วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ปลาทูน่าผัดกระเพรากรอบ เมนูอร่อยของโปรดผมเลย

ผัดกระเพราปลาทอดกรอบ
ผัดกระเพราราดข้าวเป็นอีก 1 เมนูโปรดที่ชอบทานเป็นประจำ ไม่ใช่อาหารสิ้นคิดคือไม่รู้ว่าจะสั่งอะไรทานดีที่ร้านอาหาร แต่ที่สวนของผมมีกระเพราเยอะแยะ แรกๆ ก็ปลูกแต่หลังๆ คงมีเมล็ดร่วง มันเลยงอกขึ้นมาจนเก็บกินไม่ทัน ใครมาเยี่ยมก็แจกๆ ไปบ้าง ผมเลยต้องชอบเก็บใบกระเพรามาทำอาหารโดยปริยายไปด้วย แต่ผมชอบใส่ใบกระเพราเยอะๆ มันกินแล้วหอมและร้อนดี มีสรรพคุณช่วยขับลมแก้ท้องอืดได้เป็นอย่างดีด้วย บางครั้งบางคราวใส่ใบกระเพราซะจนมองไม่เห็นเนื้อ แต่พอผัด 4-5 ฉ่าในกระทะ ใบกระเพรามันก็ยุบตัวไปเอง จากที่มากก็เลยดูเหลือน้อยลง วันนี้มีเทคนิคการทำปลาทูน่าผัดกระเพรากรอบ มันจะทำได้อย่างไร ปลาทูน่าจะไม่เละไปก่อนหรือ อยากรู้ต้องไปดูเคล็ดลับการทำ ปลาทูน่าผัดกระเพรากรอบ ของเชฟสุรินทร์แห่งร้านอาหารครัวระเบียงปายกันได้เลยครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาทูน่าชุบแป้งทอดผัดใบกระเพรากรอบ
1 เตรียม พริกขี้หนูสับ 1/2 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมสับ 1/2 ช้อนโต๊ะ , ใบกระเพรา 1 ถ้วยตวง , ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ , ถั่วฝักยาวหั่นท่อน 1 ถ้วยตวง , พริกชี้ฟ้าแดงหั่นแฉลบ 1 เม็ด , เห็ดฟางหั่นลูกเต๋า 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำซุป 3 ช้อนโต๊ะ

2 น้ำเย็น 1/2 ถ้วยตวง แล้วค่อยๆ ใส่ แป้งทอดกรอบ 1 ถ้วยตวงลงไป ตีไปเรื่อยๆ จนเหนียวข้น

3 น้ำมันพืช 3 ถ้วยตวงใส่กระทะตั้งไฟให้ร้อนก่อน

4 ปลาทูน่าในน้ำมัน 1 กระป๋อง เทน้ำมันออกเอาแต่เนื้อ ใช้ช้อนตักมาครั้งละประมาณ 1/2 ช้อน(พอดีคำ คล้ายๆ การตักก้อนไอติม) แล้วนำไปคลุกกับแป้งในข้อ2 โดยให้ใช้ส้อมกลิ้งเนื้อปลาทูน่าไปมาจนเกาะเป็นก้อนกลม แล้วนำลงไปทอดในกระทะ คล้ายทำกุ้งชุบแป้งทอดนั่นแหละครับ ทอดจนแป้งที่ชุบกรอบเหลืองสุกดีแล้วก็ตักขึ้นมาซับน้ำมัน ทอดจนปลาทูน่าหมด พักไว้ก่อน

5 จากนั้นนำใบกระเพรา 4-5 ใบ ลงไปทอดในน้ำมันให้กรอบแล้วตักขึ้นแยกไว้ใช้โรยหน้าทีหลัง

6 ถ่ายน้ำมันในกระทะออก เหลือไว้ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กระเทียมและพริกขี้หนูที่ตำรวมกันก่อนลงไปผัดให้หอมแล้วค่อยใส่ซอสหอยนางรมลงไปผัด จนหอมดีแล้วปรุงรสด้วย น้ำตาลทราย น้ำปลา ใส่ถั่วฝักยาวและเห็ดฟางลงไปผัด เติมน้ำซุปลงไป ชิมรสดู ได้ที่ดีแล้วค่อยใส่ใบกระเพราลงไปทีหลัง ขั้นตอนนี้ให้ใช้วิธีเขย่าห้ามใช้ตะหลิวผัด ผักจะได้ไม่ช้ำ เขย่าจนเข้ากันดีแล้วชิมรสดูอีกที ใส่ปลาทูน่าที่ทอดไว้แล้วลงไปเคลือบน้ำผัดโดยวิธีเขย่าต่อ ได้ที่ดีแล้วตักใส่จานโรยหน้าด้วยใบกระเพรากรอบที่เตรียมไว้

เทคนิคการทำ ปลาทูน่าผัดกระเพรากรอบ
1 ปลาทูน่าต้องชุบแป้งพอกก่อนนำไปทอด จะทำให้เนื้อปลาเป็นก้อนน่าทาน ถ้าไม่ชุบก่อนเนื้อปลาจะแตกดูเละไม่น่าทาน ขั้นตอนการชุบแป้งและทอดต้องใช้ทักษะพอสมควร ต้องฝึกทำกันหน่อยนะครับ
2 ขั้นตอนใส่น้ำซุป ไม่ต้องใส่มาก หากน้ำมากไป เวลานำปลาทูน่าชุบแป้งทอดใส่ลงไป จะทำให้ก้อนปลาทูน่าแตก

ปล. ส่วนผมขี้เกียจทำปลาทูน่าชุบแป้งทอดให้มันหลายขั้นตอน ไม่แน่ใจว่าจะทำได้นะครับ อิอิ  ขออนุญาตลัดคิว ใส่เนื้อปลาทอดในบิ๊กซีมาหั่นชิ้นผัดแทนซะเลย
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: