วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ปลิงทะเลผัดกระเพรากรอบ กับเทคนิคการดับคาวปลิงทะเล

ปลิงทะเลผัดกระเพรา /ภาพจากเน็ต
วันนี้เชฟสุรินทร์สอนเทคนิคการทำเมนูอาหาร ปลิงทะเลผัดกระเพรากรอบ ปลิงทะเลเป็นอาหารชั้นดีมีราคาสูงซักหน่อย แต่ถึงแม้ว่าราคาจะสูงแต่ไม่ใช่ว่าเอามาทำอาหารได้ง่ายๆ เพราะปลิงทะเลมีกลิ่นคาว จะพลอยทำให้อาหารไม่น่าทาน หากต้องการนำปลิงทะเลมาทำอาหาร คนที่ทำอาหารจึงต้องรู้จักการดับกลิ่นคาวของปลิงทะเลเสียก่อน ไม่อย่างนั้นเสียหายแน่นอน ผมเองก็ไม่ค่อยถนัดหรอกครับอาหารพวกนี้ เคยกินแบบไม่รู้ตัวบ้างแบบรู้ตัวบ้างไม่กี่ครั้งก็รู้สึกว่าอร่อยดี แต่ถึงขั้นเอามาทำอาหารทานเองคงไม่สะดวกนัก หากใครสนใจทำอาหารจีนเมนูหรูหราที่ใช้วัตถุดิบมีเกรคซักหน่อยก็น่าจะเรียนรู้ไว้ ไม่เสียหายหรอกครับ วันดีคืนดี อาจจะได้แสดงภูมิปัญญาความรู้ให้ใครๆ ได้ทึ่งและอึ้งก็เป็นไปได้ จริงๆ วิธีทำก็ไม่ยาก เชื่อว่าทุกคนน่าจะทำได้สบายๆ ไปดูกันครับกับการทำ ปลิงทะเลผัดกระเพรากรอบ จากภัตตาคารครัวระเบียงปาย

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลิงทะเลผัดกระเพรากรอบ
1 เตรียม ปลิงทะเลดำ ต้มสุก 200 กรัม แล้วหั่นเป็นชิ้นพอคำ , น้ำมันพืช 1/2 ถ้วยตวง , พริกหวานสีเขียวและแดง อย่างละ 1 เม็ด , พริกไทยอ่อน 4 ช่อ , ใบกระเพรา 2 ถ้วยตวง , เห็ดหอมสดผ่าครึ่ง 4 ดอก , น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , ซอสปรุงรส 1/2 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา , เหล้าจีน 1 ช้อนโต๊ะ , ใบกระเพราทอดกรอบอีก 1 ถ้วยตวง(แยกไว้โรยหน้าอาหาร)

2 ทำพริกแกงมี พริกขี้หนูสวนสับ 9 เม็ด , กระเทียมกลีบเล็กสับ 10 กลีบ , รากผักชีสับ 5 ราก , หอมแดงซอย 2 หัว , พริกชี้ฟ้าเหลือง แดง 4 เม็ด , กระชายซอย 2 ช้อนโต๊ะ , ใบมะกรูดฉีก 2 ใบ ทุกอย่างบดรวมกันโดยให้เติมน้ำมันพืช 1/2 ช้อนโต๊ะลงไปด้วย

3 น้ำมันพืช 1/2 ถ้วยตวงใส่กระทะตั้งไฟ ใส่พริกแกงลงไปผัดหอมดีแล้วใส่เหล้าจีนลงไป ใส่ปลิงทะเลลงผัดต่อแล้วเติมน้ำ 1/2 ถ้วยตวง รอให้น้ำเดือดก่อนใส่พริกหวาน พริกไทยอ่อน  ใบกระเพรา  เห็ดหอมสด ลงผัดซักพัก ปรุงรสด้วยน้ำมันหอย  น้ำตาลทราย ซอสปรุงรส  พริกไทยป่น ชิมรสดู ผัดให้แห้งซักหน่อย แล้วใส่ซีอิ้วดำแต่งสี 1/2 ช้อนชา ผัดให้เข้ากันแล้วยกขึ้นใส่จาน นำใบกระเพราทอดกรอบมาโรยหน้าทับด้านบนอาหารอีกที

เทคนิคการทำ ปลิงทะเลผัดกระเพรากรอบ
ปลิงทะเลมีกลิ่นค่อนข้างคาวดังนั้นต้องต้มดับคาวก่อน โดยในการต้มให้ใส่ขิงและเหล้าลงไปด้วยก็จะช่วยดับกลิ่นคาวของปลิงทะเลได้

ข้อมูลโดย
www.rkatour.com

ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: