วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ยำไข่ต้มน้ำพริกเผา อาหารอร่อย แปลก ทำกินไม่ยาก

จากที่ผมได้เจ้าตัวจับเวลาต้มไข่ หรือ Egg Timer ซึ่งเป็นของฝากมาจากอังกฤษ เมนูที่ทำกินบ่อยขึ้นมากๆ คือ ไข่ต้มยางมะตูม เรียกว่าต้มกินกันเฉลี่ยอาทิตย์ละไม่ต่ำกว่า 2-3 ครั้ง เพราะไข่ต้มยางมะตูมอร่อยมากๆ มากกว่าการต้มไข่จนสุกจัดมาก  (ในความคิดผมนะครับ) กินตั้งแต่ไข่ต้มราดน้ำปลาพริก กินกับน้ำพริก แกล้มวาซาบิ ทานคู่กับซอสพริก และอีกสารพัดเมนู วันนี้เลยจะเปลี่ยนแนวเอาไข่ต้มยางมะตูมมาทำยำอร่อยๆ กินบ้าง โดยเพิ่มน้ำพริกเผาลงไปนิดหน่อยเพื่อเพิ่มความเข้มข้นของน้ำยำให้น่ากินยิ่งขึ้น ซึ่งเมนูยำไข่ต้มใส่น้ำพริกเผาเมนูนี้ ทำกินง่ายมาก วัตถุดิบในการทำอาหารแทบทุกอย่างก็มีอยู่ในครัวไม่ต้องไปดิ้นรนหาซื้อให้วุ่นวายแต่อย่างใด ไปดูกันครับกับวิธีทำ ยำไข่ต้มน้ำพริกเผา



ส่วนประกอบและวิธีทำ  ยำไข่ต้มน้ำพริกเผา
1 เตรียม ไข่ต้มหั่นเป็นชิ้นพอคำ 3 ฟอง , หมูสับลวก 100 กรัม , ขึ้นฉ่ายหั่นท่อน 1 ต้น , หอมแดงซอย 2 หัว , มะเขือเทศ 1 ลูก , พริกขี้หนูซอย 7 เม็ด , น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , น้ำพริกเผา 1  ช้อนโต๊ะ ,หอมแดงเจียวทอด  1 ช้อนโต๊ะ , ผักกาดหอม สำหรับรองแต่งจาน  3 ใบ

2 นำหมูสุกลงลวกในน้ำเดือดจัดจนสุก แล้วยกขึ้นมาผ่านน้ำเย็นเพื่อคลายร้อน (ราดด้วยน้ำเย็นที่สะอาด) สะเด็ดน้ำ พักไว้ก่อน , วางผักกาดหอมลงบนจาน แล้วนำไข่ต้มมาจัดเรียง พักไว้ก่อน

3 ผสม น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาลทรายให้ละลายเข้าด้วยกัน ใส่น้ำพริกเผาและพริกขี้หนูลงไป  ผสมให้เข้ากันอีกที ชิมรสดู ปรับรสตามชอบ จากนั้นใส่หมูสับลงไปคลุกผสมให้เข้ากัน ใส่ผักทั้งหมดลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากันอีกที แล้วตักราดบนไข่ต้มที่จัดเรียงไว้บนจาน โดยหน้าด้วยหอมเจียว เสริฟได้เลย

เคล็ดลับการทำ  ยำไข่ต้มน้ำพริกเผา
1 การทำไข่ต้มให้ไข่แดงสุกแบบยางมะตูม ผมเคยเขียนไว้หลายครั้งแล้ว คือให้ต้มน้ำให้เดือดก่อน ใส่ไข่ลงไปต้มประมาณ 5 นาที แล้วยกไข่ขึ้นมาใส่ในน้ำเย็นทันทีเพื่อให้ไข่คลายความร้อนออกไปทันที ไข่จะได้ไม่สุกมากขึ้นจากความร้อนสะสมที่มีอยู่

2 หมูสับลวกต้องนำไปผ่านน้ำเย็นเพื่อคลายความร้อนออกไปก่อน ไม่อย่างนั้นความร้อนในหมูสับลวกจะทำให้ผักในน้ำยำเหี่ยวคล้ำ ถ้าไม่เอาหมูสับลวกไปผ่านน้ำเย็น จะเอามาตั้งทิ้งไว้ให้หมูสับลวกเย็นตัวก่อนนำไปยำก็ได้ แต่จะเสียเวลารอนิดหน่อย

3 เมนูนี้ จะเปลี่ยนจากหมูสับเป็นเมนูซีฟู้ดโดยใส่กุ้ง หอย หรือหมึกลวกแทนก็ได้ เพิ่มความแปลกได้อีก 1 เมนู ส่วนไข่ต้มจะเปลี่ยนเป็นไข่ดาวก็ได้ ตามชอบเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น: