วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สาหร่ายห่อมันกุ้ง ทำติ่มซำง่ายๆ อร่อยๆ ขายกันดีกว่า

สาหร่ายห่อมันกุ้ง
ติ่มซำ เป็นอาหารเช้าง่ายๆ ไม่บอกก็คงรู้ว่ารับวัฒนธรรมอาหารของจีนมา ผมเองคิดเสมอว่าคนที่นั่งทานติ่มซำแบบชุดใหญ่ๆ เป็นอาหารเช้า ดูเท่ห์มาก  ไม่ใช่เท่ห์ในความรู้สึกคนอื่นที่ต้องจ่ายเงินเยอะๆ กับอาหารแพงๆ แต่เป็นความเท่ห์ในความคิดผม ที่มีอาหารให้เลือกเยอะแยะมากมาย เรียกว่า มีให้เลือกจนกินแทบไม่ถูก ชอบใจอันไหนก็คว้าอันนั้น ประมาณนั้นแหละครับ เป็นสไตล์อาหารเช้าที่ถูกใจผมมากๆ เวลาเดินทางเจอร้านติ่มซำใหญ่ๆ จึงพลาดไม่ค่อยได้ที่จะหลวมตัวไปนั่งจ๋องกับเขาด้วย  การกินติ่มซำก็นิยมทานคู่กับน้ำชาหรือกาแฟก็ว่ากันไปตามสไตล์ความชอบของใครของมัน
 เชฟสุรินทร์เองก็เป็นคนเก่งเรื่องอาหารจีน เพราะคลุกคลีมานาน แถมยังเคยไปฝึกวิทยายุทธแบบต้นฉบับที่เมืองจีนมาแล้ว วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำ ติ่มซำในแบบที่ทำง่ายๆ ไม่ต้่องยุ่งยากมาก นับว่าถูกใจผมเป็นอย่างยิ่ง ด้วยเมนูที่ชื่อว่า สาหร่ายห่อมันกุ้ง ตามไปดูกันครับ กับวิธีทำ สาหร่ายห่อมันกุ้ง จากร้านอาหาร ภัตตาคารครัวระเบียงปาย ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพงแห่งอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ส่วนประกอบและวิธีทำ สาหร่ายห่อมันกุ้ง
1 เตรียมทำไส้ติ่มซำ มี กระเทียมสับ 3 กลีบ รากผักชี 2 ราก สับหรือบดให้เข้ากัน แล้วใส่ไข่ขาว 1 ฟอง , แป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยบด 1 ช้อนชา , ตั้งฉ่าย 1 ช้อนโต๊ะ(แช่น้ำให้คายเค็มก่อนแล้วบีบน้ำออก) , น้ำมันงา 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , ทั้งหมดนวดให้เข้ากันก่อนแล้วใส่เนื้อกุ้งบด 3 ขีด , เนื้อหมูบด 2 ขีด , มันหมูแข็งสับ 1 ขีด ทุกอย่างบดนวดรวมกัน นวดและตีใช้เวลาอย่างน้อย 20 นาที จนเหนียวแน่นดี

2 แผ่นสาหร่ายแบบบาง 1 แผ่น จะมีลักษณะแห้ง ให้เอามือจุ่มน้ำแล้วมาแตะที่สาหร่าย จนเริ่มนิ่ม เอาไส้ทาให้ทั่วแผ่น ใช้มีดหรือช้อนเกลี่ยและรีดไส้ให้บางๆ เต็มแผ่น ไม่ต้องให้หนา จากนั้นให้ม้วนตามยาวจนสุด บริเวณปลายที่ม้วนถ้าไม่ติดกัน ก็ให้เอาไส้ติ่มซำที่นวดไว้มาทาก็จะช่วยให้ติดกันดีขึ้น ก็จะได้เป็นแผ่นสาหร่ายม้วนห่อไส้เป็นเส้นยาวๆ

3 ให้นำม้วนสาหร่ายมาตัดเป็นท่อน ท่อนละประมาณ 1 นิ้ว เท่าๆ กันจนหมด นำมาจัดวางในจานให้สวยงาม แต่งอาหารนด้วยเม็ดถั่วลันเตา  ,  ไข่ปูเทียม(ดูวิธีทำในบทความก่อนหน้านี้) หรือแครอทหั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆ แต่งบนหน้าอาหารให้มีสีสวยงาม

4 ต้มน้ำให้ร้อนก่อน นำสาหร่ายห่อมันกุ้งที่เตรียมไว้เข้าไปนึ่ง ใช้ไฟแรงประมาณ 8 นาที จนอาหารสุกพองตัว ยกออกมาโรยหน้าด้วยกระเทียมเจียวกินคู่กับจิ๊กโซวหรือซอสเปรี้ยวได้เลย

เทคนิคการทำ สาหร่ายห่อมันกุ้ง
1 เวลาห่อหรือม้วนสาหร่าย ต้องพยายามรีดให้แน่น ก่อนห่อต้องเอาน้ำจุ่มแผ่นสาหร่ายให้นิ่มก่อน ไม่อย่างนั้นแผ่นสาหร่ายจะแตก
2 ไส้ที่จะเอามาห่อ ต้องนวดและตีให้เหนียวแน่น ไม่อย่างนั้นเวลานำไปนึ่งไส้จะแตก
3 เทคนิคการตัดม้วนสาหร่ายให้ยาวเท่าๆกัน แบบเร็วๆ คือ ให้ตัดแบ่งครึ่งก่อน แล้วเอามาทบกัน ตัดไปทีละครึ่ง ทำไปเรื่อยๆ จนได้ขนาดที่ต้องการ
4 กระเทียมเจียวที่จะเอามาโรยหน้า ต้องทำใหม่ๆ จะหอมน่าทานมากขึ้น

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: