วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ไก่อบเผือกปลายดอย เมนูสเปเชี่ยลน้องใหม่จากครัวระเบียงปาย

เชฟสุรินทร์ ครัวระเบียงปาย
เชฟสุรินทร์บอกว่าช่วงนี้ที่ปายอากาศหนาวมากขึ้นทุกวัน ยิ่งอากาศหนาวมากเท่าไหร่ นักท่องเที่ยวก็เดินทางไปปายมากขึ้นเท่านั้น หลายคนกว่าจะไปถึงปายก็อ่อนเปลี้ยเพลียแรงเพราะอาการเมารถที่ต้องผ่านโค้งนับพันโค้งกว่าจะถึงปาย ก็ฝากบอกมาว่าถ้าใครต้องการหายหรือต้องการฟื้นตัวจากอาการเมารถเร็วๆ ก็แวะไปที่ครัวระเบียงปาย มีเครื่องดื่มเย็นๆ ที่จะช่วยกระตุ้นความสดชื่นและแก้อาการเมารถได้เป็นอย่างดี จะช่วยทำให้มีแรงเที่ยวปายได้อย่างสนุกสนานต่อไป ช่วงนี้อาจารย์ที่สอนเชฟสุรินทร์ทำอาหารไทย ได้ไปเยี่ยมเชฟสุรินทร์ที่ครัวระเบียงปาย ทั้งลูกศิษย์และอาจารย์เลยช่วยกันคิดเมนูอาหารใหม่ๆ ขึ้นมาหลายเมนู ซึ่งเชื่อว่าท่านคงไม่เคยได้ทานที่ไหนมาก่อน ถ้าอยากกินให้อร่อยแบบต้นฉบับคงต้องไปทานที่ร้านอาหาร ภัตตาคารครัวระเบียงปาย แต่หลายคนรวมถึงผมด้วย คงไม่มีโอกาสได้ไปทานในเร็วๆ นี้ เชฟสุรินทร์เลยสอนเมนูที่คิดค้นขึ้นมาใหม่เ้อี่ยมที่ชื่อว่า ไก่อบเผือกปลายดอย ส่วนหน้าตาและวิธีทำจะเป็นอย่างไรผมก็จินตนาการไม่ถึง คุณต้องลองไปทำทานดู หรือไม่ก็ไปกินที่ ครัวระเบียงปายซะเลย

ส่วนประกอบและวิธีทำ ไก่อบเผือกปลายดอย
1 ไก่บ้าน 1 ตัว ผ่าเลาะเอากระดูกออกให้หมด  เอาสันปลายมีด สับให้ทั่วพอให้เนื้อไก่แตก เพื่อให้เครื่องปรุงสามารถซึมเข้าได้ง่าย พักไว้ก่อน

2 เผือก 1/2 กิโลกรัม ปอกเปลือกล้างทำความสะอาดแล้ว ซอยหั่นบางๆ เอาไปปั่น ก่อนปั่นให้ใส่น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะทาให้ทั่วมีดปั่น ไม่อย่างนั้นเผือกจะเหนียวและยึดเกาะใบมีดปั่นไม่ได้ ปั่นเผือกได้ที่ดีแล้วเติม เกลือ 1 ช้อนชา , น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ , กุ้ง 3 ขีด , มันหมู 1 ขีด เนื้อหมู 2 ขีด น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ , เม็ดงาขาวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมกลีบใหญ่ 5 กลีบ , รากผักชี 3 ราก , ไข่ไก่ 1 ฟอง , พริกไทยป่น 1 ช้อนโต๊ะ ปั่นต่อให้เข้ากัน เสร็จแล้วพักไว้

3 นำส่วนผสมที่ปั่นจนเข้ากันดีแล้วออกมาใส่กะละมัง ค่อยๆ เติมแป้งเอนกประสงค์หรือแป้งหมี่  1/2 ถ้วยตวง นวดและตีไปเรื่อยๆ คล้ายทำทอดมันกุ้ง จนส่วนผสมเหนียวแน่นดีแล้วลองชิมดู ถ้าจืดไปก็เพิ่มเกลือและพริกไทยป่นได้อีกนิดหน่อย

4  เอาไก่วางในจาน แผ่แบตัวไก่ออกตามรอยผ่า โรยแป้งเอนกประสงค์ภายในตัวไก่ให้ทั่วๆ เพื่อให้ยึดเกาะกับไส้ที่จะเอามาใส่ได้ดียิ่งขึ้น  เอาไส้ที่นวดจนได้ที่แล้วอัดเข้าไปข้างในไก่ตามรอยผ่าจนแน่น  เอาไปใส่ซึ่งนึ่ง เปิดไฟแรงๆ ประมาณ 1/2 ชั่วโมง ไก่สุกดีแล้วก็ยกออกมาปล่อยทิ้งให้เย็นก่อน

5 ไก่ที่นึ่งเย็นดีแล้ว ตีไข่ 1 ฟองแล้วเอามาทาให้ทั่วที่ส่วนผสมหรือไส้ที่ยัดไว้ในตัวไก่ให้ทั่ว แล้วเอาไก่ทั้งตัวลงไปทอดในน้ำมันร้อนๆ  โดยเวลาทอดให้ใช้ไฟแรงก่อนแล้วค่อยหรี่ไฟลง จนสุกเหลืองแล้วยกขึ้น นำมาตัดเป็นชิ้นพอคำ วางในจานแต่งให้สวยงามกินคู่กับน้ำจิ้มบ๊วย

เทคนิคการทำ ไก่อบเผือกปลายดอย
1 เนื้อไก่บ้านค่อนข้างจะเหนียวและสุกยาก ดังนั้นจึงต้องนึ่งให้สุกก่อน ถ้าเอาไปทอดเลย กว่าไก่จะสุก เผือกจะไหม้เสียก่อน
2 เผือกที่เป็นส่วนผสมในไส้เมื่อสุกจะพองตัวขึ้นมาอีก ดังนั้นถ้านำไปทอดเลยโดยไม่นึ่งให้สุกก่อน ไส้ที่อัดเข้าไปก็จะแตกออกมา ก่อนทอดให้ตีไข่มาทาไว้ เพื่อให้ไข่รัดไส้ที่อัดไว้ ให้เป็นรูปร่างตามเดิมไปแตกหรือดันออกมา และไม่ให้เผือกดูเป็นเส้นไม่สวยงาม
3 เมนูนี้ถ้าทำจำนวนมาก หรือทำไว้ล่วงหน้า เมื่อนึ่งไก่สุกแล้วให้นำมาห่อด้วยฟิล์มห่ออาหารแล้วนำไปแช่ฟรีซหรือแช่แข็งไว้ เวลาจะใช้ก็เอาใส่ไมโครเวฟละลายน้ำแข็งก่อน แล้วค่อยนำไปทอด ถ้าหากนำไปแช่ตู้เย็นชองธรรมดา ความเย็นไม่พอ อาหารจะมีกลิ่นได้

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีเทคนิควิธีทำอาหาร ไก่อบเผือกปลายดอย เป็นเมนูน้องใหม่ ที่เชฟสุรินทร์เพิ่งพัฒนาขึ้นมาต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนปายในปีนี้ ถือว่าเป็นเมนูสเปเชี่ยล อาหารทำโชว์ เรียกลูกค้าของร้านอาหารครัวระเบียงปายเลยทีเดียว