วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ข้าวผัดน้ำพริกมะขาม เคล็ดลับผัดข้าวให้สวยน่ากิน

ข้าวผัดน้ำพริกมะขาม
วันนี้มีวิธีทำข้าวผัดน้ำพริกมะขามสดอร่อยๆ มาแนะนำให้ทำรับประทานกัน โดยเฉพาะเพื่อนๆ หลายๆ คนที่อยู่ตามชนบทผมว่า คุณโชคดีกว่าคนเมืองหลายๆ อย่าง นอกจากจะได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่บริสุทธิ์ ไม่มีมลภาวะ ที่ต้องทนอยู่ท่ามกลางกลิ่น ฝุ่น และควันที่ไม่น่าพึงประสงค์แล้ว  ในชนบทยังสามารถหาอาหารที่บริสุทธิ์ปราศจากสารปนเปื้อนได้ไม่ยาก บ้านส่วนใหญ่มักมีพื้นที่อาณาบริเวณกว้างขวาง สามารถปลูกต้นไม้ทั้งไม้กินได้และไม้สวยงามไว้เก็บกินหรือชื่นชมได้เยอะแยะ และต้มไม้ที่หลายๆ บ้านในชนบทนิยมปลูกกันมากก็คือมะขาม ที่บ้านของผมก็ปลูกไว้หลายต้น บางช่วงก็เก็บยอดอ่อน  บางช่วงก็เก็บฝักอ่อน บางช่วงก็เก็บฝักแก่ จึงสามารถใช้ประโยชน์จากต้นมะขามมาทำอาหารได้แทบจะทั้งปี วันนี้มีฝักมะขามอ่อนๆ หลายฝัก อยู่ไม่สูงมาก เก็บมากินจิ้มกับกะปิผสมพริกขี้หนูนิดหน่อยให้น้ำลายไหลเล่น กินจนชักเข็ดฟัน แต่ยังเหลือฝักมะขามอ่อนอีกเล็กน้อย อย่ากระนั้นเลยเอามาตำน้ำพริกมะขามอ่อนแล้วเอามาทำข้าวผัดน้ำพริกมะขามสดๆ อร่อยแซ่บๆ กินกันดีกว่า ใครอยากเจริญอาหารตามผมมาเลยครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวผัดน้ำพริกมะขาม
1 เตรียม มะขามอ่อน 150 กรัม , เนื้อหมู 50 กรัม , กระเทียม 7 กลีบ , พริกขี้หนูสวน 10-12 เม็ด  ,  กะปิอย่างดี 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ , ข้าวสวย  2 ถ้วย

2 นำมะขามอ่อน กระเทียม พริกขี้หนูมาโขลกรวมกันให้พอแหลก ใส่กะปิลงไปโขลกรวมให้เข้ากันอีกที

3 น้ำมันพืชใส่กระทะยกขึ้นตั้งไฟ ใส่ส่วนผสมที่เราโขลกไว้ลงไปผัดให้สุกหอม ใส่เนื้อหมูลงไปผัดจนสุกดีแล้วใส่น้ำตาลปี๊บลงไป ผัดให้เข้ากันอีกที ใส่ข้าวลงไปผัดให้เข้ากัน ตักใส่จานเสริฟพร้อมกุนเชียงทอด หมูทอด หรือไข่ดาวก็ได้ตามชอบ

เคล็ดลับการทำ ข้าวผัดน้ำพริกมะขาม
ข้าวสวยที่จะนำมาทำข้าวผัด ต้องใช้ข้าวเย็น และหุงให้เมล็ดค่อนข้างสวย(แข็ง)ซักหน่อย เวลาผัดเมล็ดข้าวจะดูร่วนสวยน่ากิน ถ้าใช้ข้าวร้อนๆ ลงไปผัด เมล็ดข้าวจะแฉะดูไม่น่ากิน เวลาผัดถ้าชำนาญจะไม่ใช้ตะหลิวผัดเพราะจะทำให้เมล็ดข้าวหักดูไม่สวย แต่จะใช้วิธีเขย่ากระทะแทน

ไม่มีความคิดเห็น: