วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ยำกุ้งสด เคล็ดลับการยำกุ้งสดให้อร่อย

ยำกุ้งสด
วันนี้เปลี่ยนบรรยากาศเมนูหนักๆ จากเนื้อหมูมาทำซีฟู้ดทำง่ายๆ อร่อยๆ รสแซ่บๆ กินแก้เบื่ออาหารกันดีกว่า วันนี้ชื่อว่าเมนูยำกุ้งสด เคล็ดลับการทำอยู่ที่ต้องเน้นใช้กุ้งที่สด เนื้อแน่น ถ้าใช้กุ้งที่กำลังลองคราบหรือกุ้งนิ่มหรือกุ้งเก่าเก็บจะไม่อร่อย โดยเฉพาะถ้ากุ้งไม่สดจะมีกลิ่นทำให้อาหารไม่น่ากินเ็นอย่างยิ่ง เชฟสุรินทร์เจาของร้านอาหารภัตตาคารครัวระเบียงปายย้ำกับผมเสมอว่า ถ้าทำอาหารสไตล์น้ำอย่าลวกกุ้งจนสุกเกินไป เพราะจะทำให้เนื้อกุ้งหดเล็กตัว และเหนียวไม่เด้งกินไม่อร่อย ต้องลวกแค่พอเกือบสุก กุ้งจะมีสีสวย เนื้อเด้งน่ากินเป็นอย่างมาก เอามาผสมกับน้ำย้ำแซ่บๆ ยิ่งอร่อย น้ำหลายชักไหลเหมือนผมแล้วใช่ไหมละครับ ไปดูวิธีทำย้ำกุ้งสดกันเลย


ส่วนประกอบและวิธีทำ ยำกุ้งสด
1 กุ้งสดประมาณ 20 ตัวแกะเปลือกเด็ดหัวผ่าหลังชักเส้นดำออกนำไปลวกแค่พอสุก   , พริกขี้หนูสับหยาบ 10 เม็ด , กระเทียมสับหยาบ 1/2 หัว , น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ, น้ำปลา 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , ขึ้นฉ่ายหั่นท่อนหยาบๆ 1 ช้อนโต๊ะ

2 นำน้ำปลา น้ำมะนาวและน้ำตาลทรายมาผสมให้ละลายเข้าด้วยกันก่อน ใส่พริกขี้หนู กระเทียมและขึ้นฉ่ายลงไปผสมเบาๆ พอเข้ากัน แล้วใส่กุ้งที่เตรียมไว้ลงไปคลุกเคล้าพอเข้ากันใส่จานเสริฟได้เลย

เคล็ดลับการทำยำกุ้งสด
1 อย่างที่เขียนตอนต้น เมนูนี้ต้องเลือกใช้กุ้งที่สดใหม่ เวลาลวกให้ลวกพอกุ้งเริ่มเปลี่ยนสี แล้วยกขึ้นเอาไปผ่านน้ำเย็นเพื่อคลายความร้อนออกไป ตัวกุ้งจะไม่สุกแดงมากขึ้น หรือจะรอให้กุ้งเย็นตัวก่อนก็ได้ หากใส่กุ้งร้อนๆ ลงไปในน้ำยำเลยก็ไม่ได้ผิดอะไร แต่ความร้อนที่มีอยู่ในตัวกุ้งอาจจะทำให้สีของผักในน้ำยำสีคล้ำไม่น่าดูเท่านั้นเอง

2 ส่วนผสมของน้ำยำทั้งน้ำปลา น้ำมะนาว พริกขี้หนู และน้ำตาลสามารถปรับแต่งได้ตามชอบ ผมชอบรสเปรี้ยวแซบจึงเน้นไปทางน้ำมะนาว โดยให้ชิมส่วนผสมของน้ำยำก่อนว่าชอบถูกใจไหม ให้ปรับแต่งตอนนี้ก่อนจะใส่ผักและกุ้งลงไป จะแก้ไขได้ง่าย โดยต้องระวังเรื่งรสเค็มและรสหวานให้ค่อยๆ ปรับเพิ่ม ถ้าใส่เยอะไปจะแก้ไขยาก

ไม่มีความคิดเห็น: