วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ผัดเผ็ดหมูกับถั่วฝักยาว เคล็ดลับผัดถั่วฝักยาวให้สุกกำลังดี

ผัดเผ็ดหมู เคล็ดลับทำอาหารอร่อย ทำกินง่ายๆ 
สมัยยังรับราชการ มื้อเที่ยงจะต้องไปฝากท้องกับร้านอาหารใกล้ๆ ที่ทำงานเพราะขี้เกียจไปหากินไกลๆ อาหารหลักก็คือข้าวราดแกงและอาหารตามสั่ง และหนึ่งในเมนูจำเจของผมก็คือ ผัดเผ็ดหมูกับถั่วฝักยาวราดข้าว สมัยนั้นยังทำอาหารไม่ค่อยเป็นหรอกครับ แต่อดคิดไม่ได้ว่า แหมร้านอาหารคนก็เยอะ ทำให้อร่อยอีกนิดก็ไม่ได้ แต่ยังไงได้ครับ ต้องกินกันหิวให้จบๆไปมื้อๆ หนึ่ง ก็สงสัยมาตลอดว่า ทำไมแม่ค้าก็ทำกับข้าวซ้ำๆ อยู่ทุกวันถึงไม่ค่อยพัฒนาฝีมือกันเลย เมื่อปีที่แล้วรสชาติไม่ค่อยอร่อยยังไง ปีนี้และปีต่อๆไปก็ยังงั้น จนมาได้รู้จักและสนิทกับเชฟสุรินทร์ว่าคนทำอาหารได้กับทำอาหารเป็นนั้นมันแตกต่างกันมาก วัตถุดิบเหมือนกันทุกอย่าง เครื่องปรุงก็เหมือนกัน แต่คนหนึ่งทำแค่พอกินได้ส่วนอีกคนหนึ่งทำอร่อยมาก เพราะมันมีเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ซ่อนอยู่มากมาย ถ้าสักแต่ว่าทอด ต้ม แกง ผัด รับรองว่าทำกี่ครั้งมันก็ไม่ค่อยอร่อยเหมือนเดิม มันต้องเรียนรู้แล้วนำไปปฏิบัติ จนวันนี้ผมเองก็พอจะทำอาหารอวดให้คนอื่นกินได้บ้าง ก็ต้องขอขอบคุณเชฟสุรินทร์จากร้านครัวระเบียงปายมากๆ ที่เมตตาสอนเคล็ดลับดีๆ ในการทำอาหารเยอะแยะมากมาย
วันนี้ก็จะทำผัดเผ็ดหมูกับถั่วฝักยาว อาหารง่ายๆ และทำง่ายๆนี่แหละครับ  แต่สงสัยไหมครับ บางทีเราก็ผัดถั่วฝักยาวแข็งเกินไป บางทีก็สุกเกินไปจนสีคล้ำดำดูไม่น่ากิน มีวิธีง่ายๆที่จะทำให้ถั่วฝักยาวสุกกำลังดีไปดูกันเลยครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ผัดเผ็ดหมูกับถั่วฝักยาว
1 เตรียม หมูสามชั้นหั่นเป็นชิ้นพอคำ 150 กรัม , พริกแกงเผ็ด 1 ช้อนโต๊ะ ,  ถั่วฝักยาวหั่นท่อน  3 ฝัก , พริกชี้ฟ้าแดงหั่นเฉียง 1 เม็ด , ใบมะกรูดฉีก 2 ใบ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

2 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่พริกแกงลงไปผัดให้หอมก่อนแล้วใส่เนื้อหมูลงไปผัดพอเริ่มสุก ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย น้ำปลา ใส่พริกชี้ฟ้าแดง ใบมะกรูดและถั่วฝักยาวลงไปผัดเร็วๆ พอเข้ากัน ตักใส่จานเสริฟได้เลย

เคล็ดลับการทำ  ผัดเผ็ดหมูกับถั่วฝักยาว
1 ถ้าใช้พริกแกงตลาดจะไม่ค่อยเข้มข้นและมีรสค่อนข้างเค็ม ดังนั้นผมจึงมักตำพริกขี้หนูสดและกระเทียมเสริมเพิ่มเข้าไปอีกนิดหน่อย และต้องระวังเวลาจะเติมน้ำปลาลงไป

2 ที่เลือกใช้เนื้อหมูสามชั้น ไม่เลือกหมูเนื้อแดงล้วนเพราะชั้นไขมันในหมูสามชั้นเมื่อนำไปผัดแล้วจะมีความนุ่มหยุ่นเคี้ยวแล้วเพลินอร่อยกว่าเนื้อแดงล้วนมาก

3 เวลาเลือกซื้อถั่วฝักยาวอย่าเลือกถั่วที่อ่อนหรือนิ่มเกินไปเพราะเป็นถั่วที่เก็บมานาน แต่ถ้าถั่วที่แข็งมากเกินไปก็ให้ระวังให้ดีนะครับ เดี๋ยวนี้มีสารเคมีที่แม่ค้าชอบเอามาชุบถั่วฝักยาวและผักอื่นๆ ให้แข็งกรอบ อันตรายหรือเปล่าไม่รู้ แต่คิดในใจใว้ก่อนว่าไม่ค่อยดีแน่ๆ

4  ถั่วฝักยาวถ้านำไปผัดไม่สุกจะแข็ง กินไม่อร่อย แต่ถ้าผัดสุกเกินไปสีจะคล้ำไม่น่ากิน มีเคล็ดลับง่ายๆ ที่ทำให้ถั่วฝักยาวสุกพอดีๆ คือให้น้ำถั่วฝักยาวไปลวกในน้ำเดือดก่อนแล้วรีบแช่น้ำเย็นเพื่อคลายร้อนจะทำให้ถั่วฝักยาวสุกพอดีและสามารถรักษาสีเขียวของถั่วฝักยาวให้สวยน่ากินไว้ได้ เวลาจะนำไปใส่ในผัดก็แค่ผัดส่วนผสมอื่นให้เสร็จก่อน แล้วใส่ถั่วฝักยาวที่เตรียมไว้ลงไปคลุกเคล้าพอเข้ากันแล้วตักขึ้นได้เลย เพราะถั่วฝักยาวของเราสุกตั้งแต่ตอนลวกแล้ว
เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ
www.9nha.com

ไม่มีความคิดเห็น: