วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2558

หอยนางรมทอดกระเทียมพริกไทย เคล็ดลับทำอาหารอร่อย ทำกินไม่ยาก

อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี บริเวณหาดสำเร็จหน้าออฟฟิศกรีนพาวเวอร์ของผม มีการเลี้ยงหอยนางรมกันด้วย แต่จะมองไม่เห็นคอกหอยในทะเลเหมือนการเลี้ยงหอยนางรมแถวกาญจนดิษฐ์ เพราะชาวบ้านที่เลี้ยงหอยนางรมที่หาดสำเร็จ อ.ท่าชนะจะใช้ล้อรถยนต์เก่าไปวางในทะเลโดยทำการจำตำแหน่งไว้ ปล่อยให้เวลาผ่านไป จะมีไข่ของหอยนางรมที่ลอยมาตามน้ำจะมาเกาะล้อยางแล้วโตขึ้นเรื่อยๆ พอหอยนางรมโตได้ที่ ชาวบ้านที่เลี้ยงหอยนางรมจะดำน้ำลงไปดึงล้อรถยนต์ขึ้นมากระเทาะเอาตัวหอยนางรมออกมาแล้วปล่อยล้อรถยนต์วางลงไปในทะเลใหม่อีกครั้ง ทำเป็นวัฏจักรแบบนี้ สามารถเก็บหอยนางรมขึ้นมาได้เรื่อยๆ ผมเองก็ชอบกินหอยนางรม แวะไปซื้อหอยนางรมสดๆ ตอนนำขึ้นมาจากทะเลใหม่ๆ กินเป็นประจำ วันนี้ก็ได้หอยนางรมมา จะเอาไปทำหอยนางรมทอดกระเทียมพริกไทย ไปดูกันครับว่าถ้าทำออกมาแล้วจะน่ากินขนาดไหน


ส่วนประกอบและวิธีทำ หอยนางรมทอดกระเทียมพริกไทย
1 เตรียม  เนื้อหอยนางรมสด 100 กรัม , กระเทียม 2 หัว , พริกไทยดำเม็ด 1 ช้อนชา , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา

2 นำกระเทียมและพริกไทยมาโขลกรมกันให้แหลก , นำน้ำตาลทรายและน้ำปลามาละลายรวมกันก่อนแล้วผสมลงไปในกระเทียมและพริกไทยที่โขลกไว้ให้เข้ากัน ใส่เนื้อหอยนางรมลงไปหมักนานประมาณ 30 นาที

3 น้ำมันพืชใส่กระทะประมาณค่อนกระทะ ยกขึ้นตั้งไฟ รอให้น้ำมันร้อนก่อนแล้วหรี่ลงใช้ไฟกลาง ใส่หอยนางรมที่หมักไว้แล้ลงไปทอดจนสุก ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน ใส่จานเสริฟได้เลย

เคล็ดลับการทำ หอยนางรมทอดกระเทียมพริกไทย 
เนื่องจากเนื้อของหอยนางรมจะฉ่ำน้ำค่อนข้างมาก จึงทำให้น้ำมันระเบิดกระเด็นได้ง่ายเวลาทอด อีกทั้งยากที่จะทอดให้กรอบอร่อย เพราะทอดนานเกินไปเนื้อหอยจะหดตัว ไม่น่ากิน  รอบหน้าคงต้องเอาเนื้อหอยนางรมที่หมักแล้วชุบลงในแป้งทอดกรอบก่อนเอาลงไปทอด ให้สุกแบบกรอบนอกและนุ่มใน อีกทั้งแป้งทอดกรอบจะรัดน้ำในเนื้อหอยทำให้เวลาทอดน้ำมันจะไม่ระเบิดด้วย วิธีนี้น่าจะอร่อยขึ้นมาก

ใครที่สนใจที่ดินริมทะเลแบ่งขาย ไว้ทำบ้านพักตากอากาศ ราคาไม่แพง ได้มาอยู่ใกล้ๆ กัน เข้าไปดูได้ที่
http://greenhouse.9nha.com/sellgreensealand2rai2015.html

ไม่มีความคิดเห็น: