วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน อาหารทำง่าย ทานอร่อย สไตล์เวียดนาม

ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน
วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำก๋วยเตี๋ยวลุยสวน อาหารเวียดนามที่ทำกินไม่ยาก แต่ขอโทษถ้าไปกินในร้านอาหารบางแห่งแล้วโคตรแพงเลย ผมเองก็ชอบทานอาหารเวียดนามหลายเมนู เพราะได้กินผักเยอะดี วันนี้ว่างๆ เลยนึกครึ้มใจทำก๋วยเตี๋ยวลุยสวนสูตรร้านอาหารครัวระเบียงปายกินซะหน่อย การกินก็คล้ายๆ เมี่ยงนั่นแหละครับ สำหรับคนที่ชอบทานผัก ผมว่าเมนูนี้อร่อยไม่น้อย เพียงแต่ว่าอย่าทำอาหารให้มากเกินกิน กะว่าให้อาหารหมดก่อนอิ่มเล็กน้อย แล้วอาหารจะอร่อยขึ้นอีกเยอะ  ชนิดที่ต้องแย่งกันทานใครมัวเหนียมหรือช้าอดได้ยิ่งดี ไม่เชื่อลองทานอาหารอะไรก็ได้ตอนที่อิ่มแล้ว ต่อให้อาหารนั้นจะอร่อยเลิศรสขนาดไหน ก็ไม่ค่อยอยากจะทานแล้ว จริงไหมครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน
1 เส้นก๋วยเตี๋ยวแผ่นใหญ่ 2 แผ่น หนักประมาณ 3 ขีด ให้เลือกซื้อที่ใหม่ๆ  เอาน้ำมันทาให้ทั่วทั้งแผ่น ตัดทางกว้างให้ยาวประมาณ 1 คืบ ยาวตลอดทั้งแผ่น ทำจนหมด

2 เตรียม กุ้งแชบ๊วย 4 ขีด , ถั่วงอก 1 ขีด , ต้มหอมหั่นท่อนยาว 2 นิ้ว 1 ขีด , หมูสามชั้น 2 ขีดต้มให้สุกทั้งก้อนแล้วค่อยนำมาหั่นเป็นเส้น , กุ้งแห้ง 1 ช้อนตวง , พริกไทย 1/2 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำซุป 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันสำหรับผัด 2 ช้อนโต๊ะ

3 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันหอยลงไปผัดให้หอมก่อนแล้วใส่กุ้งและเนื้อหมูลงไปผัด จนสุกดีแล้วใส่ถั่วงอกลงไปผัด พอผักเริ่มสุกปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย พริกไทย น้ำมันงา  และน้ำซุป ผัดเข้ากันดีแล้ว ยกขึ้นพักไว้ให้เย็นก่อน

4 นำเส้นก๋วยเตี๋ยวมาวางตามยาว ตักไส้ก๋วยเตี๋ยวในข้อ2 มาวางที่ด้านริมทางกว้างของก๋วยเตี๋ยว แล้ววางต้นหอมทับ ม้วนแผ่นก๋วยเตี๋ยวห่อไส้ให้แน่น ม้วนพัน 2 รอบเหมือนม้วนโรตี แล้วตัดแผ่นก๋วยเตี๋ยวให้ขาด จัดก๋วยเตี๋ยวที่ม้วนแล้วเรียงใส่จาน แล้วม้วนใหม่ทำจนหมดไส้และแผ่นก๋วยเตี๋ยว

5 จากนั้นนำหลอดก๋วยเตี๋ยวที่ม้วนไว้แล้วมาตัดด้วยกรรไกรเป็นชิ้นพอคำ ยาวประมาณ 1-2 นิ้วเท่าๆ กัน ก๋วยเตี๋ยว 1 หลอดจะตัดได้ 4 ชิ้น โดยให้ตัดแบ่งครึ่งก่อน แล้วนำมาตัดแบ่งครึ่งอีกที ก็จะได้ 4 ชิ้น ยาวเท่าๆ กัน เสร็จแล้วนำไปจัดเรียงใส่จาน ทานคู่กับผักสด และน้ำจิ้มก๋วยเตี๋ยวลุยสวน ซึ่งจะมาแนะนำอีกที

เทคนิคการทำ ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน
1 เส้นก๋วยเตี๋ยวต้องใช้เส้นที่ยังสดใหม่ เส้นจะนิ่มน่าทาน ถ้าเป็นเส้นเก่าที่เก็บค้า่งไว้หรือแช่ตู้เย็นเก็บไว้จะแข็งไม่น่ากิน  ให้นำมาแก้ไขโดยนำไปนึ่งในน้ำร้อนๆ 1 นาที หรือนำมาทาน้ำมันให้ทั่วแล้วนำเข้าเวฟไฟ Hi นาน 30 วินาที ให้แผ่นก๋วยเตี๋ยวนิ่มก่อนจึงจะนำไปใช้ได้
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: