วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ข้าวอบไก่หม้อดิน กับเทคนิคทำข้าวอบแบบง่ายๆ

ข้าวอบหม้อดิน / ภาพจากเน็ต
วันนี้มีเมนูทำข้าวอบหม้อดินแบบง่ายๆ อร่อยๆ จากเชฟสุรินทร์แห่งร้านอาหารครัวระเบียงปายมาฝากกัน การทำข้าวอบเนื่องจากใช้ความร้อนในการอบข้าวได้ค่อนข้างจำกัด ดังนั้นอาหารหรือวัตถุดิบที่จะนำมาทำข้าวอบจึงต้องทำให้สุกก่อนแล้วค่อยนำมาอบอีกที อาหารของเราก็จะสุกง่ายขึ้นมากแถมสุกทั่วถึงด้วย เมนูนี้คุณก็ทำได้สบายมาก เปลี่ยนบรรยากาศจากข้าวสวยมาเป็นข้าวอบบ้างผมก็ว่าเท่ห์ดีไม่น้อย ว่างๆ ก็น่าจะลองทำทานกันดูบ้างนะครับ ข้าวอบในหม้อดินร้อนๆ หอมอร่อยดีทีเดียว

ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวอบไก่หม้อดิน
1 ไก่บ้าน 1/2 ตัว ต้มใส่เกลือจนสุกนิ่ม เอามาหั่นเป็นชิ้นลูกเต๋าเล็กๆ , กุนเชียงทอด 1 เส้น นำมาหั่นเป็นท่อนๆ

2 เตรียม ข้าวสวย (ข้าวหอมมะลิ) 2 ถ้วยตวง , ซีอิ้วดำ 1/2 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยป่น 1 ช้อนชา , เห็ดหอมสดหั่นครึ่ง 3 ดอก , ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ , ขิงสับ 1 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมจีนสับ 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1/2 ช้อนชา

3 น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะใส่กระทะตั้งไฟ ใส่กระเทียมสับ , ขิงสับ ผัดให้หอมก่อน ใส่เนื้อไก่ที่เตรียมไว้ลงไปคลุก ได้ที่แล้วเปิดไฟร้อนๆ ใส่ข้าวสวยลงไปผัด ใส่กุนเชียง เห็ดหอม ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว เกลือ  น้ำมันงา ซีอิ้วดำ ผัดให้ข้าวกัน แล้วใส่ต้นหอมลงไปผัด เสร็จแล้วตักใส่หม้อดิน โรยหน้าด้วยพริกไทยป่น  ปิดฝาอบทิ้งไว้ซักพักบนเตาไฟอ่อนๆ หรือเตาที่ปิดไฟแล้วหลังจากทำอาหารเสร็จซึ่งยังร้อนอยู่  ยกเสริฟตอนร้อนๆ

 เทคนิคการทำ  ข้าวอบไก่หม้อดิ
1 ก่อนจะเอาไก่มาผัดต้องต้มให้สุกก่อน เพราะจะสุกยาก เนื่องจากเวลาผัดข้าวไม่ได้ใส่ไข่ต้องใช้ไฟแรงๆ เคลือบกระทะด้วยน้ำมันก่อน ไม่อย่างนั้นจะติดกระทะ
2 ส่วนการทอดกุนเชียงให้นุ่มน่าทาน ไม่แข็งด้าน ต้องมีเทคนิคกันหน่อย คลิ๊กไปอ่านได้ที่นี่

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

ข้าวอบหม้อดิน เป็นอาหารจานร้อนหอมอร่อย ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศในการทานข้าวให้มีสีสรรเพิ่มขึ้น ทำง่ายกว่าที่คาดเยอะ คุณเองก็ทำได้สบายมาก