วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ซี่โครงหมูอ่อนนึ่งเต้าซี่ กับเทคนิคการนำซี่โครงอ่อนมาอาหาร

ซี่โครงหมูอ่อนนึ่งเต้าซี่
วันนี้มีเทคนิคการทำอาหารจากซี่โครงหมูอ่อนๆ จากครัวระเบียงปาย ในเมนูที่ชื่อว่า ซี่โครงหมูอ่อนนึ่งเต้าซี่ ซี่โครงอ่อนนั้นอร่อยมาก เสียแต่ว่าถ้าไปซื้อตลาดมักจะได้เป็นซี่โครงแก่ เคี้ยวกระดูกไม่ไหวเพราะมันแข็ง ทานได้แต่เนื้อ แต่ถ้าเป็นซี่โครงอ่อนๆ สีขาวๆ เคี้ยวได้ทั้งเนื้อและกระดูก มีแคลเซี่ยมสูงมาก ช่วยบำรุงกระดูกและฟันได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะวัยเด็กที่กำลังเติบโต แต่ระวังอย่าไปเคี้ยวซี่โครงแก่เข้าละแทนที่จะได้แคลเซียม จะสูญเสียแคลเซียมแทนเพราะฟันจะหักเอา เมนูซี่โครงหมูอ่อนนึ่งเต้าซี่ ความจริงนั้นทำไม่ยากเลย ผมว่าอร่อยดีด้วย ต่อไปคงต้องทำทานบ่อยๆ เพราะไม่ต้องเอาไปทอดกระเทียมพริกไทยเมนูสุดโปรดของผมเลย หรือต้มกับผักกาดดอง จะได้มีทางเลือกอีก 1 ช่องทาง แต่เมนูที่ผมชอบเกี่ยวกับกระดูกอ่อนที่สุดกลับเป็นเอามาแกงส้มรสแซบๆ ซะงั้น555 แล้วจะจบเรื่องอย่างไรละเนี่ย งั้นไปดูวิธีทำ ซี่โครงหมูอ่อนนึ่งเต้าซี่ เมนูอร่อยของเชฟสุรินทร์จากร้านอาหารครัวระเบียงปายดีกว่า
ส่วนประกอบและวิธีทำ  ซี่โครงหมูอ่อนนึ่งเต้าซี่
1 เตรียม ซี่โครงหมูเลือกชนิดอ่อนๆ 3 ขีด , เต้าซี่ 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1/2 ช้อนชา , พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา , น้ำ 1/2 ถ้วยตวง , น้ำมันงา 1 ช้อนชา , กระเทียมเจียว 1 ช้อนโต๊ะ , ผักชีและพริกแดงหั่นเส้น 1 ลูกไว้แต่งหน้า

2 ซี่โครงหมูล้างให้สะอาด สับเป็นท่อนๆ นำไปลวกในน้ำเดือดประมาณ 5 นาที ไม่ต้องให้สุกมากกะพอสุก ให้คงเหลือเลือดไว้ในข้อกระดูกบ้าง ยกขึ้นพักไว้

3 ใส่เต้าซี่ ในถ้วย เติมน้ำตาลทราย เกลือ พริกไทย น้ำ น้ำมันงา กระเทียมเจียว ตีให้เข้ากัน เอาหมูที่ลวกไว้แล้วลงไปคลุกให้เข้ากัน แล้วนำเข้าไปหมักในตู้เย็นต่ออีก 20 นาที จากนั้นตั้งน้ำให้เดือด เอาเข้าไปนึ่ง 15 นาที หรือจะเวฟไฟ Hi 10 นาที จนสุก

4 ระหว่างการนึ่งให้พลิกกระดูกกลับด้านบ้าง ระหว่างนึ่งน้ำในกระดูกหมูจะแห้งเรื่อยๆ เพราะน้ำในข้อกระดูกจะดันออกมา อาหารสุกดีแล้วเอาออกมาแต่งหน้าด้วยพริกแดงเส้นและผักชีให้สวยงามทานคู่กับน้ำจิ้มสามรสและซีอิ้วขาว

เทคนิคการทำ   ซี่โครงหมูอ่อนนึ่งเต้าซี่
การจะทำให้อาหารน่าทานให้มากขึ้น ต้องเลือกซี่โครงที่ค่อนข้างอ่อนซักหน่อย ก่อนจะนำมานึ่งต้องลวกให้สุกเสียก่อน สีของซี่โครงจะสวยน่าทาน แต่ถ้าใช้ซี่โครงแก่ น้ำในซี่โครงจะดันออกมามากทำให้สีดูไม่สวย ระหว่างนึ่งก็ต้องพลิกด้านบ้างเพื่อให้อาหารสุกทั่วถึง
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: