วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ข้าวผัดยูนนาน กับเทคนิคการทำข้าวผัดอร่อยในสไตล์แหวกแนว

ข้าวผัดยูนนาน แบบย่อส่วนผสม
 ผมเชื่อว่าคนที่ติดตามอ่านบทความที่ผมเขียนในบล็อก ปาย ทำอาหารกัน ส่วนใหญ่คงเคยทำข้าวผัดรับประมานกันมาบ้างแล้ว ความจริงการผัดข้าวหรือทำข้าวผัดนั้นไม่ยาก ยิ่งได้รูหลักการใช้ข้าวที่จะนำมาทำข้าวผัด ว่าต้องเอาข้าวที่เย็นแล้วและต้องหุงให้เมล็ดออกแข็งๆ เล็กน้อย ก็จะได้ข้าวผัดที่เม็ดร่วน น่าทาน ไม่เปียกแฉะ แต่การผัดข้าวส่วนใหญ่เราคงคุ้นกับการเอาทุกอย่างลงไปผัดในกระทะก่อนแล้วค่อยเอาข้าวลงไปผัดตาม ส่วนจะใช้วิธีกระดก/เขย่ากระทะ จนกล้ามขึ้นเพราะต้องการได้เมล็ดข้าวผัดที่สวยงามน่าทาน หรือใช้ตะหลิวผัดที่ต้องแลกกับการที่เมล็ดข้าวบี้แบนไปบ้าง ก็ว่ากันไปตามความถนัดหรือสไตล์ของแต่ละคน แต่วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำข้าวผัดยูนนานในสไตล์ที่แตกต่างออกไป ส่วนจะแตกต่างอย่างไร ต้องติดตามต่อไปในการทำ ข้าวผัดยูนนาน จากภัตตาคารครัวระเบียงปาย ได้เลยครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวผัดยูนนาน
1 เตรียม ข้าวสวย 1 ถ้วยตวง , กุ้งแห้งทอด 1 ช้อนโต๊ะ , กุนเชียงทอด 1/2 ช้อนโต๊ะ , เห็ดหอม 3 ดอกหั่นเป็นลูกเต๋าทอด , หมูสามชั้นต้มหรือเบคอนทอด(3-4แผ่น) หั่นเป็นลูกเต๋า 1 ช้อนโต๊ะ

2 เอาส่วนผสมทั้งหมดคลุกกับข้าวสวยให้เรียบร้อยก่อน เสร็จแล้วเอาน้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะใส่กระทะตั้งไฟ ร้อนดีแล้ว (เคลือบน้ำมันให้ทั่วกระทะ) ใส่น้ำมันหอย 1/2 ช้อนโต๊ะ  ลงผัดให้หอมก่อน  ใส่ส่วนผสมของข้าวทั้งหมดที่จะผัดลงไป เติมเกลือ 1 ช้อนชา , พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ  ผัดเข้ากันดีแล้ว ใส่โคนต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ , ผัดเร็วๆ 1-2 ที ยกขึ้นตักใส่ถ้วยแล้วคว่ำในจานให้สวยๆ
เอาไข่แดงเค็มนึ่งสุกหั่นเต๋า 1 ลูก  แต่งหน้าให้สวยๆ  แต่งจานด้วยแตงกวา มะนาว ตามชอบใจได้เลย

เทคนิคการทำ ข้าวผัดยูนนาน
บนดอยน้ำมันพืชหายาก จะนิยมใช้น้ำมันหมูทำอาหารมากกว่า ในการนำมาผัดข้าวก็นิยมใช้น้ำมันหมู จะได้รสชาติหอมมันอร่อยกว่าใช้น้ำมันพืช  ในส่วนหมูสามชั้น ตามสูตรทำข้าวผัดยูนนานต้นฉบับจะใช้ขาหมูนึ่งในสไตล์แบบยูนนานนึ่งจนสุกนิ่มแล้วนำไปทอดแล้วนำหั่นเป็นชิ้นแล้วเอามาผัดข้าวอีกที

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วิธีทำข้าวผัดให้อร่อย มีหลากหลายวิธี วันนี้มีเทคนิคการทำข้าวผัดให้อร่อยในสไตล์แบบยูนนาน ทำง่าย อร่อย เด็กๆ ผมว่าน่าจะชอบทานมาก