วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2555

คากิตุ๋นถั่วดำ กับเคล็ดลับการตุ๋นขาหมูให้อร่อย

ขาหมูตุ๋นถั่วดำ
ขาหมูตุ๋นถั่วดำ

วันนี้มีเคล็ดลับการตุ๋นคากิหรือขาหมูต้มถั่วดำ เมนูทำง่ายอร่อยมาก จากเชฟสุรินทร์ วิธีทำนั้นไม่ยาก กินขณะอาหารร้อนๆ ช่วงอากาศเย็นๆ อร่อยนักเชียว เป็นอีกหนึ่งเมนูขายดี   ลูกค้าที่มาช้ามักไม่ค่อยมีให้ทาน เพราะขาหมูของเชฟสุรินทร์เคี่ยวกันจนเปื่อยนิ่มกินคู่กับถั่วดำที่เปื่อยนุ่ม เคียงด้วยน้ำจิ้มรสแซ่บๆ รับรองว่าอร่อยถูกใจแน่นอน ไปดูวิธีทำเมนูคากิตุ๋นถั่วดำ หรือขาหมูต้มถั่วดำ  กันเลยดีกว่า

ต้มขาหมูให้อร่อย

ส่วนประกอบและวิธีทำ คากิตุ๋นถั่วดำ

1 เตรียมขาหมูขูดแล้ว 2 อัน หนักรวมประมาณ 400 กรัม , ถั่วดำจีน 1 ขีด , น้ำ 12 ถ้วยตวง , ซีอิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ , ซุปคนอร์ผง 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1 ชอนชา , ซีอิ้วดำ 1 ช้อนชา , น้ำตาลปีบ 1 ขีด

2 ล้างขาหมูให้สะอาด สับเป็นชิ้นเล็กๆ ต้มในน้ำเดือดประมาณ 20 นาที

3 ถั่วดำ ล้างให้สะอาด ต้มในน้ำเดือด 20 นาที พักไว้

4 น้ำเปล่า 12 ถ้วยตวง ใส่หม้อตั้งไฟ เดือดแล้วใส่ขาหมูและถั่วดำที่เตรียมไว้ลงไป น้ำเดือดแล้วเติมเกลือ ตุ๋นต่อไปประมาณ 2-3 ชั่วโมง จนน้ำเริ่มงวด ถั่วและขาหมูสุกนิ่ม กะว่าน้ำงวดลงเหลือประมาณ 5-6 ถ้วยตวง ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว น้ำตาล คนอร์ผง ซีอิ้วดำ น้ำเดือดดีแล้วตักขึ้นโรยหน้าด้วยผักชี เสริฟคู่กับน้ำจิ้มขาหมู

เคียวขาหมูและถั่วดำจนสุกเปื่อยแล้วค่อยปรุงรส

เคล็ดลับการทำ คากิขาหมุตุ๋นถั่วดำ

1 ในขาหมูจะมีเลือดค้างอยู่เยอะ ซึ่งจะเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำตุ๋นของเราสีขุ่นข้นและคล้ำไม่น่ากิน ดังนั้นจึงให้น้ำไปต้มให้เนื้อขาหมูสุกก่อน ระหว่างต้มก็ขยันตักฟองทิ้ง พอหมูสุกดีแล้วก็เทน้ำต้มทิ้งไป  แล้วค่อยนำขาหมูไปตุ๋นจริงอีกที ก็จะทำใให้น้ำตุ๋นขาหมูของเราสีน่ากินกว่า

2 เคล็ดลับง่ายๆ ในการทำให้ถั่วดำสุกและเปื่อยเร็วโดยไม่ต้องเคียวนาน ให้นำไปแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืนก่อน แล้วนำไปแยกต้มต่างหากจนถั่วดำสุกแล้วค่อยนำมาใส่ในหม้อตุ๋น 

3 ขาหมูและถั่วดำจะให้อร่อยต้องเคี่ยวนานๆ จนเปื่อยนิ่มดีแล้วค่อยปรุงรสภายหลัง 

ต้มขาหมูกับถั่วดำ

ติดตามเคล็ดลับการทำอาหารอร่อยๆ อีกมากมายพร้อมด้วยสาระดีๆ อีกเพียบได้ที่ http://tourthai.online

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีเทคนิคการตุ๋นคากิหรือขาหมูให้อร๊อยอร่อย เทคนิคไม่ยาก คุณก็ทำทานได้สบาย อยากรู้ว่าขาหมูต้องตุ๋นอย่างไรให้อร่อย ต้องเข้าไปอ่านดูครับ