วันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ปลาช่อนสมุนไพรชาวดอย อาหารทำง่ายๆ อร่อยแบบไม่ยาก

ปลาสมุนไพร / ภาพจากเน็ต
วันนี้มีเทคนิคการผัดปลาในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งที่จริงแล้วทำไม่ยากเลย สามารถใช้ปลาอะไรมาทำก็ได้ตามชอบหรือตามถนัด ที่เชฟสุรินทร์สอนให้ทำโดยใช้ปลาช่อนเพราะเป็นปลาพื้นถิ่นที่หาได้ทั่วไปบนดอย เรียกว่าเป็นเมนูอาหารประจำถิ่นของชาวดอยบนที่สูงก็ว่าได้ เน้นผักและสมุนไพร มีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย คุณๆ ก็น่าจำทำทานเองได้ง่ายๆ ส่วนผสมส่วนใหญ่ก็มีอยู่แล้วในครัว ส่วนผักก็หาเอาได้ตามในตลาดทั่วไป มาดูกันดีกว่าครับกับวิธีทำ ปลาช่อนสมุนไพรชาวดอย จากร้านอาหารครัวระเบียงปาย


ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาช่อนสมุนไพรชาวดอย
1 ปลาช่อน 1 ตัวขนาดประมาณ 6 ขีด ทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว ตัดบั้งเป็นชิ้นๆ ตามขวาง จนหมดทั้งตัว นำไปลวกให้เกือบสุก พักไว้ก่อน

2 เตรียมผักไห่ 2 ช้อนโต๊ะ , ใบแมงลัก 2 ช้อนโต๊ะ , ผักชีฝรั่งหั่นหบายๆ 2 ช้อนโต๊ะ , หอมแดงซอย 5 หัว , น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ , พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1 ช้อนชา , น้ำ 2 ถ้วยตวง , ตะไคร้ซอย 2 ต้น , กระเทียมสับ 5 หัว , น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

3 นำหอมแดง ตะไคร้ กระเทียม ตำรวมกันให้แหลก

4 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่เครื่องที่ตำไว้ลงไปผัดให้หอมก่อน แล้วใส่เนื้อปลาที่ลวกเตรียมไว้ลงไปผัด จากนั้น ใส่น้ำลงไป 2 ถ้วยตวง เอาฝาปิดอบไว้ก่อน พอปลาเริ่มสุกดีแล้วใส่เกลือ พริกป่น น้ำมะนาว ปิดฝาอบไว้อีกซักพัก ได้ที่ดีแล้วใส่ผักที่เตรียมไว้ลงไป คลุกให้เข้ากัน พอผักเริ่มเปลี่ยนสี ยกขึ้นเสริฟได้เลย

เทคนิคการทำ ปลาช่อนสมุนไพรชาวดอย 
ในการทำอาหารเมนู ปลาช่อนสมุนไพรชาวดอย  จะใช้ปลาอื่นๆ แทนก็ได้ เช่นปลานิล ปลาทับทิม ปลาดุก หรือจะเป็นปลาทะเลก็ได้ เมนูนี้ใช้น้ำน้อยแค่พอขลุกขลิก  ดังนั้นจึงต้องลวกปลาให้สุกก่อนจึงค่อยเอามาผัด จะทำให้เนื้อปลาสุกง่ายขึ้น

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: