วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ตำปูดอง(ปูม้า) เป็นกับแกล้มหรือทานเล่น อร่อยเด็ดๆ แซบๆ

ตำปูดอง/พร่าปูม้า
วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำตำปูดอง ตอนแรกผมก็เข้าใจว่าทำแบบส้มตำ แต่ที่ไหนได้ไปคนละเรื่องเลย คล้ายๆ กุ้งแช่น้ำปลาประมาณนั้น ปูที่นำมาทำใช้ปูม้าซึ่งเป็นปูทะเล เพราะปูและปลาทะเลไม่มีพยาธิเหมือนปูและปลาน้ำจืด ดังนั้นจึงสามารถนำมาทำรับประทานสดๆ ได้ปลอดภัยจากโรคพยาธิแต่ต้องเน้นความสะอาดให้มากๆ ซักหน่อย  เมนูนี้ก็คล้ายๆกับยำปูม้าสดๆ หรือพร่าปูม้านั่นแหละ แต่อาศัยความเย็นทำให้เนื้อปูกรอบขึ้น ยิ่งเนื้อปูสดๆ เนื้อจะหวานทานพร้อมน้ำราดที่จี๊ดจ๊าด อร่อยเหลือหลาย

ส่วนประกอบและวิธีทำ ตำปูดอง
1 ปูม้าสดๆ 1/2 กิโลกรัม ล้างให้สะอาด สับเป็นชิ้นๆ เรียงใส่จานสวยๆ  ให้เป็นรูปปูเหมือนเดิม นำเข้าแช่ในช่องฟรีซอย่างน้อย 2 ชั่วโมงเพื่อให้เนื้อปูเย็นจัด

2 เตรียมน้ำราดมี  พริกขี้หนูสับ 1 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมสับ 5 กลีบ , น้ำปลา 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ , รากผักชีสับ 2 ราก น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ  คนให้เข้ากัน ชิมรสดู เน้นรสจัดๆ ซักหน่อย จะเพิ่มมะนาวและพริกอีกก็ได้ ให้ออกแซบๆ ยิ่งดี

3 ปูเย็นได้ที่ดีแล้ว เอาออกมาจากช่องฟรีซ เพื่อให้เนื้อปูขยายตัว เอาน้ำราดราดบนปูให้ทั่วๆ  แล้วนำเข้าแช่ในช่องฟรีซอีก 5 นาที เอาออกมาโรยหน้าด้วยกระเทียมโทน 5 หัว ใบสะรเหน่ และมะนาวฝานแต่งจาน 4-5 ชิ้น ให้สวยงาม

เทคนิคการทำ ตำปูดอง 
1 วิธีล้างปูให้สะอาด เมื่อล้างด้วยน้ำเปล่าแล้ว ให้แช่ในน้ำโซดา(ที่ใช้กินคู่กับเหล้านั่นแหละ) โดยให้เขย่าโซดาให้เกิดฟองฟู่แล้วฉีดลงไปบนปู ทิ้งไว้ 1-2 นาทีแล้วเทโซดาออก โซดาจะกัดให้เนื้อปูสะอาดขึ้นและทำให้เนื้อปูเกือบสุก และกรอบขึ้น แล้วค่อยเอามาสับเป็นชิ้นๆ
2 เทคนิคในข้อ 1 ใช้ทำกุ้งแช่น้ำปลาได้ด้วย เดี๋ยวค่อยมาเขียนกันอีกที
3 ปูต้องแช่ช่องฟรีซให้แข็งเป็นน้ำแข็งเลย จนเนื้อรัดตัว ก่อนจะราดน้ำราด ให้เอาออกมาตั้งซักพักให้เนื้อปูเริ่มคลายตัว น้ำราดจะซึมเข้าเนื้อปูได้ดีขึ้น

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: