วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ต้มข่าไก่เห็ดชิเมจิ อาหารอร่อยต้านมะเร็ง

ตอนนี้กระแสตื่นตัวเรื่องสุขภาพกำลังมาแรง คนไทยมีอายุเฉลี่ยมากขึ้น แต่สุขภาพเริ่มย่ำแย่ลง อาจจะด้วยเหตุผลทางอาหารการกิน ความเครียดและสิ่งแวดล้อมที่อาศัย จึงพบเห็นคนป่วยโรคเรื้อรังอย่างเบาหวาน ความดัน หัวใจ แทบจะล้นโรงพยาบาล ขณะที่โรคมะเร็งก็ยังสามารถคร่าชีวิตคนไทยให้ตายได้เป็นอันดับต้นๆ แน่นอนครับว่าไม่มีใครอยากป่วยและอยากตาย แต่ถ้าเราดำรงชีวิตแบบไหน เรากินอาหารอย่างไร ทายได้ไม่ยากหรอกครับว่าต่อไปคุณจะป่วยเป็นโรคอะไร เมื่อเรารู้ว่าอาหารเป็นแหล่งที่มาของโรคได้ ขณะเดียวกันอาหารก็เป็นจุดเริ่มต้นที่จะช่วยป้องกันและรักษาโรคได้ด้วยถ้าเรากินอาหารให้เป็น


ปัจจุบันเริ่มมีกระแสตื่นตัวหันมาบริโภคเห็ดกันมากขึ้น โดยเฉพาะมีเห็ดหลายชนิดที่เชื่อว่ามีสรรพคุณต้านมะเร็งได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเห็ดชิเมจิที่มีต้นกำเนิดจากญี่ปุ่น ซึ่งหาซื้อได้ไม่ยากในแผนกฟู้ดเซ็นเตอร์หรือแผนกอาหารสดในซุปเปอร์มาเก็ต ดังนั้นใครที่คิดว่าตนเองมีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งควรจะหาเห็ดชิเมจิมากินเป็นประจำ เมนูวันนี้เลยขอเสนอวิธีทำ ต้มข่าไก่เห็ดชิเมจิที่มีคุณค่าทางอาหารเยอะแยะ ดังนี้

ส่วนประกอบและวิธีทำ ต้มข่าไก่เห็ดชิเมจิ
1 เตรียม เนื้อไก่สับเป็นชิ้นพอคำ 500 กรัม , หัวกะทิ 1 ถ้วย , หางกะทิ 4 ถ้วย , ข่าอ่อนหั่นแว่น 7 แว่น , ตะไคร้ทุบ 3 ต้น , ใบมะกรูดฉีก 3 ใบ , หอมแดงทุบ 3 หัว , เห็ดชิเมจิ 100 กรัม , มะเขือเทศผ่าซีก 1 ลูก , พริกขี้หนูทุบ 5 เม็ด , น้ำมะขามเปียก 1 ถ้วย , น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1.5 ช้อนโต๊ะ

2 นำหางกะทิใส่หม้อ ยกขึ้นตั้งไฟ ใช้ไฟปานกลาง ใส่ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูดและพริกขี้หนูลงไป เคี่ยวให้ได้กลิ่นหอมก่อนจากนั้นใส่ไก่ลงไปเคี่ยวจนสุก แล้วค่อยใส่เห็ดชิเมจิและมะเขือเทศลงไป ปรุงรสด้วยนำมะขามเปียก น้ำตาลปี๊บ และน้ำปลา ปรับรสตามชอบ เน้นให้ออกรสเปรี้ยว เค็ม หวาน ตามลำดับ ปรุงรสจนกลมกล่อมดีแล้วใส่หัวกะทิลงไปรอให้เดือดอีกครั้ง ยกลงจากเตา ตักใส่ถ้วยโรยแต่งหน้าด้วยผักชีและพริกแห้งคั่วตามชอบ

เคล็ดลับความอร่อยของ ต้มข่าไก่เห็ดชิเมจิ
1 หากไม่ชอบกะทิจะเปลี่ยนไปใช้นมสดแทนก็ได้
2 เพื่อให้เนื้อไก่สุกง่ายและเร็วขึ้น น้ำต้มข่าไม่คล้ำดำ ให้นำเนื้อไก่ลวกในน้ำเดือดก่อน 1  ครั้งแค่พอเกือบสุกเพื่อล้างเศษเลือดที่ติดอยู่ออกไปก่อน

ไม่มีความคิดเห็น: