วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เทคนิคเจียวน้ำมันหมู เคล็ดลับความอร่อยของเชฟดัง (ภาค2)


เคล็ดลับทำน้ำมันหมู





















หลังจากที่ผมเองก็หลงเป็นเหยื่อไปกับการโฆษณาทางความเชื่อ ของระบบทุนนิยมไปซะตั้งนาน หลงไปยึดติดกับการฟังเขาเล่าว่าน้ำมันหมูอันตราย น้ำมันขวดซิดี โดยละเลยถึงวิถีชีวิตและภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่เขาทำกินทำใช้กันมานับพันๆ ปี จนทุกวันนี้อะไรๆ ก็ต้องซื้อทั้งหมด และสินค้าหลายๆ อย่างเมื่อเขาผูกขาดทางความคิดได้เรียบร้อยแล้ว  ราคาก็เริ่มแพงทั้งที่ดูแล้วไม่ค่อยเป็นเหตุเป็นผล แต่เมื่อเราไม่คิดพึ่งตนเอง ยังงัยก็ต้องซื้อของเขาอยู่ดี ว่าไหมครับ มาว่าด้วยเรื่องน้ำมันหมูกันต่อ
เคล็ดลับเจียวมันหมูให้น่ากิน




















ข้อดีอื่นๆ ผมคงไม่นำมาเล่า เพราะคุณก็ไปหาอ่านเองได้ แต่ที่รู้ด้วยตนเอง และจากคำแนะนำของเชฟสุรินทร์แห่งครัวระเบียงปายคือ น้ำมันหมูต้นทุนถูกกว่าน้ำมันขวดมาก แต่ควรจะเคี่ยวใช้เองเพื่อสุขภาพที่ดี(กว่า) , น้ำมันหมูที่เจียวใหม่ๆ จะมีกลิ่นหอมและเมื่อนำไปทำอาหารบางอย่างจะมีความกลมกล่อมและเข้ากันชนิดที่น้ำมันพืชไม่สามารถทดแทนได้ แต่น้ำมันหมูที่เคี่ยวเองก็มีข้อด้อยเหมือนกัน คือถ้าเก็บไว้นานจะมีกลิ่นหืน เพราะเราไม่ได้ใส่สารนู่นนี่นั่นลงไปให้ร่างกายเป็นมะเร็งเล่นๆ  และเรายังได้กากหมูมาไว้เคี้ยวเล่นเพลินๆ จะนำไปยำก็อร่อยดีด้วย

เทคนิคเจียวน้ำมันหมูไว้ทำอาหาร


ส่วนประกอบและเทคนิคการเจียวน้ำมันหมู และการเก็บรักษา
1 ซื้อมันหมูแข็งที่ติดหนัง 1/2 กิโลกรัม แล่เอาหนังออก ล้างแล้วหั่นเป็นชิ้นลูกเต๋าใหญ่ๆ ใส่หม้อเติมน้ำลงไป 1 ช้อนโต๊ะ เปิดไฟอ่อนๆ เจียวไปเรื่อยๆ จนน้ำมันหมูออกมา กากหมูเริ่มแข็งและกรอบ ก็ตักกากหมูแยกออกไป เก็บไว้กินเล่นหรือทำอาหารอื่นได้อีก

เคล็ดลับทำน้ำมันหมูไว้ทำกับข้าว





















2 เมื่อตักกากหมูออกไปหมดแล้ว ให้ปิดไฟก่อนแล้วใส่เกลือลงไป 1/2 ช้อนชา ความร้อนที่ยังสะสมในน้ำมันก็จะลายเกลือเข้ากันไปเอง จะทำให้เก็บน้ำมันไว้ใช้ได้นานขึ้น รอให้น้ำมันเย็นก่อนค่อยตักน้ำมันหมูใส่ภาชนะเก็บไว้ ทั้งช้อนและภาชนะที่เก็บน้ำมันต้องแห้งสนิม ห้ามมีความชื้นเด็ดขาด จะทำให้น้ำมันหมูมีกลิ่น
เจียวมันหมูไว้ทำอาหาร





















3 ที่ใส่น้ำลงไปเล็กน้อย ก่อนเริ่มเจียว เพื่อเป็นตัวเร่งให้น้ำที่อยู่ในมันหมูออกมาขณะเจียว และจะทำให้การเจียวน้ำมันจะไม่กระเด็น ห้ามใส่ตอนที่กำลังเจียวเด็ดขาด เพราะจะเป็นตัวเร่งยิ่งทำให้น้ำมันระเบิดกระเด็นมาก อันตรายได้

ทำน้ำมันหมูไว้ทอดอาหาร



 

















น้ำมันหมู ถ้าเก็บไว้นานจะเริ่มมีกลิ่นหืน วิธีแก้ไข ทำโดย
1 เอาน้ำมันหมูขึ้นตั้งไฟ เดือดแล้วใส่ใบมะกรูดลงไป 3-4 ใบ จนใบมะกรูดเหลืองกรอบ ก็ปิดไฟปล่อยทิ้งให้เย็น กรองเอาแต่น้ำมันใส

2 หรือใช้วิธี เอาน้ำมันหมูขึ้นตั้งไฟ เดือดแล้วใส่ใบเตย 5-6 ใบ และเกลือ 1 ช้อนชา พอใบเตยกรอบ ก็ปิดไฟปล่อยทิ้งให้เย็น กรองเอาแต่น้ำมันใส



ทั้งสองวิธีนี้จะสามารถแก้ไขน้ำมันหมูที่มีกลิ่นหืนได้ แต่ถ้าน้ำมันหมูเก็บไว้นานมาก มีกลิ่นหืนรุนแรง ก็เททิ้ง เจียวใหม่ดีกว่า

www.rkatour.com

RKA TOUR นำเที่ยวสุราษฎร์ธานีแบบครบวงจร ทั้งทะเล เกาะสมุย เกาะพะงัน หมู่เกาะอ่างทอง  เขื่อนเชี่ยวหลาน เขาสก รวมทั้งการนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ พาเที่ยวแบบมีคุณภาพ เที่ยวสนุก ทานอาหารอร่อย และมีที่พักสบาย ในราคายุติธรรม บริการจัดนำเที่ยวสุราษฎร์ธานีทุกรูปแบบ  นำเที่ยวทั่วไทย และนำเที่ยวต่างประเทศ รวมถึงจัดนำเที่ยวทัศนศึกษาให้หน่วยงาน องค์กร นักเรียน นักศึกษา ราคาประหยัด 

ช่องทางการติดต่อสอบถามและจองโปรแกรมนำเที่ยว ของ RKA TOUR

  • Line ID :  roikohadventure , 0846259929
  • โทรศัพท์ : 084-625-9929 
  • ใบอนุญาตนำเที่ยว ของผู้ประกอบการนำเที่ยวในพื้นที่ เลขที่  33/ 07054





ไม่มีความคิดเห็น: