วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ปลาทูทอดสามรส เคล็ดลับทอดปลาให้กรอบไม่ติดกระทะ

จากที่ได้ปลาทูสดๆ เพิ่งขึ้นมาจากทะเลใหม่ๆ เมื่อวาน แบ่งปลาส่วนหนึ่งไปทำต้มยำปลาทูใส่ใบกระเพราะที่เขียนวิธีทำไปเมื่อวานนี้แล้ว วันนี้เอาปลาทูมาทำปลาทูทอดกรอบแล้วราดด้วยน้ำราดสามรส เพิ่มรสชาติให้แซ่บๆ ขึ้น ความจริงเชฟสุรินทร์เจ้าของร้านอาหารครัวระเบียงปายสอนผมไว้ว่า การทำไปลาราดน้ำซอสหรืออะไรก็ตาม ทอดปลาให้กรอบก่อน แล้วยกขึ้นมาพักไว้ จากนั้นให้ผัดน้ำซอสแล้วเอาปลาที่ทอดไว้แล้วลงไปผัดด้วย ปลาที่ทอดกรอบเนื้อจะแห้ง พอโดนความร้อนบนเตาอีกครั้งมันจะดึงน้ำซอสเข้าไปจนฉ่ำเข้าไปถึงเนื้อปลาข้างใน ทำให้เนื้อปลาและน้ำราดมีรสกลมกล่อมไปในทางเดียวกัน แต่วันนี้ผมอยากกินปลาทอดกรอบๆ ราดด้วยน้ำจิ้มเปรี้ยว หวาน เค็มเผ็ด ไปดูกันครับว่าวิธีทำแบบนี้จะออกมาน่ากินขนาดไหน
ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาทูทอดสามรส

1 เตรียม ปลาทูสดทอดกรอบ 5 ตัว , น้ำมะขามเปียก 5 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนูสับหยาบ  7 เม็ด , กระเทียมสับหยาบ 1 หัว , น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

2 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่กระเทียมและพริกขี้หนูลงไปผัดให้หอม ปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียก น้ำปลา และน้ำตาลทราย  เคี่ยวจนเริ่มข้นเหนียว ชิมรสดู ปรับรสตามชอบ จากนั้นตักราดบนตัวปลาทูตอนเสริฟได้เลย ถ้ายังไม่กินก็ตักแยกใส่ถ้วยต่างหากก็ได้

เคล็ดลับการทำ ปลาทูทอดกรอบ
ปกติพ่อครัวแม่ครัวมือใหม่เวลาทอดปลาทู จะเจอปัญหาใหญ่ 2 อย่างคือ น้ำมันระเบิดกระเด็นเลอะเทะ ดีไม่ดีโดนน้ำมันร้อนๆ กระเด็นใส่เอาได้ง่ายๆ กับอีกปัญหาหนึ่งคือเนื้อปลาติดกระทะ แซะปลากันจนเละไม่น่าดู มีเคล็ดลับง่ายๆ มาแนะนำในการทอดปลาให้สุกกรอบ น่ากิน ดังนี้ คือ

 เวลาทอดปลา ต้องใส่น้ำมันเยอะๆ  อย่ากลัวหรือขี้เหนียวน้ำมัน เวลาปลาสุก มันจะลอยขึ้นมาจากก้นกระทะ เราเลยไม่ต้องคอยแซะปลา  ที่น้ำมันระเบิดกระเด็น เพราะในเนื้อปลามีน้ำอยู่ เราต้องพยายามสะเด็ดน้ำให้แห้ง หรือจะนำปลาลงชุบในผงแป้งทอดกรอบก้ได้ แป้งจะซับน้ำเอาไว้ เวลาทอดน้ำมันมันก็ไม่กระเด็นแล้ว อีกอย่างอย่าพยายามพลิกเนื้อปลาบ่อยๆ กะว่าปลาสุกดีแล้วค่อยพลิก แต่ถ้าเราใส่น้ำมันเยอะๆ เวลาปลาสุกมันจะลอยขึ้นมาเองแบบนี้จะพลิกกี่ตลบก็ได้ครับ แต่ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องพลิกบ่อย ทอดปลาให้สุกกรอบทีละด้าน ง่ายกว่า

ไม่มีความคิดเห็น: