วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2556

น้ำจิ้มปลาซาบะย่างแบบญี่ปุ่น ปะทะ น้ำจิ้มปลาซาบะย่างแบบไทย ใครจะเจ๋งกว่ากัน

ปลาซาบะย่าง
ปลาซาบะ ชื่อก็บอกแล้วว่าไม่ใช่ปลาบ้านเรา เป็นปลาอีก 1 ชนิดที่ผมชอบทานมากๆ โดยเฉพาะปลาซาบะย่างซีอิ้ว บอกได้คำเดียวว่า สุดยอด เพราะปกติผมชอบทานปลามากกว่าเนื้อประเภทอื่น ไม่ว่าปลาอินทรี ปลากระพง ปลาเก๋า รวมถึงปลาซาบะ แต่ที่ไม่ชอบเลยก็คือตระกูลปลาแมว ปลาแมวในความหมายของผมนี้ท่านอย่าไปคิดให้มากนะครับ มันไม่มีอยู่จริงหรอก เพียงแต่ผมตั้งขึ้นมาเองเป็นปลาในตระกูลตัวเล็ก ก้างเยอะ  

มีปลาย่างที่เห็นวางขายในตลาดมองเผินๆ คล้ายๆ ปลาซาบะ แต่ความจริงมันคือปลาโอ ความอร่อยสู้ปลาซาบะไม่ได้เลยเพราะเนื้อแข็งกระด้างกว่ามาก แต่ราคาก็ย่อมเยากว่ามากเหมือนกัน ดังนั้นเห็นปลาโอย่างอย่าเหมาว่าเป็นซาบะนะครับ เดี๋ยวจะเสียเหลี่ยม อายเขา ทีนี้จะกินปลาซาบะย่างให้อร่อยเหาะถึงสวรรค์ ต้องกินคู่กับน้ำจิ้ม แอ่นแอ้น ได้เข้าเรื่องซะที เพราะวันนี้มีเทคนิควิธีทำน้ำจิ้มปลาซาบะจากร้านอาหารครัวระเบียงปายโดย  เชฟสุรินทร์บอกว่าที่ร้านครัวระเบียงปายมีสูตรทำน้ำจิ้มปลาซาบะย่างสูตรเด็ดสะระตี่อยู่ 2 สูตร คือ แบบญี่ปุ่นซึ่งสามารถนำไปจิ้มปูอัดได้ด้วยและ น้ำจิ้มปลาซาบะย่างแบบไทยๆ ใครชอบแบบไหนก็ลองทำทานดู ถ้าใครทำกินทั้ง 2 แบบแล้ว รู้ว่าสูตรไหนอร่อยเด็ดดวงกว่ากัน ก็แจ้งมาบ้างนะครับ มีรางวัลเรือสำราญไปกลับกรุงเทพ-ปายให้ไปทานอาหารอร่อยที่ร้านครัวระเบียงปาย หลายรางวัล อิอิอิ ล้อเล่นนะครับ เรือสำราญที่ไหนจะเล่นไปปายได้ ดอยสูงๆ ทั้งนั้น

ส่วนประกอบและวิธีทำ น้ำจิ้มปลาซาบะย่างและปูอัดแบบญี่ปุ่น 
1 เตรียม ซอสญี่ปุ่น 50 กรัม , น้ำซุปไก่ 50 กรัม , น้ำตาลทราย 10 กรัม , เหล้าวิสกี้ไทย 1 ช้อนชา , หัวไชเท้าขูดฝอยแล้วสับ 1 ช้อนโต๊ะ

2 นำน้ำซุปไก่ใส่หม้อ ใส่น้ำตาลทราย เหล้า ซอสญี่ปุ่นลงไปแล้วค่อยนำขึ้นตั้งไฟ พอเดือดดีแล้วยกลงมาใส่หัวไชเท้าบีบให้เป็นก้อนใส่ลงไป สูตรนี้ใช้กินคู่กับปลาซาบะย่างและปูอัดได้เข้ากันดีมาก

เทคนิคการทำหัวไชเท้าให้นำหัวไชเท้าขูดเป็นเส้นก้อน จากนั้นใส่เกลือลงไป 1 ช้อนชา บีบคั้นน้ำจนแห้งแล้วค่อยนำมาสับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ น้ำจิ้มปลาซาบะย่างและปูอัดแบบไทย
1 เตรียม รากผักชี 10 ราก , พริกขี้หนูสับ 1 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือป่น 1/2 ช้อนชา , น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำต้มสุก 1 ช้อนโต๊ะ , ผักชีซอยหยาบๆ 1/2 ช้อนโต๊ะ

2 นำรากผักชี กระเทียม พริกขี้หนู เกลือ มาตำรวมกัน

3 น้ำส้มสายชูใส่ถ้วยผสม ใส่น้ำตาลทรายและน้ำต้มสุก คนให้เข้ากัน แล้วเติมพริกที่ตำใส่ลงไป คนให้เข้ากัน โรยหน้าด้วยผักชี

ชอบแบบไหนก็ลองไปทำดู ส่วนวิธีย่างปลาซาบะให้น่ากิน  และสาระดีๆ อื่นๆ อีกมากมาย ติดตามได้ที่ http://tourthai.online
 เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ
www.rkatour.com

ไม่มีความคิดเห็น: