วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2555

กลิ้งกลางดอย อร่อยแบบไหนต้องเข้าไปดู

ปลากรายตกดอย / กลิ้งกลางดอย
วันนี้มีเมนูอาหารจากปลากรายอร่อยๆ อีกหนึ่งเมนูจากเชฟสุรินทร์ เจ้าของภัตตาคารครัวระเบียงปาย วิธีทำก็ไม่ยาก คล้ายๆ ทอดมันปลากรายนั้นแหละ แต่มีการเพิ่มส่วนผสมบางอย่างที่แปลกออกไป ให้ชื่อว่า กลิ้งกลางดอย  หรือปลากรายตกดอย อาหารสไตล์นี้ทานเล่นอร่อยดี หรือจะทานเป็นกับแกล้มก็เข้าท่า ผมเองก็อธิบายไม่ค่อยถูก ว่ามันอร่อยแบบไหน อย่างไร อยากรู้คุณต้องติดตามต่อไปแล้วนำไปลองทำดู เมนูนี้ผมว่าเด็กๆ ชอบรับประทานแน่นอน น่าจะทำเป็นอาหารขายในโรงเรียนเป็นเมนูเด่นได้เลย ไปดูวิธีทำกันครับ กับ กลิ้งกลางดอย จากร้านอาหารครัวระเบียงปาย


ส่วนประกอบและวิธีทำ กลิ้งกลางดอย
1 เตรียม เนื้อปลากราย 2 ถ้วยตวง , พริกไทยป่น 1 ช้อนชา , กระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ , มันหมูแข็งหั่นเต๋าเล็กๆ 1 ช้อนโต๊ะ , แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ , เกล็ดขนมปัง 4 ถ้วยตวง , ไข่เป็ด 1 ฟอง , ข้าวสุก 1 ถ้วยตวง , รากผักชีสับ 5 ราก , เกลือ 1/2 ช้อนชา

2 นำ ปลากราย รากผักชี พริกไทยป่น มันหมูแข็ง กระเทียมสับ  ไข่เป็ด บดรวมให้เข้ากันก่อน แล้วเอาใส่กะละมัง ใส่น้ำมะนาว ข้าวสวย แป้งข้าวโพด นวดและตีให้เหนียวแน่นคล้ายตีทอดมัน จากนั้นนำมาแบ่งปั้นเป็นก้อนกลมๆ ก้อนละ 20-30 กรัม บีบให้แน่น เรียงไว้จนหมด

3 บีบเกล็ดขนมปังให้ป่น เอาก้อนเนื้อปลากรายที่เตรียมไว้ลงไปคลุก บีบให้เกล็ดขนมปังติดให้แน่นๆ นำไปทอด ขณะทอดก้อนเนื้อจะพองตัวขึ้น ทอดจนสุกเหลืองยกขึ้นเสริฟพร้อมน้ำจิ้มไก่

เทคนิคการทำ กลิ้งกลางดอย
1 ถ้าทำจำนวนมาก ให้เอาเนื้อปลากรายที่นวดได้ที่ดีแล้วไปนึ่งให้สุกก่อน แล้วทิ้งให้เย็น เวลาจะทอด ก็ชุบในไข่ไก่ที่ตีจนเข้ากันก่อน แล้วค่อยชุบเกล็บขนมปังอีกที ก่อนนำไปทอด จะทำให้อาหารสุกง่ายและเร็วขึ้น
2 ในการปั้นก้อนเนื้อปลากรายอย่าปั้นให้หนา เพราะจะทำให้สุกได้ยาก ข้างในกว่าจะสุกเกล็ดขนมปังข้างนอกจะไหม้เสียก่อน
 ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีเมนูการทำอาหารจากปลากรายมาแนะนำ เป็นเมนูที่ทำไม่ยาก สามารถทำขายได้ง่ายๆ ด้วย เป็นอาหารที่ไม่ค่อยได้เจอผมว่าเป็นโอกาสดีทีเดียวสำหรับคนที่ต้องการเมนูอาหารใหม่ๆ นำเสนอลูกค้า แถมยังเอามาทานเล่นหรือเป็นกับแกล้มได้ด้วย