วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

กุ้งเมายาจีนหม้อไฟ กับเทคนิคทำอาหารโบราณที่หากินได้ยากมาก

กุ้งยาจีนหม้อไฟ
วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำอาหารเมนู กุ้งเมายาจีนหม้อไฟ เป็นเมนูโบราณที่ค่อนข้างจะหากินได้ยากแล้ว คือแทบหากินไม่ได้ว่างั้นเถอะ เชฟเล่าให้ฟังว่าเมนูนี้เป็นอาหารทำโชว์แขกเรียกลูกค้าระมาณนั้น จะว่าโหดหรือใจร้ายก็คงพูดไม่ได้เต็มปากเพราะว่าเอากุ้งเป็นๆ มาทำ ก็คงคล้ายกุ้งเต้นนั่นแหละครับ แต่ต่างกันที่สุดท้ายก็กินกุ้งในรูปแบบกุ้งสุก เวลาโชว์ถ้ามีการโชว์ความอลังการ ก็มีการจุดไฟโชว์ด้วย ฟังมาว่าเวลากุ้งหรือสัตว์กลัวจะหลั่งสารบางอย่างออกมาที่ทำให้อร่อยขึ้น(จริงหรือเปล่าไม่รู้ เชฟไม่ยืนยัน) แต่ข้อจำกัดทั้งหากุ้งเป็นแถมตัวใหญ่ๆ ยาก เลยทำให้เมนูนี้ถูกถอดออกไป  แต่ถ้าอยากทานจริงๆ ก็สามารถทำกินเองได้หรือจะไปที่ครัวระเบียงปายก็น่าจะได้ทาน แต่คงต้องแจ้งไปล่วงหน้าหน่อย

ส่วนประกอบและวิธีทำ กุ้งเมายาจีนหม้อไฟ
1 เตรียม กุ้งแชบ๊วยตัวใหญ่ๆ  1/2 กิโลกรัม , เหล้าจีน 6 ช้อนโต๊ะ , น้ำซุปไก่ 6 ถ้วยตวง , น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยป่น 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 3 ช้อนโต๊ะ , ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ , เก๋ากี้ 1 ช้อนชา , มันฝรั่งจีน(ฮวยซัว) 8 ชิ้น , พุทราจีน 5 ลูก , ขิงหั่นแว่น 7 แว่น , เห็ดหอมหั่น 6 ดอก

2 เหล้าจีนใส่ถ้วย 5 ช้อนโต๊ะก่อน แล้วเอากุ้งลงไปแช่ทิ้งไว้ 5 นาที  ได้เวลาแล้วยกกุ้งขึ้นมา ส่วนเหล้าที่แช่กุ้งเททิ้งไป จากนั้นเอากุ้งมาตัดปลายแหลมและหนวดที่หัวออก  พักไว้

3  น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันหอยลงไป ผัดให้หอม ใส่เหล้าจีนที่ยังเหลืออีก 1 ช้อนโต๊ะลงไป  แล้วเติมน้ำซุป 6 ถ้วยตวงลงไป ใส่ขิง , ฮวยซัว , พุทราจีน , เห็ดหอม , เก๋ากี้ , เห็ดหอม น้ำเดือดดีแล้วใส่กุ้งลงไปต้มจนกุ้งนิ่ม ปรุงรสด้วยพริกไทย ซีอิ้วขาว  ซอสปรุงรส  รอให้น้ำงวดลงอีกหน่อย ตักเฉพาะกุ้งขึ้นมาเรียงใส่จาน

4 น้ำที่ต้มกุ้งตั้งไฟต่อ เติมน้ำแป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ ตีให้น้ำข้นๆ จากนั้นตักราดกุ้งในจาน

เทคนิคการทำ กุ้งเมายาจีนหม้อไฟ
1 เมนูดั้งเดิมระดับภัตตาคาร จะใช้กุ้งเป็นๆ เลือกตัวใหญ่ๆ  เวลาแช่เหล้าจึงต้องปิดฝาด้วย กันกุ้งดีดออกมาจากถ้วยเวลาแช่เหล้า ถือเป็นเมนูสเปเชี่ยลคืออาหารทำโชว์ให้แขกได้ดูกันก่อนทานด้วย
2 เมนูนี้ความอร่อยอยู่ที่น้ำซุปที่ราดบนตัวกุ้ง ดังนั้นต้องเคี่ยวน้ำราดให้เข้มข้นซักหน่อย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: