วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ขาห่านอบบะหมี่ฮ่องเต้ หนึ่งในอาหารชุดไหว้เจ้าขอพรของจีน

ขาห่านอบบะหมี่ / ภาพจากเน็ต
อาหารจีนเป็นอาหารที่แบ่งเป็นหมวดหมู่ได้หลายอย่าง (อันนี้ผมคิดเอาเองจากที่เชฟสุรินทร์แนะนำมา) หนึ่งในนั้นจะมีอาหารเพื่อความเป็นมงคล อาหารอวยพร อาหารเพื่อการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อาหารชุดฮ่องเต้ อาหารชุดติ่มซำ เป็นต้น  ไม่แตกต่างกับอาหารไทยที่มีความหลากหลายค่อนข้างมาก เมนูที่เชฟสุรินทร์สอนให้ทำในวันนี้ชื่อว่า ขาห่านอบบะหมี่ฮ่องเต้ ก็เป็นเมนูที่นิยมทำเพื่อบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อขอพรอะไรประมาณนั้น แต่ก็ไม่แปลกถ้าจะทำรับประทานกัน ด้วยส่วนประกอบที่เอามาทำอาหารล้วนมีความหมายเพื่อความศิริมงคลอะไรประมาณนั้น คงคล้ายๆ กับชื่อชุดขนมมงคลของไทยที่มี ทองเอก ขนุน ทองหยิบ ทองหยอด เป็นต้น ผมเองก็ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องเหล่านี้เท่าไรนัก เกรงว่าอธิบายไปคงพากันหลงป่าไปด้วยกัน ถ้าหากคุณต้องการทราบที่มาที่ไปคงต้องไปศึกษาเพิ่มเติมกันเอาเอง ส่วนในวันนี้มาดูเทคนิควิธีทำ ขาห่านอบบะหมี่ฮ่องเต้  จากเชฟสุรินทร์กันดีกว่า
ส่วนประกอบและวิธีทำ ขาห่านอบบะหมี่ฮ่องเต้
1 ขาห่าน 1/2 กิโลกรัม ทำความสะอาดแล้วก็เอาไปต้มพะโล้ก่อน โดยใส่ผงพะโล้ 1 ซอง เห็ดหอม 4 ดอก  ต้มจนขาห่านสุกเปื่อยนิ่ม แยกขาห่านและเห็ดหอมเก็บไว้ ส่วนน้ำแยกเก็บไว้ต่างหาก

2 บะหมี่เหลือง 2 ก้อน ล้างน้ำเปล่าก่อนเพื่อล้างแป้งที่เกาะอยู่ออกไป ต้มน้ำให้เดือด เอาบะหมี่ใส่ตระแกรงลวก ลงไปลวกในน้ำเดือดใช้วิธีเขย่าๆ ลองใช้มือหยิกเส้นบะหมี่ดู ถ้าเส้นบะหมี่สุกจะหยิกเส้นบะหมี่ขาดได้ง่ายๆ เส้นบะหมี่สุกดีแล้วยกขึ้นมาใส่ถ้วย โรยหน้าด้วยน้ำมันกระเทียมเจียว คลุกให้ทั่วๆ พักไว้ ถ้าไม่คลุกน้ำมันเส้นบะหมี่จะจับตัวเป็นก้อน

3 เม็ดผักชี 1 ช้อนชา , พริกหอมจีน 1 ช้อนชา , พริกไทยขาวเม็ด 1 ช้อนชา , ทุกอย่างนำมาคั่วรวมกันให้หอมก่อนแล้วเอาไปตำ

4 ขิงซอย 4-5 แผ่น รองบริเวณก้นหม้อที่จะใช้อบ แล้วเอารากผักชี 5 รากวางทับบนขิง  ใส่กระเทียมทุบ 5 กลีบ แล้วเอาเครื่องเทศที่ตำไว้แล้วใส่ลงไป วางโคนต้นหอมหั่นท่อน 3 ต้น ทับบน  ใส่หัวหอมแดงทุบ 1 หัวทุบลงไป แล้วเอาขาห่านที่เตรียมไว้ทับบนสุด

5 ทำน้ำปรุงมี น้ำพะโล้ที่ตุ๋นขาห่าน 1/2 ถ้วยตวง , น้ำ 1/2 ถ้วยตวง , นมสด 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วดำ 1 ช้อนชา , น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ ทั้งหมดตีให้เข้ากันในถ้วยก่อน แล้วเทลงไปในหม้ออบที่เตรียมใส่ขาห่านไว้แล้ว

6 นำหม้ออบไปตั้งไฟ เปิดไฟให้แรง พอน้ำเดือดแล้วให้เทเฉพาะน้ำในหม้ออบลงไปในถ้วยบะหมี่ที่เตรียมไว้ ใช้กระบวยกดไว้อย่าให้ส่วนผสมตกลงไป เสร็จแล้วเทถ้วยบะหมี่ลงไปในหม้ออบทั้งหมด คีบเห็ดหอมมาวางบนสุดเพื่อโชว์ อบอีกรอบให้น้ำเดือดก่อนแล้วเทน้ำออก ใส่ขึ้นช่าย 1/2 ถ้วยตวงลงไปในหม้ออบแล้วปิดฝา ใช้ไฟกลางอบอีก 1 นาที เสร็จแล้วยกเสริฟโดยห้ามเปิดฝา ให้คนที่จะทานเป็นคนเปิดฝาเองจะได้กลิ่นหอมของอาหารมากก่อนทาน

เทคนิคการทำ ขาห่านอบบะหมี่ฮ่องเต้
1 หม้ออบให้ใช้หม้อเหล็ก หากไม่มีจะใช้กระทะแทนก็ได้
2 ถ้าใส่บะหมี่ลงไปอบเลยตอนแรก เส้นบะหมี่จะติดขอบหม้อและไหม้ดำ ให้ใช้วิธีบะหมี่ลวกใส่ถ้วยแล้วเทน้ำจากหม้ออบลงไปเลี้ยงเพื่อจะได้กลิ่นหอมของน้ำที่อบขาห่านในเส้นบะหมี่ด้วยจะได้เข้ากัน
3 น้ำที่เหลือในหม้ออบเล็กน้อยให้เททิ้งให้หมด เพื่อให้แห้ง แล้วค่อยใส่ขึ้นช่ายลงไปเสร็จแล้วห้ามเปิดฝา เพื่อให้กลิ่นหอมอบอยู่ในหม้อ เวลาเสริฟเปิดฝารับประทานจะได้กลิ่นหอมมาก

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีเทคนิคทำขาห่านอบบะหมี่ ไม่ให้บะหมี่ไหม้และติดหม้อ ทำง่ายไม่ยากเลยครับ แถมถ้าฝึกทำบ่อยๆ ให้หน้าตาสวยงาม ทำขายได้สบายมาก