วันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2555

กุ้งผัดโหงวก้วย ผัดกุ้งแบบกวางตุ้งกับผลไม้ 5 อย่าง

ผัดโหงวก้วย / ภาพจากเน็ต
ผัดโหงวก้วย เดิมทีเป็นอาหารเจในสไตล์กวางตุ้งที่ประกอบด้วยการผัดผลไม้ 5 อย่าง แต่วันนี้เชฟสุรินทร์ได้สอนการดัดแปลงทำผัดโหงวก้วยให้ถูกปากมากยิ่งขึ้นด้วยการเติมเนื้อกุ้งลงไปด้วย ทำให้รสชาติอาหารเข้มข้นขึ้น อร่อยถูกปากมากขึ้น เมนูวันนี้ให้ชื่อว่า กุ้งผัดโหงวก้วย ถ้าสะกดเสียงผิดก็ต้องขออภัย วิธีทำนั้นไม่ยาก เทคนิคการทำก็ไม่ซับซ้อน เชื่อว่าหลายๆ ท่านคงไม่เคยทานกันมาก่อน เพราะผมเองก็เพิ่งได้ยินชื่อก็วันนี้แหละ เป็นการทำอาหารในเมนูที่แตกต่างออกไป เชื่อว่าคงสร้างความแปลกใหม่ในรสชาติของอาหารได้มากขึ้น น่าจะสร้างความหลากหลายในการทำอาหารได้เป็นอย่างดีทีเดียว ใครที่ชอบหรือแสวงหาอาหารใหม่ๆ ผมก็ว่าไม่น่าจะผิดหวัง ผู้ที่มาแนะนำการทำกุ้งผัดโหงวก้วย ในวันนี้ ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เชฟสุรินทร์คนเก่งจากครัวระเบียงปายอีกเช่นเคย ตามไปดูกันครับ
ส่วนประกอบและวิธีทำ กุ้งผัดโหงวก้วย
1 กุ้งขาวเลือกตัวใหญ่ๆ หน่อย 1 ขีด แกะหัวและหางออกเอาแต่เนื้อ ผ่าหลังเอาเส้นดำออกให้เรียบร้อย

2 เตรียมเม็ดแป๊ะก๊วยเชื่อม 2 ขีด (ต้มสุกแล้วเชื่อม) , พุทราจีนเชื่อม 1 ขีด , ถั่วอัลมอนด์ 1 ช้อนโต๊ะ , แห้วกระป๋อง 10 เม็ดผ่าแบ่งครึ่ง , แครอทหั่นลูกเต๋าใหญ่ๆ หน่อย 1 ช้อนโต๊ะ , หอมใหญ่หั่นเต๋า 1 ถ้วยตวง , เห็ดหอม 5 ดอกหั่นเต๋า , หมูฉฮมหั่นเต๋า 4 แผ่น , มันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , เนยเทียม 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยป่น 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , 

3 ตั้งกระทะใส่น้ำมันลงไป เปิดไำฟให้น้ำมันร้อนแล้วเอากุ้งลงไปจ้า พอสะดุ้งน้ำมันแล้วตักขึ้นเลย จากนั้นเอา แครอท และหอมใหญ่ ลงไปจ้าในกระทะร้อนๆ พอสะดุ้งน้ำมันแล้วตักขึ้นพักไว้ 

4 ตีน้ำผัด ให้เอาเนยใส่กระทะร้อนแล้วใส่น้ำมันหอยผัดให้หอม เติมน้ำตาลทราย ซีอิ้วขาว พริกไทย เสร็จแล้วเติมน้ำ 1/2 ถ้วยตวง เดือดแล้วใส่ทุกอย่างที่เตรียมไว้ลงไปพร้อมๆ กัน  เขย่ากระทะเพื่อให้น้ำผัดเคลือบให้ทั่วๆ จนน้ำเริ่มงวด ตักใส่กระทงทอง แต่งหน้าด้วยผักชี

เทคนิคการทำ กุ้งผัดโหงวก้วย
1 การผัดให้ใช้วิธีเขย่ากระทะเร็วๆ เพื่อไม่ให้ผลไม้ซ้ำ การเขย่าจุดประสงค์เพื่อให้น้ำผัดเคลือบให้ทั่ว ถ้าใช้ตะหลิวผัดผลไม้จะซ้ำมากกว่า
2 เมนูนี้แต่เดิมใช้ผลไม้ทั้งหมด แต่ได้พัฒนาเติมเนื้อสัตว์ลงไปเพื่อเพิ่มรสอาหาร อาหารตามสูตรดั้งเดิมก็ใช้เม็ดมะม่วงหิมพานต์ก็ได้เปลี่ยนเป็นถั่วอัลมอด์ ก็จะใช้อะไรทำ ผมว่าก็อร่อยทั้งนั้นเลย
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

ผัดโหงวก้วย เป็นเมนูผัดผลไม้สไตล์อาหารจีนที่เป็นอาหารเจ วันนี้เชฟใหญ่นำมาดัดแปลงโดยการเติมเนื้อกุ้งลงไปเพื่อเพิ่มรสชาติอาหารให้ถูกปากของเรามากยิ่งขึ้น วิธีทำก็ไม่ยาก ทำออกมาแล้วสีสรรก็น่าทาน ผมว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูที่น่าจะทำทานกันดู เพราะว่ากินได้ทุกคน