วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ต้มยำหมูเด้ง อาหารอร่อยทำกินได้ง่ายๆ

ต้มยำหมูเด้ง
วันนี้มีวิธีทำต้มยำหมูเด้ง เพิ่งได้สูตรมาจากอินเตอร์เน็ต ความรู้สึกว่ามันแปลกดี แต่ความจริงสูตรนี้เขาทำขายดิบขายดีมานานแล้ว ซึ่งสูตรดั้งเดิมเขากินกับเส้นก๋วยเตี๋ยว เรียกว่า ก๋วยเตี๋ยวต้มยำหมูเด้ง แต่เมื่อไม่ใส่เส้นก๋วยเตี๋ยวลงไป เลยเหลือเพียงต้มยำหมูเด้ง แต่ถ้าใครอยากกินแบบต้นฉบับดั้งเดิม ก็เพียงแต่นำเส้นก๋วยเตี๋ยวมาลวกให้พอสุกใส่ลงไปในถ้วยของต้มยำหมูเด้งก็จะกลายเป็นก๋วยเตี๋ยวต้มยำหมูเด้งที่อร่อยจนแม้แต่น้ำก็ซดจนเกลี้ยงไม่มีเหลือ สนใจวิธีทำแล้วใช่ไหมละครับ รับรองว่าง่ายมาก ง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ ไปดูวิธีการทำต้มยำหมูเด้งกันเลย

ส่วนประกอบและวิธีทำ ต้มยำหมูเด้ง
1 เตรียม เนื้อหมูสับ 100 กรัม , น้ำพริกเผา 1 ช้อนชา , นมสด 1/2 ถ้วยตวง , น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ  , พริกป่น 1/2 ช้อนชา , ต้นหอมสับ 1/2 ช้อนโต๊ะ  , ผักชีสับ  1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำต้มกระดูกหมู 3 ถ้วย , ถั่วลิสงคั่ว 1/2 ช้อนโต๊ะ

2 ผสมน้ำพริกเผา น้ำมะนาว น้ำปลาและพริกป่นเข้าด้วยกันในถ้วย

3 นำน้ำต้มกระดูกหมูหรือน้ำซุปใส่หม้อตั้งไฟให้เดือด นำหมูสับมาปั้นเป็นก้อนแบนๆ ใส่ลงไปลวกในน้ำต้มจนสุก ตักเนื้อหมูขึ้นวางในถ้วยที่ผสมเครื่องต้มยำที่เตรียมไว้แล้ว  ตักน้ำต้มกระดูกหมูที่ใช้ลวกหมูใส่ลงไปประมาณ 1/2 ถ้วย โรยหน้าด้วยต้นหอม ผักชีและถั่วลิสงคั่ว เสริฟได้เลย

เคล็ดลับการทำ ต้มยำหมูเด้ง
1 เวลาซื้อหมูสับ ไม่แนะนำให้ซื้อหมูที่ทางร้านหรือแม่ค้าสับหรือบดมาให้แล้วเพราะจะมีไขมันหมูปนอยู่มาก ให้ซื้อเนื้อสันของหมูมาสับเอง ยิ่งสับนานเนื้อหมูจะยิ่งเด้งกินอร่อยกว่ากันมาก

2 เวลาต้มน้ำกระดูกหมู ให้ต้มน้ำให้เดือดก่อน แล้วใส่กระดูกหมูลงไป เมื่อน้ำเดือดแล้วหรี่ไฟลง หมั่นตักฟองทิ้งบ่อยๆ เพราะฟองที่ลอยขึ้นมาจะมีเศษเลือดปนอยู่มาก ซึ่งจะเป็นสาเหตุที่จะทำให้น้ำต้มกระดูกสีคล้ำและขุ่น

3 หากต้องการกินแบบก๋วยเตี๋ยวต้มยำหมูเด้ง ให้นำเส้นก๋วยเตี๋ยวลงไปลวกในน้ำต้มกระดูกหมูให้พอสุก แล้ววางในถ้วยเครื่องปรุงก่อนใส่ส่วนผสมในข้อ 2 แล้วค่อยวางเนื้อหมูสับลวกลงไป แล้วค่อยตักน้ำต้มกระดูกหมูราดลงไปอีกที จะให้ครบเครื่องจะใส่ไข่ต้มผ่าซีกและเกี๊ยวทอดลงไปด้วยจะยิ่งอร่อยมากขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น: