วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สูตรน้ำจิ้มรสเด็ด สำหรับจิ้มตับเหล็ก/ตับลวก

ตับจิ้มไม่ทันใจเลยยำซะเลย
ตับเอามาทำอาหารได้อร่อย  อย่างไม่รู้จะทำอะไรลวกให้สุกกินกับน้ำจิ้มก็อร่อยแล้ว สังเกตุดูซิครับ ก๋วยเตี๊ยวมักนิยมใส่ตับลวกลงไปด้วย ตับนี้ดีมีประโยชนืมาก เพราะมีธาตุเหล็กสูง โดยเฉพาะคุณสาวๆ ที่ถึงเวลามีรอบเดือนร่างกายจะมีการสูญเสียธาตุเหล็กไปกับเลือดที่ขับออกมา ร่างกายจึงมักจะซีดกว่าปกติ สังเกตุดูคนผิวขาวๆ  สไตล์เกาหลีพิมพ์นิยมตอนนี้ดูซิครับ ปกติคนที่ผิวขาวจะสังเกตุได้ไม่ยาก ถ้าร่างกายแข็งแรงผิวก็จะมีเลือดฝาด อย่างที่เรียกว่าขาวอมชมพูนั่นแหละครับ แต่พอช่วงมีประจำเดือนก็จะมีใบหน้าซีดกว่าวันธรรมดา เว้นโบ๊ะเครื่องสำอาง อันนี้ดูยาก
ดังนั้นการเสริมธาตุเหล็กเข้าไปในร่างกายในช่วงนี้มากๆ ก็จะมีประโยชน์ต่อร่างกายไม่น้อย ซึ่งตับก็เป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่มีธาตุเหล็กสูงมาก แต่ต้องปรุงให้สุกซักหน่อย ไม่งั้นเดี๊ยวพยาธิถามหา วิธีลวกตับหรือทำตับเหล็กก็คงไม่ต้องแนะนำเพราะแค่ต้มน้ำให้เดือด แล้วใส่ตับลงไปต้มจนสุก  เอามีดจิ้มข้างในดูถ้าสุกดีก็ยกขึ้นนำมาหั่นเป็นชิ้นพอคำ แต่กินตับเปล่าๆ หลายคนอาจจะไม่ชอบเพราะกลิ่นหรืออะไรก็แล้วแต่ แต่บรรดาคอเครื่องดื่มแอลกอฮอล์คงจะชอบ วันนี้เชฟสุรินทร์เลยให้วิธีทำน้ำจิ้มตับสูตรเด็ดของร้านอาหารครัวระเบียงปายมาให้ทำรับประทานกันดู ไปดูกันเลยครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำน้ำจิ้มตับเหล็กหรือตับลวก
1 เตรียม กระเทียม 30 กรัม , พริกไทยป่น 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำส้มสายชู 60 กรัม , น้ำปลา 60 กรัม , รากผักชี 5 ราก , พริกขี้หนูสวน 1/2 ช้อนโต๊ะ

2 กระเทียม พริกขี้หนู รากผักชี นำมาตำให้เข้ากัน จากนั้นปรุงรสด้วยน้ำส้มสายชู น้ำปลา พริกไทย คนให้เข้ากัน นำตับลวกมาจิ้ม อร่อยแซบคักๆ แต่ผมไม่ชอบนั่งละเมียดละไมทีละคำทีละชิ้น เลยนำตับลงคลุกกับน้ำจิ้ม ใส่หัวหอม ใส่ผักชี พริกป่นและข้าวคั่วอีกเล็กน้อย คราวนี้ อืม จ้วงเอาๆ กลัวคนอื่นแย่ง เดี๋ยวกินไม่ทัน ไม่มีเวลาคุยแล้วครับ
 ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: