วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ยำหมึกทอดปาปริก้า ทำอาหารอร่อยทำกินง่ายๆ

เชื่อว่าหลายคนที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมานานๆคล้ายๆ ผม(ใกล้กลางคนเข้าไปทุกที อิอิ)คงจะนึกภาพหน้าตาของขนมกินเล่นอย่างปาปริก้าออกนะครับ เป็นขนมแป้งผสมผงปาปริก้าทอดกรอบบรรจุในซอง ผมเองก็ชอบกินเพราะรสชาติที่แซ่บถูกปาก ด้วยความไม่รู้ในวัยเด็กผมนึกว่าเจ้าชื่อปาปริก้าคือชื่อของขนมเท่านั้น เพิ่งมารู้ว่าเจ้าผงปาปริก้าอันเป็นที่มาของชื่อความจริงเป็นเครื่องเทศของฝรั่ง และนิยมนำมาเป็นส่วนผสมของอาหารทอดรสแซ่บหลายๆ อย่าง อาทิไก่แซ่บ ของร้านดังนั่นแหละครับ ซึ่งผงปาปริก้าหาซื้อได้ไม่ยากในแผนกฟู้ดช็อปของห้างสรรพสินค้า ลองหาดูเถอะครับ โดยเฉพาะแผนกเครื่องเทศหรือเครื่องปรุง ผมเคยเขียนวิธีทำหมึกคลุกผงปาปริก้าทอดในเมนูชื่อว่า หมึกทอดซอสคอกเทล ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเมนูโปรดที่ผมชอบทำกินบ่อยๆ วันนี้จะเอาหมึกชุบผงปาปริก้ารสแซ่บมำยำให้รสชาติเด็ดดวงขึ้นไปอีก ไปดูวิธีทำกันครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ยำหมึกทอดปาปริก้า

1 เตรียม หมึกหอม 400 กรัม , ผงปาปริก้า 2 ช้อนชา , แป้งสาลีเอนกประสงค์ 1/4 ถ้วย , เกลือป่น นิดหน่อย , ซอสคอกเทลและผักสลัดตามชอบ

2 หั่นเนื้อหมึกเป็นวง หนาประมาณครึ่งเซ็นติเมตร แล้วนำมาคลุกเคล้ากับผงปาปริก้าและเกลือให้เข้ากัน หมักทิ้งไว้ 30 นาที จากนั้นนำเนื้อหมึกที่เตรียมไว้แล้วมาคลุกกับแป้งสาลีให้ทั่วๆ นำไปทอดในน้ำมันด้วยไฟกลางจนหมึกสุกเหลืองดีแล้วตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน จัดใส่จานพักไว้ก่อน

3 เตรียม น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ นำมาผสมให้ละลายเข้าด้วยกันก่อน ชิมดูแล้วปรับรสตามชอบ ใส่พริกขี้หนูสับหยาบ 1 ช้อนโต๊ะ คลุกเคล้าพอเข้ากัน ใส่ถ้วยเสริฟพร้อมกับหมึกทอด ค่อยผสมน้ำยำเวลาจะรับประทานเพื่อให้หมึกทอดยังคงความกรอบอยู่
เคล็ดลับในการทอดเนื้อปลาหมึก
ปลาหมึกเนื้อค่อนข้างเหนียว ส่วนผสมหรือน้ำรสชาติจะซึมเข้าไปได้ยาก อีกทั้งมีความฉ่ำน้ำ เวลาใส่ลงไปทอดในน้ำมันร้อนๆ จึงมักจะทำให้น้ำมันระเบิดกระเด็นเลอะเทอะและอันตราย เคล็ดลับง่ายๆ ในการทอดปลาหมึกสดคือ ให้นำเนื้อหมึกมาบีบน้ำออกให้มากที่สุด แล้วเอาไปคลุกกับน้ำรสชาติหรือเครื่องปรุง เนื้อหมึกจะพยายามดึงน้ำเข้าตัวมันเอง ก็จะทำให้เนื้อหมึกมีรสชาติดีขึ้น ก่อนนำไปทอดก็ให้นำเนื้อหมึกคลุกกับผงแป้งสาลีให้ทั่ว เวลานำลงไปทอดในน้ำมัน ผงแป้งจะรัดน้ำที่อยู่ในเนื้อหมึกไม่ให้ออกมา จึงทำให้น้ำมันไประเบิดกระเด็นเวลาทอด


ไม่มีความคิดเห็น: