วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ไก่ย่างกะทิ เคล็ดลับย่างไก่ให้นุ่ม หอมและอร่อย น่ากินมากๆ

ไก่ย่างกะทิ
ไก่ย่างกะทิ ที่ผมรับประทานบ่อยๆ ส่วนใหญ่จะเป็นไก่ย่างของพี่น้องมุสลิม เป็นไก่ย่างที่เนื้อนุ่ม หอม หวาน ทานอร่อยมาก ถึงมากที่สุด เคล็ดลับความอร่อยของเมนูไก่ย่างแบบนี้คือ ไก่ที่ย่างแล้วยังคงความนุ่มหอมอร่อย ไม่แห้งแข็ง นั่นคือให้ย่างแค่ไก่พอสุก เราจะได้ลิ้มรสไก่ที่นุ่มลิ้น มีความมันหวานอร่อยแทรกอยู่ในเนื้อไก่ และที่สำคัญอร่อยมาก เหมือนกับผมจะเขียนย้ำว่าเมนูนี้อร่อยบ่อยกว่าปกติ ก็อยากจะย้ำว่าเมนูไก่ย่างแบบนี้อร่อยจริงๆ ไม่เชื่อลองไปทำรับประทานดูครับ รับรองจะติดใจ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ไก่ย่างกะทิ
1 เตรียม เนื้อไก่ 500 กรัม , กะทิสด 1/4 ถ้วยตวง , กระเทียม 7 กลีบ , ขมิ้น 1/2 แง่ง , รากผักชี 3 ราก , พริกไทยดำ 1 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , ซอสเห็ดหอม 2 ช้อนโต๊ะ

2 นำกระเทียม ขมิ้น  รากผักชี เมล็ดพริกไทยมาโขลกรวมกันให้แหลก ปรุงรสด้วย น้ำตาลทราย ซีอิ้วขาวและซอสเห็ดหอม ละลายให้เข้ากัน จากนั้นเติมกะทิลงไป คนให้เข้ากันอีกที ใส่เนื้อไก่ลงไปคลุกเคล้าให้ทั่ว หมักทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง

3 นำไก่ที่หมักได้ที่ดีแล้ว ขึ้นย่างบนเตาไฟจนสุกดีทั้ง 2 ด้าน นำมาสับเป็นชิ้นพอคำ เสริฟได้เลย ปกติจะทานคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆ แต่นำมาจิ้มกับน้ำจิ้มแจ่วก็อร่อยเด็ดทีเดียว

เคล็ดลับการทำ ไก่ย่างกะทิ
1 เนื้อไก่ ให้เอาช้อนส้อมแทงให้เป็นรูพรุนให้ทั่วๆ จะทำให้เครื่องปรุงซึมเข้าถึงเนื้อใน ไก่จะนุ่มขึ้น  และย่างสุกได้ไวขึ้น

2 เวลาย่างไก่ ให้ใช้ไฟอ่อนๆ โดยก่อไฟถ่านให้ติดก่อน แล้วใช้ขี้เถ้ากลบพอให้ความร้อนระอุขึ้นมา ค่อยๆ ย่างไปเรื่อยๆ จนไก่สุก ให้ย่างไก่แค่เนื้อข้างนอกสุกและเนื้อข้างในเพียงพอสุก จะได้เนื้อไก่ย่างที่นุ่ม วิธีเช็ค เมื่อไก่ย่างเริ่มสุกดีแล้ว ให้ใช้ช้อนส้อมหรือมีดแทงดู ถ้าเนื้อข้างในเริ่มแห้ง ก็ใช้ได้

3 กะทิ ถ้าสามารถใช้กะทิสดได้จะได้กลิ่นและรสที่อร่อยกว่ากะทิสำเร็จรูป

4 หากไม่มีเตาถ่าน จะใช้หม้ออบหรือไมโครเวฟย่างแทนก็ได้
เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ
www.9nha.com

ไม่มีความคิดเห็น: