่
1 เตรียม ปูม้าหรือปูทะเล แกะกระดองออก สับแบ่งเป็น 4 ชิ้น 2 ตัว  , ผงกระหรี่ 1 ช้อนโต๊ะ , ไข่ไก่  2 ฟอง , ต้นหอมหั่นท่อน 2 ต้น , หอมหัวใหญ่ 1 หัว ,ขึ้นฉ่ายหั่นท่อน 1 ต้น ,  นมข้นจืด 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันของน้ำพริกเผา 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยป่น 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำต้มกระดูกหมู 1/2 ถ้วย , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

2 ผสมไข่ นมข้นจืด และน้ำมันของน้ำพริกเผา คนให้เข้ากัน พักไว้ก่อน

3 น้ำมันพืชใส่กระทะยกขึ้นตั้งไฟ ใส่น้ำมันหอยลงไปผัดให้หอม จากนั้นใส่หอมหัวใหญ่ลงไปผัดให้หอมอีกที จากนั้นใส่เนื้อปูลงไปผัดจนเริ่มสุก ใส่ผงกระหรี่ลงไปผัดจนเข้ากัน จากนั้นเติมน้ำต้มกระดูกหมูลงไป ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว น้ำตาลและพริกไทย แล้วค่อยใส่ส่วนผสมในข้อ 2 ลงไป ผัดคลุกเคล้าแค่พอเข้ากัน จากนั้นค่อยใส่ต้นหอมและขึ้นฉ่ายลงไปผัดพอเข้ากันอีกทีแล้วตักใส่จานเสริฟได้เลย

เคล็ดลับการทำ ปูม้าผัดผงกระหรี่
1 เพื่อลดเวลาในการผัดให้สั้นลง เพื่อสงวนความหวานของเนื้อปูไว้ ให้นำเนื้อปูไปลวกให้เกือบสุก แล้วค่อยนำมาผัดไฟแรงแต่ใช้เวลาสั้น จะทำให้อาหารมีกลิ่นหอมน่ากินยิ่งขึ้น

2 เพื่อให้สามารถแกะเนื้อปูส่วนก้ามและขามากินได้ง่ายๆ ให้ใช้มีดเจาะบริเวณเหนือข้อของก้ามและนิ้วปูเตรียมไว้ก่อน จะทำให้เราสามารถหักและแกะเนื้อปูจากขาและก้ามมากินได้ง่ายขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: