วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ยำส้มโอ อาหารทานเล่นก็ได้ เป็นกับแกล้มก็ดี

ได้รับเสียงเรียกร้องผ่าน Facebook จากแม่บ้านสาวสวยว่า พ่อบ้านตัวดีชอบหาเรื่องซิ่งไปกินเหล้านอกบ้าน กับเพื่อนๆ ไปกินเหล้าอย่างเดียวไม่ว่า แต่มักมีพฤติกรรมนอกลู่นอกทางนี่ซิที่ไม่น่าไว้วางใจ ให้ชวนเพื่อนบ้านมาดื่มกันที่บ้านก็บอกว่ากับแกล้มไม่อร่อย เลยอยากจะได้วิธีทำกับแกล้มง่ายๆ อร่อยๆ ไว้ทำให้พ่อบ้านตัวดีและบรรดาเพื่อนฝูงตัวแสบไม่มีข้ออ้างไปหาเศษหาเลยนอกบ้าน ครับงานนี้ยินดีจัดให้ด้วยความเต็มใจ แต่ถ้าเป็นข้ออ้างแบบนี้คงห้ามไว้ไม่ได้นานแน่ๆ ว่าไหมครับ

หลังจากโทรปรึกษาเชฟสุรินทร์ แห่งภัตตาคารครัวระเบียงปาย ได้วิธีทำ ยำส้มโอ แบบง่ายๆ  อร่อยๆ เหมาะสำหรับทานเล่นก็ได้ เป็นกับแกล้มก็ดี ช่วงนี้ผมไม่ค่อยสะดวกทำเอง เลยให้เชฟสุรินทร์ทำแล้วส่งภาพมาให้ วันนี้เลยได้ดูภาพยำส้มโอแบบ Original เห็นแล้วน้ำลายไหลเลยครับ

เครื่องปรุงยำส้มโอ สามารถปรับลดส่วนผสมได้ตามความเหมาะสมนะครับ 
ส้มโอเปรี้ยวแกะเนื้อ 5 ถ้วยตวง , กุ้งแห้งป่น 1 ถ้วยตวง , มะพร้าวคั่ว 1/2 ถ้วยตวง , ถั่วลิสงทอดตำละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำพริกเผา 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลมะพร้าว(ถ้าไม่มีใช้น้ำตาลทรายแทน) 3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำยำส้มโอ  
1 ละลายน้ำพริกเผา น้ำตาล น้ำปลา ให้เข้ากันดีเสียก่อน 
2 ใส่ส้มโอลงไปเคล้าให้เข้ากันทั่วๆกับน้ำยำ แล้วใส่กุ้งป่น 1/2 ถ้วยตวง มะพร้าวคั่ว ถั่วลิสง ลงคลุกเคล้า ชิมรสออก เปรี้ยว เผ็ด หวาน ตามลำดับ
3 โรยหน้าด้วยกุ้งแห้งป่นที่เหลือ และพริกชี้ฟ้าแดงซอยหั่น หรือพริกทอด

เทคนิควิธียำส้มโอให้ดูดี น่ารับประทาน
1 เวลายำเราต้องตีน้ำยำให้เข้ากันดีเสียก่อน ไม่อย่างนั้นเวลาใส่ส้มโอลงไป น้ำยำจะเกาะเป็นก้อน
2 ยำส้มโอเป็นยำทานแบบแห้งๆ ดังนั้นยำแล้วควรเสริฟทันที หากทิ้งไว้นานน้ำส้มโอออกมามากจะไม่อร่อย
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม
www.9nha.com
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com ก้าวหน้าดอทคอม แค่คลิ๊กก็พบสิ่งที่ต้องการ
กรีนพาวเวอร์  ช่วยกันสร้างพลังงานใช้เองด้วย โซล่าเซล กังหันลมผลิตไฟฟ้า และพลังงานทางเลือกอื่นๆ   www.greenpower.9nha.com
·       Gide Thailand : www.totourthailand.blogspot.com บล็อกแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไทย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน คลิ๊ก
·       Pai Cooker : www.paicooker.blogspot.com แนะนำสูตรเด็ดเคล็ดลับการทำอาหารโดยเชฟแห่งครัวระเบียงปาย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน  คลิ๊ก
·       คนไทยหัวใจสีเขียว : www.green4thai.blogspot.com   ชวนคนไทยมาพึ่งพาตนเอง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน  คลิ๊ก
ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
268 ม.8 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
โทรศัพท์ 08-7173-7090 , 08-5705-7650 , 0-5369-9774
เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.

ครัวระเบียงปาย
  www.kruarabaengpai.9nha.com
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: