วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เนื้อผัดซอสราดข้าว อาหารอร่อยทำกินง่ายๆ

ได้ไปกินข้าวที่ร้านอาหารตามสั่ง แถวๆ จังหวัดสระบุรีละแวกมวกเหล็กหรือโชคชัยของนครราชสีมาจำไม่ได้แล้ว ระหว่างนั่งรออาหารคิวของผมเอง ได้กลิ่นอาหารจานหนึ่งหอมน่ากินมากๆ ชนิดที่อยากเปลี่ยนเมนูขอเอาอย่างจานนั้นเลยทีเดียว ถามแล้วชื่อว่าเนื้อผัดซอสราดข้าว ดูแล้วกินมากทีเดียว แต่ผมเองไม่ถนัดกินเนื้อเลยตีซี้ไปว่าผมเป็นบล็อกเกอร์เขียนเกี่ยวกับแนะนำการทำอาหารชื่อว่าปายคุ๊กเกอร์ เลยขอถ่ายรูปมา แล้วมาค้นหาสูตรวิธีทำอาจจะไม่อร่อยอย่างต้นฉบับที่ผมได้กลิ่นแต่ไม่ได้กินในวันนั้น แต่ใครที่ชอบรับประทานเนื้อผมว่าน่าจะลองนำไปประยุกต์ทำกินดูนะครับ เพราะเมนูนี้ทำกินเองได้ไม่ยากหรอกครับ ไปดูวิธีทำกันเลยครับ กับเมนูที่ชื่อว่า เนื้อผัดซอสราดข้าว



ส่วนประกอบและวิธีทำ เนื้อผัดซอสราดข้าว
1 เตรียม เนื้อสันในหั่นเป็นชิ้นอย่าให้หนามาก 100 กรัม , พริกชี้ฟ้าหั่นแฉลบ 1 เม็ด , กระเทียมสับ 5 กลีบ , หอมใหญ่ซอย 1/2  หัว , ซอสหอยนางรม  1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

2 น้ำมันพืชใส่กระทะยกขึ้นตั้งไฟ  ใส่กระเทียมลงไปเจียวให้หอม แล้วใส่ซอสหอยนางรมลงไปผัดจนสุกหอมดีแล้ว ใส่เนื้อวัวลงไปผัดจนเริ่มสุก ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย  ซีิ้วขาว ใส่พริกชี้ฟ้าและหอมใหญ่ลงไปผัดพอเข้ากัน ตักราดข้าวเสริฟได้เลย

เคล็ดลับการทำ เนื้อผัดซอสราดข้าว
1 เนื้อสันของวัวจะค่อนข้างเหนียวกว่าเนื้อหมู เวลาหั่นให้หั่นตัดลายเส้นของเนื้อ จะช่วยลดความเหนียวลงได้ เวลาผัดอย่าผัดจนเนื้อสุกจัด เนื้อจะหดตัวและเหนียวขึ้น ให้ผัดแค่พอสุกจะได้รสหวานฉ่ำของเนื้อน่ากินขึ้นด้วย

2 เชฟสุรินทร์ เจ้าของร้านอาหารครัวระเบียงปายจะย้ำกับผมเสมอว่า ซอสหอยนางรมจะมีกลิ่นคาวเฉพาะตัว แต่ถ้าทำให้สุกจะมีรสที่หวานกลมกล่อมอร่อยและช่วยให้อาหารมีกลิ่นหอมน่ากินขึ้น เคล็ดลับง่ายๆ คือต้องผัดให้ซอสหอยนางรมสุกจัดๆ เพื่อกำจัดกลิ่นคาว ดังนั้นเชฟสุรินทร์จึงสอนให้ผมผัดซอสหอยให้สุกก่อนที่จะใส่เนื้อสัตว์หรือผักลงไปผัด เพราะจะทำให้ซอสหอยนางรมสุกอย่างทั่วถึงได้ง่ายกว่า

ไม่มีความคิดเห็น: