วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ผัดถั่วงอกเต้าหู้ปลา ถั่วงอกเพาะเอง ปลอดภัยไร้กังวล

 หลังๆ อาหารสวยๆ น่าทานๆ ในตลาด มีแต่ข่าวมีสารนู่น สารนี่ ปนเปื้อนเต็มไปหมด เพื่อให้อาหารดูสวยน่าทาน ไม่งั้นลูกค้า(ที่ไม่ค่อยฉลาด)จะไม่ซื้อ ดังนั้นเลยจำเป็นต้องกินสารเคมีปนเปื้อนอย่างหลีกเลี่ยงได้ยาก แม้แต่ถั่วงอก ผักเบสิก ที่ไม่มียาฆ่าแมลงแน่ๆ ยังมีการแช่อะไรต่ออะไรก็ไม่รู้ เพื่อให้ถั่วทั้งอวบและอ้วน ทราบมาว่าบางอย่างก็เป็นสารที่ปลอดภัยไม่อันตราย แต่พวกเอาเปรียบสังคมประหยัดต้นทุนก็ใช้สารแปลกๆ ก็ยังมี ที่สำคัญถั่วงอกเก็บถูกลมนานๆ มันก็เหี่ยวก็คล้ำไอ้นี่มันธรรมดาไป เดี่ยวลูกค้าไม่ซื้อเพราะไม่สวย ก็แช่สารฟอกขาวตัวก่อมะเร็งชนิดดีให้ซะหน่อย ถั่วงอกจะได้ขาวทนขาวนาน ขาวคิกขุอาโนเน๊ะแบบสาวญี่ปุ่นหรืออินเทรนด์แบบสาวเกาหลีซะเลย ระวังเน้อ พวกชอบกินขาวๆ (ถั่วงอก) จะเป็นมะเร็งเอาเน้อ


หลายวันก่อนนึกว่าอีกสัก 3 วัน จะอยากกินผัดถั่วงอก 555 รู้ล่วงหน้าซะด้วย เลยซื้อถั่วเขียวมา 1 ถุง แบ่งมาเพียงประมาณ 1 กำมือ แช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน จนเมล็ดถั่วแต่งตึงเต็มที่ รู้ว่ามีวิธีเพาะถั่วงอกไม่ต้องใช้ดินมานานแล้ว แต่ผมยังเชยอยู่ อีกทั้งไปนั่งเล่นริมชายทะเลบ่อยๆ เลยหิ้วทรายที่ชายหาดมา 1 ถัง  จัดแจงเททรายใส่ตะกร้าที่เป็นตะแกรง แล้วเอาเมล็ดถั่วที่แช่น้ำจนพองเต็มที่ วางกระจายๆ บนทราย แล้วเอาทรายทับบางๆ โชคดีมีที่ฉีดน้ำแบบเสปรย์ เลยฉีดทรายให้ชุ่ม เพราะถ้าใช้วิธีรดน้ำ มีหวังทรายวิ่งหนีออกจากตะแกรง แล้วเอากะละมังทึบๆ ครอบปิดกันแสงไว้ ฉีดน้ำให้ชุ่มบ่อยๆ 2 วันกว่าๆ ก็เก็บถั่วงอกมาทำอาหารได้เลย เสียดายมัวเพลินจะเก็บถั่วงอก เลยลืมถ่ายรูปถั่วงอกที่พากันชูหน้าสลอนเต็มตะแกรง ซึ่งเก็บขึ้นมาได้ง่ายมาก เพราะทรายทะเลมันร่วน จากถั่วเขียวแค่เพียง 1 กำมือ ได้ถั่วงอกเต็มจานใหญ่ๆ เลย หลังจากล้างถั่วงอกทำความสะอาดแแล้ว ก็ถึงเวลานำมาทำอาหารซะที แอบชิมถั่วนิดนึง เออถั่วงอกฝีมือเรามันกรอบดีวุ้ย เคี้ยวกรุบกรับเลย เพราะสดใหม่ ที่สำคัญไม่ต้องกลัวสารแปลกปลอม ว่าแล้วก็ไปแบ่งถั่วเขียวมาอีก 1 กำมือ เอามาแช่น้ำ ไว้เพาะถั่วรอบต่อไป กะว่าจะเอาไว้กินกับขนมจีน ซะหน่อย หุหุหุ ว่าแล้วมาเข้าเรื่องทำ ผัดถั่วงอกเต้าหู้ปลากันซะที เพราะหลายท่านคงเคืองแล้ว ไอ้ตานี่ โม้มากจริงๆ คริคริ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ผัดถั่วงอกเต้าหู้ปลา
1 ถั่วงอกทั้งหมดที่เพาะได้ล้างทำความสะอาดดีแล้ว พักไว้ (ปล. ผมชอบทำอาหารแบบไม่เคยชั่งตวงวัด อาศัยมีอะไร ก็ใส่หมด ไม่เหลือ จะได้ไม่เสียของ แล้วค่อยไปปรุงแต่งรสเอาข้างหน้า เพราะยังงัยผมก็มีความสามารถสวาปามจนหมดอยู่ดี)

2 เต้าหู้ปลา 1 แผ่น หั่นตามอารมณ์ (อารมณ์ดีก็สวยงาม ละเมียดละไม อารมณ์ร้ายก็ใช้มีดฝานๆ 4-5 ทีก็เอาแล้ว 555)

3 จากนั้นน้ำมันพืชน้อยๆ ถ้ากลัวอ้วน กะน้ำมันพอเคลือบกะทะได้ก็พอ น้ำมันใส่กระทะตั้งไฟ โยนกระเทียมสับลงไปเขย่าพอหอมแล้วใส่เต้าหู้ปลาลงไปฉ่าซัก 2-3 ที เพราะมันก็สุกอยู่แล้ว ใส่ถั่วงอกลงไป ถ้าชอบกรอบๆ ก็เขย่าพอผักสะดุงไฟก็พอ ใส่น้ำตาลและซีอิ้วขาวลงไปแต่งรสเล็กน้อย ก็ตักใส่จานได้เลย

4 ปล. เมนูนี้ต้องกินตอนหิว รับรองอร่อยมาก เพราะมันหิว ยังงัยก็ต้องกิน จริงไหมครับ 555 ล้อเล่นนะครับ วันนี้อารมณ์ดี เพราะเมื่อคืนไปแคมป์ปิ้งตกปลาที่ทะเลมา เลยเปลี่ยนบรรยากาศการเขียนสบายๆ ซะหน่อย
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: