วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2555

กระเพาะปลาผัดแห้ง กับเทคนิคการนำกระเพาะปลามาทำอาหาร

กระเพาะปลาผัดแห้ง
กระเพาะปลา เป็นวัตถุดิบทำอาหารที่มีหลายเกรด หลายราคา คุณภาพของกระเพาะปลาส่วนใหญ่ก็แปรผันโดยตรงกับราคาอยู่แล้ว กระเพาะชั้นดี คือกระเพาะปลาที่ม้วนเป็นลูกมาจากทะเลลึก ราคาจะแพงที่สุด จะเก็บในรูปแบบกระเพาะปลาแห้งแข็ง เชฟสุรินทร์บอกว่าการจะนำกระเพาะปลามาเตรียมทำอาหารทำได้ 2 แบบ คือ แบบเร่งด่วน ก็เอากระเพาะปลาแห้งแช่ในน้ำร้อนเลย โดยให้น้ำร้อนท่วมกระเพาะปลาแล้วกดให้กระเพาะปลาจมลงไป แช่จนนิ่ม ใช้เวลานานประมาณ 1-2 ชั่วโมง วิธีนี้จะได้กระเพาะปลามาทำอาหารได้เร็วแต่อาจจะมีจุดแข็งอยู่ภายในเนื้อกระเพาะปลาอยู่บ้าง ส่วนอีกวิธีเป็นวิธีที่นิยมใช้กันในร้านอาหารคือ เอาน้ำร้อนและน้ำเย็นมาผสมกันแล้วเอากระเพาะปลามาแช่จนนิ่มดีทั่วถึง อาจต้องใช้เวลานานเป็นคืน แต่วิธีนี้กระเพาะปลาจะนิ่มทั่วถึงไม่มีจุดแข็ง กระเพาะปลานิ่มดีแล้วจึงค่อยนำไปบีบเอาน้ำออกเตรียมนำไปทำอาหารต่อไป
วันนี้เชฟสุรินทร์ได้สอนเทคนิคการเลือกซื้อและใช้กระเพาะปลาแล้ว ก็เลยสอนเอากระเพาะปลามาทำอาหารซะเลย ด้วยเมนูที่ชื่อว่า กระเพาะปลาผัดแห้ง จากครัวระเบียงปาย

ส่วนประกอบและวิธีทำ กระเพาะปลาผัดแห้ง
1 นำน้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะใส่กระทะตั้งไฟ ใส่ขิงทุบ 1 หัว ต้นหอมทุบ 5 ต้น ผัดจนหอมดีแล้ว เปิดไฟแรงๆ หน่อย ใส่เหล้าจีนหรือวิสกี้ 1 ช้อนโต๊ะ ใส่กระเพาะปลาลงไปผัด เติมน้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ  ผัดจนได้ที่แล้ว ตักใส่ถ้วย  ตักแยกกระเพาะปลาแยกเก็บไว้ต่างหาก วิธีนี้จะเป็นการดับกลิ่นคาวของกระเพาะปลาไปด้วยในตัว

2 น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กระทะตั้งไฟ ใส่ไข่เป็ด 2 ฟอง ลงไปตีในกระทะให้จับเป็นก้อน ใส่กระเพาะปลาที่เตรียมไว้แล้ว 1 ขีด , เนื้อปูนึ่ง 1/2 ถ้วยตวง ลงไปผัด เปิดไฟแรงใสเหล้าจีนลงไป 1/2 ช้อนโต๊ะ  ปรุงรสด้วยน้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , เกลือป่น 1/2 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , พริกไทย 1 ช้อนชา แล้วใส่ เห็ดหอมแช่น้ำหั่นเส้น 3 ดอก , ต้นหอมซอยเป็นท่อน 3 ต้น , ถั่วงอกเด็ดหาง 1 ถ้วยตวง ผัดจนน้ำแห้ง ตักใส่จานที่รองด้วยผักสลัดกินคู่กับซอสเปรี้ยวหรือจิ๊กโซว

เทคนิคการทำ กระเพาะปลาผัดแห้ง
ความอร่อยของกระเพาะปลา อยู่ที่ขั้นตอนการเตรียมกระเพาะปลา ถ้าทำไม่ดีกระเพาะปลาจะมีกลิ่นหืน ไม่น่าทาน
1 กระเพาะปลาเมื่อแช่น้ำจนนิ่มดีแล้ว ให้นำมาบีบเอาน้ำออกให้มากที่สุด แล้วเอามาตัดเป็นท่อนๆ ยาวท่อนละ 1 นิ้ว
2 กระเพาะปลาโดยธรรมชาติจะมีกลิ่นคาวอยู่บ้าง วิธีดับกลิ่นของกระเพาะปลาโดย นำกระเพาะปลาที่บีบน้ำออกแล้วคลุกกับซีอิ้วดำประมาณ 1/2 ช้อนชา พอให้ออกสีบราวน์ แล้วนำน้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะใส่กระทะตั้งไฟ ใส่ขิงทุบ 1 หัว ต้นหอมทุบ 5 ต้น หอมดีแล้วใส่กระเพาะปลาลงไปผัด ก็จะดับกลิ่นของกระเพาะปลาได้เป็นอย่างดี

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: