วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ข้าวอบสับปะรด อร่อยหอมน่ากิน ไม่เชื่อต้องลองทำดู

ข้าวผัดสับปะรด
เมื่อประมาณปีที่แล้ว ผมได้ผ่านไปที่ยวหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา แวะทานอาหารที่ ครัวหลานตาชู ซึ่งอยู่ในพื้นที่จังหวัดพัทลุง อยู่ระหว่างทางไปหาดใหญ่ เป็นร้านอาหารมาตรฐานขนาดใหญ่เมนูหลักจะเป็นอาหารสเต็กและบารืบีคิว เพราะเจ้าของร้านหรือกุ๊กไปเป็นพ่อครัวอยู่เมืองนอกนานหลายปี วันที่ผมแวะไป อาจจะเป็นเพราะช่วงวันหยุดหรืออย่างไรไม่ทราบ เข้าไปในร้านอาหาร ครัวหลานตาชูมีคนแน่นร้านมาก   ถึงขนาดต้องรับบัตรคิวรอเข้าไปนั่งทาน ผมเองค่อนข้างเป็นคนใจร้อนไม่ค่อยมีความอดทนซะเท่าไร แค่จะมากินอาหารถึงกับต้องรอคิว ไม่รอดีกว่า แต่คณะที่ไปด้วยกันทั้งปลอบทั้งขู่เลยสุดท้ายต้องนั่งรอคิวเข้าไปทานจนได้ เข้าไปทานจริงๆ สั่งสเต็กมา 1 รายการ และข้าวอบสับปะรดมา 1 จาน บอกได้คำเดียวครับว่า อร่อยมาก สมแล้วครับที่คนแน่นร้าน เพราะนอกจากอาหารจะอร่อยแล้วยังราคาไม่แพงด้วย
คิดไว้เสมอว่าถ้ามีโอกาสผ่านไปทางครัวหลานตาชูต้องแวะไปทานอีกแน่นอน และตั้งแต่นั้นมาผมก็ชอบกินข้าวอบสับปะรด เพราะติดใจในรสชาติของครัวหลานตาชู แต่หลายๆ ร้านที่ผ่านไปทานก็ไม่ค่อยประทับใจเท่าที่ครัวหลานตาชู วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำ ข้าวอบสับปะรด ต้องทำกินซะแล้ว บอกได้คำเดียวว่า อร่อยสุดยอดไม่แพ้ที่ครัวหลานตาชูเลย

ส่วนประกอบและวิธีทำ  ข้าวอบสับปะรด
1 สับปะรดขนาด 1/2 กิโลกรัม 1 ลูก หัวจุกด้านบนให้เอาไว้แต่ตัดให้สั้นและขูดหนามออกไป ตัดก้านที่ก้นออก แล้วผ่าสับปะรด คว้านเอาเนื้อสับปะรดออกมาประมาณ 1/2 ถ้วยตวง โดยรักษารูปทรงของผลสับปะรดเอาไว้

2  เตรียม ข้าวสวย 2 ถ้วยตวง , เนยเค็ม 1 ช้อนโต๊ะ , กุนเชียงหั่นเต๋า 1 ช้อนโต๊ะ , เนื้อกุ้ง 6 ตัว , หอมหัวใหญ่หั่นเต๋า 1 ช้อนโต๊ะ , พริกหวานสีเขียวและแดง 1 ช้อนโต๊ะ , เม็ดมะม่วงทอด 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1/2 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , ลูกเกด 1 ช้อนโต๊ะ , แครอทหั่นเต๋า 1 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยบด 1/2 ช้อนชา , น้ำมันพืชสำหรับผัด 2 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมสับ 2 กลีบ

3 เนยใส่กระทะตั้งไฟ ละลายดีแล้วใส่น้ำมันพืชลงไป  จากนั้นใส่กุนเชียง กุ้งลงไปผัดจนสุกตักเฉพาะเนื้อกุ้งและกุนเชียงขึ้นมา แล้วใส่กระเทียมลงไปผัด ใส่ข้าวสวยลงไปผัดต่อ ใส่หอมหัวใหญ่ พริกหวาน แครอท เม็ดมะม่ว ลูกเกด กุนเชียงและกุ้งที่เตรียมไว้ ปรุงรสด้วย เกลือ น้ำตาลทราย พริกไทย แล้วใส่สับปะรดลงไปหลังสุด การผัดช่วงนี้ห้ามใช้ตะหลิว เพราะจะไปกดทำให้น้ำสับปะรดออกมามาก ให้ใช้วิธีเขย่าแทน พอเข้ากันดีแล้วให้ตักข้าวใส่ในลูกสับปะรด เอาสับปะรดทั้งลูกไม่ต้องปิดฝาขึ้นตั้งไฟบนตะแกรง เปิดไฟแรงๆ เผาประมาณ 10 วินาที ยกลง หรือจะนำเข้าไมโครเวฟก็ได้

4 จากนั้นเอาลงมาจากเตา โรยหน้าด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานตืทุบ 1/2 ช้อนโต๊ะ , หมูหยอง 1/2 ช้อนโต๊ะ และพริกขี้หนูหั่น 3 เม็ด

เทคนิคการทำ ข้าวอบสับปะรด
1 ข้าวสวยที่ใช้ทำข้าวผัดต้องใช้ข้าวเย็น
2 ที่เอาสับปะรดที่ใส่ข้าวลงไปแล้วขึ้นเผาไฟ เพื่อทำสีผิวลูกสับปะรดแล้วยังทำให้มีกลิ่นสับปะรดในเนื้อข้าวมากยิ่งขึ้น
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: