วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ปีกไก่อบน้ำผึ้ง เมนูอร่อยระดับภัตตาคาร

หลังจากเน้นอาหารแซบๆ มาหลายวัน ด้วยความชอบส่วนตัว กลัวท่านจะเบื่อเสียก่อน ยังงัยก็อย่าทิ้งกันไปนะครับ รับรองว่าจะมีเมนูอาหารหลากรสหลายชาติ หมุนเวียนเปลี่ยนมาแนะนำกันเรื่อยๆ แน่นอนครับ ซึ่งวันไหนจะเป็นเมนูอะไร คงต้องตามแต่เชฟใหญ่แห่งครัวระเบียงปายจัดให้ วันนี้ก็มาทำเมนูหรูๆ ระดับภัตตาคารกันดีกว่า นั่นคือทำ ปีกไก่อบน้ำผึ้ง เพียงแต่มีการดัดแปลงวิธีทำให้เหมาะและสะดวกกับเราขึ้นมาบ้าง เพราะถ้าทำตามสไตล์เชฟมันยุ่งดีและต้องใช้เทคนิคมากหน่อย
 ผมเป็นลูกศิษย์ประเภทชอบชุ่ยๆ ผ่านๆ เพราะถ้าไปนั่งประดิดประดอยแบบเชฟคงไม่ต้องทำอะไร แต่รับรองได้ว่า ปีกไก่อบน้ำผึ้ง ที่แนะนำให้ทำในวันนี้ ถึงแม้จะเป็นเมนูดัดแปลงชุ่ยๆ ลวกๆ แต่ก็อร่อยแน่นอน เพราะเชฟสุรินทร์เป็นผู้ดัดแปลงให้เอง เอาใจแม่บ้านจานด่วน ส่วนถ้าต้องการลิ้มรสแบบต้นฉบับคงต้องไปกินที่ปายและสอบถามเทคนิควิธีทำกันที่นั่นกับเชฟสุรินทร์โดยตรง มาดูวิธีทำปีกไก่อบน้ำผึ้งตามประสาวัยรุ่นใจร้อนกันดีกว่า

ส่วนผสมและวิธีทำ ปีกไก่อบน้ำผึ้ง


1 ปีกไก่ 5 ปีก ลวกน้ำเดือดจัดๆ แล้วยกขึ้นถอนขนออกให้หมด ตัดปลายปีกให้เรียบร้อย หมักกับซีอิ๊วดำ 1 ช้อนชา , พริกไทย 1/2 ช้อนชา ,  น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา  หมักไว้่ประมาณ 1/2 ชั่วโมง นำไปทอดกับน้ำมันตั้งไฟแรงก่อนแล้วค่อยเบาใช้ไฟกลางจนปีกไก่เหลืองกรอบ

2 ตีซอสน้ำผึ้ง โดย ตั้งกะทะใส่เนยลงไปเล็กน้อยแล้วใส่รากผักชีสับ 5 รากและ กระเทียมสับ 5 กลีบ ลงคั่ว จนหอม เติมน้ำผึ้ง 1/2 ถ้วยตวง แล้วใส่น้ำ 1/2 ถ้วยตวง เติมน้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ ซีอิ๊วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ  เคี่ยวจนน้ำซุปเหนียวข้นขึ้น(เล็กน้อย) นำไก่ที่ทอดแล้วลงไปคลุก ตักเรียงใส่จาน

3 เวลาเสริฟ โรยหน้าด้วยเม็ดงาขาวคั่ว และผักชีแต่งหน้า ทานคู่ผักคะน้าปอกเปลือกลวก 2-3 ต้น

งานนี้ถึงไม่ใช้วิธีอบแบบภัตตาคารจริงๆ ก็อร่อยได้แล้ว เพราะเทคนิคระดับภัตตาคารเขาจะตุ๋นปีกไก่จนได้ที่ก่อน แล้วจึงจะนำปีกไก่ที่ตุ๋นมาอบพร้อมซอสน้ำผึ้งที่เตรียมอีกที ดังนั้นจึงไม่ต้องคิดมาก วิธีทำแบบต้นฉบับ เนื้อต้องนุ่มกว่า อร่อยกว่าแน่ๆ แต่กว่าจะได้กินคงใช้เวลาไม่น้อยกว่า 4-5 ชั่วโมง ถ้าท่านมีเวลาจะลองใช้วิธีตุ๋นก่อนอบก็ได้ แต่ถ้าใจร้อนต้องการกินภายใน 30 นาที ทำตามวิธีที่แนะนำ รับรองได้กินปีกไก่อบน้ำผึ้งเหมือนกัน

เทคนิคการเคี่ยวซอสน้ำผึ้ง และทำปีกไก่อบน้ำผึ้ง
1 ทันทีที่ใส่น้ำผึ้งลงในกะทะต้องรีบผ่าน้ำ(เติมน้ำ) ไม่งั้นน้ำผึ้งจะข้นเหนียวและดำไหม้
2 ในการหมักปีกไก่ก่อนทอด ที่ต้องใช้ซีอิ๊วดำเพราะเพื่อต้องการให้ปีกไก่สีเข้มขึ้น ไม่งั้นเวลาคลุกซอสน้ำผึ้งซึ่งมีสีคล้ำกว่าสีจะตัดกันมากเกินไป แต่ถ้าใช้วิธีอบแบบของภัตตาคารแท้ๆ การอบที่ใช้เวลานานกว่าจะช่วยให้น้ำผึ้งซึมซับเข้าไปเนื้อไก่จนสีเข้ากันดูเป็นธรรมชาติอยู่แล้ว

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

ช่วงนี้อยู่ระหว่างเดินทางเที่ยวทั่วไทย เลยไม่ค่อยสะดวกทำอาหารแล้วถ่ายภาพมาลง ถ้าท่านใดทำอาหารเมนูนี้ ถ่ายรูปส่งมาบ้างจะขอบคุณมากๆ