วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ซี่โครงหมูหน่อไม้จีนต้มเก๋ากี้ กับเทคนิคต้มหมูให้เปื่อยนิ่มเร็วๆ

ซี่โครงหมูหน่อไม้จีนต้มเก๋ากี้ 
เมนูอาหารที่เชฟสุรินทร์สอนเทคนิคการทำในวันนี้คือ ซี่โครงหมูหน่อไม้จีนต้มเก๋ากี้ เป็นอาหารทำไม่ยาก แต่มีเทคนิคเล็กน้อยที่ควรรู้ไว้เพื่อทำให้อาหารน่าทานขึ้น หลายคนอาจจะเคยสงสัยว่าต้มเนื้อหมูใช้เวลานานๆ ทำไมมันเปื่อยยากเปื่อยเย็น คือไม่เปื่อยซักที ในความเป็นจริงเคล็ดลับการทำให้เนื้อหมูเปื่อยอยู่ที่การควบคุมไฟ ส่วนจะควบคุมไฟแบบไหนอย่างไร ติดตามอ่านต่อไปในวิธีการทำ ซี่โครงหมูหน่อไม้จีนต้มเก๋ากี้ จากภัตตาคารครัวระเบียงปายกันดีกว่า


ส่วนประกอบและวิธีทำ ซี่โครงหมูหน่อไม้จีนต้มเก๋ากี้
1  ซี่โครงอ่อนหมู 1/2 กิโลกรัม สับเป็นท่อนๆ แล้วลวกก่อนประมาณ 2 นาที เพื่อล้างเอาเลือดออกเสร็จแล้วยกขึ้นพักไว้ นำหน่อไม้จีนอ่อนๆ  1/2 กิโลกรัม มาต้มในน้ำลวกซี่โครงหมูต่ออีกประมาณ 5 นาที เพื่อให้ได้รสมันจากหมูในเนื้อหน่อไม้ยกขึ้นพักไว้ ส่วนน้ำเททิ้งไป

2 เตรียมน้ำ 8 ถ้วยตวง , ซีอิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1 ช้อนชา , พริกไทยป่น 1 ช้อนชา , กระเทียมทุบ 5 กลีบ , รากผักชีทุบ 5 ราก , เก๋ากี้ 3 ช้อนโต๊ะ , เห็ดหอมตุ๋นผ่าครึ่ง 5 ดอก , เหล้าจีนหรือวิสกี้ 1 ช้อนโต๊ะ

3 น้ำ 8 ถ้วยตวงใส่หม้อตั้งไฟ ใส่กระเทียม รากผักชี พริกไทย เห็ดหอม เกลือ ลงไป น้ำเดือดดีแล้วใส่ซี่โครงหมูและหน่อไม้ที่เตรียมไว้ลงไป เร่งไฟแรงขึ้นพอน้ำเดือดดีแล้วให้หรี่ไฟลงให้เหลือพอแค่น้ำในหม้อเดือดพอปุดๆ  ตุ๋นไปเรื่อยๆ เนื้อหมูนิ่มดีแล้วใส่ซีอิ้วขาว เหล้าจีนและเก๋ากี้ลงไป ระหว่างต้มให้หมั่นตักฟองออกเรื่อยๆ เก๋ากี้นิ่มดีแล้วก็ยกขึ้น โรยหน้าด้วยต้นหอมหั่น 2 ต้น

เทคนิคการทำ ซี่โครงหมูหน่อไม้จีนต้มเก๋ากี้
1 การต้มหมูถ้าต้มโดยใช้ไฟแรงตลอดความร้อนจะรัดเนื้อหมูทำให้เปื่อยยาก ต้องหรี่ไฟอ่อนลงหลังจากน้ำเดือดจัดแล้วก็จะทำให้น้ำร้อนไม่รัดหมูทำให้เปื่อยนิ่มได้ง่ายขึ้น และฟองที่มีให้หมั่นตักทิ้งเรื่อยๆ เพราะจะทำให้อาหารบูดเร็วและสีขุ่นไม่น่าทานเพราะมีส่วนของเลือดผสมอยู่ด้วย
2 ถ้าจะให้เนื้อนิ่มเร็วขึ้น เมื่อต้มน้ำเดือดแล้ว หรี่ไฟตุ๋นต่อจนเนื้อนิ่มดีแล้ว ให้ปิดฝาเอาของหนักๆทับบนฝา ปิดไฟ ความร้อนที่สะสมอยู่ในหม้อจะอบอยู่ทำให้เนื้อขยายตัวทำให้นิ่มมากขึ้น
3 ก่อนปรุงรสต้องรอให้เนื้อหมูนิ่มได้ที่ก่อน ไม่อย่างนั้นจะซึมเข้าเนื้อหมูมาก จะทำให้เค็ม

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมขอแนะนำร้านตี๋น้อย ที่ได้คัดสรรอาหารและสมุนไพรจีนชั้นดี มีคุณภาพ เพื่อสุขภาพที่ดี สนใจดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
www.facebook.com/teenoifood และ
www.teenoi.com
ขอบคุณครับ