วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ไส้กรอกหมู พร้อมเทคนิคน่ารู้ในการทำไส้กรอกให้อร่อย

ไส้กรอกหมู / ภาพจากเน็ต
วันนี้ขอนำเสนอเทคนิคการทำไส้กรอกหมูอร่อยๆ สูตรเด็ดจากครัวระเบียงปายมาแนะนำให้ลองทำรับประทานกันดู เป็นคนละชนิดกับไส้กรอกอีสานนะครับ วิธีทำและรสชาติจะออกไปทางกุนเชียงซะมากกว่า อร่อยและปลอดภัย ไม่ต้องกลัวสารปนเปื้อนที่ก่อให้เกิดมะเร็ง เพราะเราทำกินเอง เราก็ไม่ใส่พวกสารแปลกประหลาดที่มีในอาหารจำพวกนี้ที่มีขายในท้องตลาดนิยมใส่กัน จะโทษพ่อค้าอย่างเดียวผมก็ว่าคงไม่ถูกซะทีเดียว เพราะเราคนกินนี่แหละตัวดีนัก เป็นตัวชี้นำ ถ้าช่วยกันไม่ซื้อไม่อุดหนุนสินค้าอาหารที่ไม่ปลอดภัย เขาขายไม่ได้ สุดท้ายก็จะผลิตสินค้าดีมีคุณภาพและปลอดภัยมาขายเอง แต่นี่อะไรได้ ยกตัวอย่างเช่นกุ้งแห้ง สีไม่สวย กุ้งไม่กรอบ ฉันไม่ซื้อ กินไม่ได้ ก็ต้องล่อกุ้งใส่สี แช่ผงกรอบไปพร้อมๆกินกุ้งขึ้นรา(สีเคลือบซะจนไม่เห็นราที่ซ่อนอยู่)  ก็แล้วกัน จริงไหมโยม

ส่วนประกอบและวิธีทำ ไส้กรอกหมู
1 เนื้อคอหมูติดมันบด 1 กิโลกรัม , กระเทียมสับหยาบ 1/2 ถ้วยตวง , พริกไทยตำหยาบๆ 1 ช้อนโต๊ะ , รากผักชีตำหยาบ 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ, น้ำส้มสายชู 1/2 ถ้วยตวง , น้ำตาล 1/2 ช้อนโต๊ะ , ไส้หมูเส้นเล็กสด  1/2 กิโลกรัม

2 นำไส้หมูมาทำความสะอาด นำมาคลุกกับเกลือ 10 นาที  ปลิ้นล้างให้สะอาดทั้งข้างในและข้างนอก ดึงมันและสิ่งสกปรกออกให้หมด ล้างกับน้ำส้มสายชู ทิ้งไว้ 10 นาที แล้วยกขึ้นมาคลุกกับแป้งมัน 1 กำมือ  ทิ้งไว้ 10 นาที แล้วล้างด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด นำไปตากลมให้แห้งพอหมาดๆ ประมาณ 4-5 ชั่วโมง หรือใช้พัดลมเป่าประมาณ 3 ชั่วโมง พอให้ไส้แห้งหมาดๆ ห้ามนำไปตากแดด จากนั้นนำไส้มาตัดเป็นท่อนยาวประมาณ 1 ศอก นำมามัดก้นและใส่กรวยที่ปากเปิดอีกด้านของไส้

3 ผสมส่วนผสมโดยนำเนื้อหมูบดใส่ในกะละมัง ใส่เครื่องปรุงทุกอย่างลงไปนวดให้เข้ากัน แล้วใส่อัดเข้าไปในไส้หมูผ่านปากกรวย ดันเข้าไปแต่ไม่ต้องแน่นมาก ใส่เข้าไปแค่พอตึงๆ ( ใช้เข็มใหญ่ๆ แทงไส้หมูให้ทั่วๆ เพื่อไล่ลมก่อนมัด ไม่งั้นลมจะดันทำให้ไส้หมูกแตกได้ ) นำไส้กรอกไปตากแดด 1 วัน พอให้แห้งหมาดก็ใช้ได้

เทคนิคการทำ ไส้กรอกหมู
1 ไส้หมูต้องล้างให้สะอาดจริงๆ น้ำส้มสายชูจะช่วยล้างกลิ่นคาว ส่วนแป้งมันจะทำให้ไส้หมูฝืดและไม่มีกลิ่นคาว
2 การทอดไส้กรอก ก่อนนำไส้กรอกไปทอด ต้องใช้เข็มแทงไส้กรอกอีกครั้ง เพื่อให้มีรูเปิดระบายลมและน้ำมันออกมาได้ เวลาทอดต้องใช้ไฟอ่อนๆ ถ้าไฟแรงไส้กรอกจะแตก
3 ถ้าจะย่างไส้กรอก ก็ต้องใช้เข้มแทงก่อนเช่นกัน เพื่อให้น้ำมันและลมสามารถไหลออกมาได้ ไม่อย่างนั้นไส้กรอกจะระเบิดหรือแตกได้ง่ายๆ
4 การกินไส้กรอกไม่ว่าทอดหรือย่างจะนิยมทานคู่กับผักสด พวกขิง ต้นหอม ผักชี กระหล่ำปลี และผักสดตามชอบ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: