วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ยำปลากระพง ทำอาหารอร่อยกินได้ไม่ยาก

เมื่อวานเขียนเรื่องอาหารชลอแก่ หนึ่งในอาหารที่มีสารต้านความชราสูงคือเนื้อปลา ตอนนี้ผมเองก็อายุมากขึ้นทุกวันทั้งๆ ที่อยากสต็อปตัวเลขไว้ตั้งแต่สิบกว่าปีที่แล้ว เมื่อมันทำไม่ได้ การป้องกันไม่ให้ตัวเองแก่กว่าวัยนอกจากเน้นกินอาหารที่มีประโยชน์ ในปริมาณที่เหมาะสมซึ่งบอกตรงๆ ว่าผมเองก็ทำไม่ค่อยได้หรอกครับ แต่มาแก้ขัดเอาด้วยการเผาพลังงานส่วนเกินด้วยการออกกำลังกายเยอะๆแทน จึงพอจะมีความสุขในการกินได้โดยที่ร่างกายไม่เดือดร้อน เมื่อวานที่เขียนเรื่องอาหารต้านความชรา หนึ่งในอาหารที่ต้านความชราคือ เมนูปลา และเสริมด้วยกระเทียม ดังนั้นวันนี้จะเอาปลากระพงมาทำ ยำปลากระพง โดยใช้วิธีลวกเนื้อปลาแทนการทอดเพื่อให้ได้ประโยชน์จากสารอาหารในเนื้อปลาสูงสุด ไปดูวิธีทำกันเลยครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ยำปลากระพง
1 เตรียม เนื้อปลากระพงแล่เป็นชิ้นพอคำ 300 กรัม , พริกขี้หนู 10 เม็ด , กระเทียม 1 หัว , น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , มะเขือเทศ 1 ผล , แครอท สับ 1 ช้อนโต๊ะ , ขึ้นฉ่าย 1 ต้น

2 นำพริกขี้หนูและกระเทียมมาโขลกรวมกันพอแหลก ใส่น้ำมะนาวและน้ำปลาลงไปคลุกผสมให้เข้ากัน

3 ต้มน้ำให้เดือดจัด นำเนื้อปลากระพงลงไปลวกพอสุก ยกขึ้นมาสะเด็ดน้ำ  ใส่ลงไปคลุกเคล้ากับน้ำยำที่เตรียมไว้  ใส่ผักทั้งหมดลงไปคลุกผสมเบาๆ พอเข้ากัน เสริฟได้เลย

เคล็ดลับการทำ ยำปลากระพง
1 เนื้อปลากระพงต้องใช้เนื้อปลาที่สดใหม่ ถ้าปลามีกลิ่นคาววิธีแก้คือในน้ำที่ใช้ลวกปลาให้ใส่ตะไคร้ ข่าและหอมแดงลงไปด้วย สมุนไพรพวกนี้จะกำจัดกลิ่นคาวได้เป็นอย่างดี

2 ก่อนนำเนื้อปลาที่ลวกสุกแล้วไปคลุกในน้ำยำควรทิ้งระยะให้เนื้อปลาคลายความร้อนนิดนึง จะนำไปผ่านน้ำเย็นก็ได้  หากใส่ชิ้นเนื้อปลาที่ร้อนจัดลงไปจะทำให้ผักที่ใส่ลงไปมีสีคล้ำไม่น่ากิน

ไม่มีความคิดเห็น: