วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

คั่วกลิ้งปลาแซลมอล อร่อยแบบลงตัว

ผัดคั่วกลิ้งปลาแซลมอล
หลายวันก่อนซื้อเนื้อปลาแซลมอลมาจากห้างแมคโคร 2 แบบด้วยกัน ปลาแซลมอลแบบเป็นชิ้นนำมาทำสเต็กและแบบบดนำมาทำข้าวผัด ผมชอบซื้อเนื้อปลาแซลอลแบบบดเพราะมันก็คือปลาแซลมอล แต่ราคาถูกกว่าปลาชิ้นมาก คาดว่าเขาน่าจะนำเศษเนื้อที่เหลือจากการแล่ชิ้นปลามาบดแล้วแช่ฟรีซไว้ เอามาทำข้าวผัดสะดวกดีมาก เพราะเอามาตั้งคลายเย็นเสร็จแล้วก็นำไปทำข้าวผัดได้เลย พอดีมีพริกแกงคั่วกลิ้งที่แม่ทำไว้ในตู้เย็น กลิ่นหอมน่าจะมีรสเผ็ดมากตามสไตล์อาหารชาวใต้แท้ๆ ที่เผ็ดไม่มีคำว่าบันยะบันยัง ปกติพริกแกงคั่วกลิ้งจะนิยมนำมาทำเนื้อหรือหมูคั่วกลิ้ง เผ็ดซี๊ด คลุกกับข้าวร้อนๆ แล้วบีบน้ำมะนาวลงไปนิดหน่อย เหยาะน้ำปลาเล็กน้อย อร่อยน้ำแฟนของยายไหลเลย(น้ำตาไหล นะครับ หุหุหุ เพราะเผ็ดแต่อร่อย)  ได้โอกาสทำเมนูพิสดารที่เขาไม่ค่อยทำกันอีกแล้ว เลยเอามาทำคั่วกลิ้งปลาแซลมอลซะเลย ดูซิว่ามันจะเข้ากันไหม ไปดูกันครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ คั่วกลิ้งปลาแซลมอล

ใส่น้ำมันประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กระทะ ตั้งไฟ แล้วใส่พริกแกงคั่วกลิ้งลงผัด หอมดีแล้ว (หอมจนสำลักเลยละครับ 555) ก็ใส่เนื้อปลาปซลมอลบดที่คลายเย็นเรียบร้อยแล้วลงไปผัด ถ้าแห้งมากไปก็เติมน้ำลงไปนิดหน่อย พอเริ่มสุกลองชิมรสดู ขาดเหลืออะไรก็เติมลงไป ทั้งน้ำตาล น้ำปลา แต่อย่าชิมมากนะครับ พริกแกงคั่วกลิ้งแบบชาวใต้แท้ๆ กินเข้าไปไฟลุกตั้งแต่ปากถึงตูดเลย จริงๆ นะครับ ไม่ได้ทะลึ่ง  แล้วคั่วหรือผัดจนแห้งดีแล้วก็ใส่ใบมะกรูดฉีกลงไปพอหอมๆ เท่านี้ก็อร่อยแล้วครับ

พริกแกงคั่วกลิ้งที่ทำขายในตลาดส่วนใหญ่เขาจะลดเครื่องปรุงลงมาแบบประนีประนอมยอมความ ทำให้รสชาติของคั่วกลิ้งไม่ค่อยสะใจ(ผม)ซักเท่าไร สู้พริกแกงคั่วกลิ้งทำเองไม่ได้ เมนูนี้ทำไม่ยากหรอกครับ เพราะเนื้อปลาแซลมอลบดก็คล้ายเนื้อหมูสับอยู่แล้ว ใครชอบอาหารรสจัด รับรองว่าถูกใจ แต่อย่าทำทานบ่อยนะครับ จะอ้วนและปวดท้องเอา ที่อ้วนเพราะมันอร่อยจนทานข้าวได้เยอะ แต่ปวดท้องเพราะต้องเป็นโรคกระเพาะแน่ๆ ถ้าทานเผ็ดมาก บ่อยๆ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: