วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เคล็ดลับลวกผักให้สีสวยไม่คล้ำ

ลวกผักให้สีสวยไม่คล้ำ

ผักสดๆ อุดมด้วยวิตามินและกากใย การกินผักสดๆ ดีที่สุด โดยเฉพาะผักที่เราปลูกเอง แต่การกินผักสดๆ ที่ซื้อมาจากในตลาด อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก หรือบางท่านอาจไม่ชอบกินผักสด หรือบางเมนูเช่น ผักลวกจิ้มน้ำพริก การที่เรานำผักไปลวกก่อนจะช่วยให้ผักทานอร่อยมากขึ้น ผมเองมีปัญหาในการลวกผักให้คงสีสวยๆไว้นานๆ คือตอนลงจากเตาใหม่ๆก็ยังคงสีเขียวสวยดี แต่พอทิ้งไว้นานๆ ผักก็จะเริ่มซีดและคล้ำดูไม่น่าทานเลย แล้วคุณเคยมีปัญหาในการลวกผักไหม เชฟสุรินทร์แห่งร้านอาหารครัวระเบียงปาย  ได้สอนเคล็ดลับในการลวกผักให้คงสีเขียวดูสวยงามน่ารับประทาน ผักด้านนอกยังคงกรอบแต่ด้านในสุกนุ่มกันดีกว่าครับ

ลวกผักในน้ำเดือดที่ใส่น้ำมันดำลงไป 
เทคนิคการลวกผัก ของเชฟสุรินทร์
1 ต้มน้ำ 5 ลิตร ใส่หม้อหรือกะทะจนน้ำเดือด ตักน้ำมันดำใส่ลงไปประมาณ 2 กระบวย ใส่เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ เวลานำผักลงลวก ผักจะยังคงกรอบเขียวแต่ภายในจะสุกนุ่มน่าทานครับ

ผักลวกได้ที่แล้ว รีบเอาแช่น้ำเย็น เพื่อรักษาสีให้สวยสดไว้
2 ผักที่ลวกได้ที่แล้ว ให้รีบเอาแช่น้ำเย็น เพื่อรักษาสีให้สวยสดไว้ พอผักคลายความร้อนออกหมดแล้ว ก็นำไปสะเด็ดน้ำให้แห้งเพื่อรับประทานต่อไป
ผักที่ลวกและแช่น้ำคลายความร้อนแล้ว นำไปสะเด็ดน้ำให้แห้ง ก็จะได้ผักลวกสีสวยน่ากิน
หมายเหตุ น้ำมันดำคือน้ำมันที่ผ่านการทอดหลายครั้งจนมีความเหนียวข้น ปกติจะไม่ใช้ทำอาหารแล้ว น้ำมันดำมีสรรพคุณคือมีความเหนียวข้น จะกักความร้อนและไอน้ำไว้ในหม้อต้มและกะทะไว้ได้มากถึง 60% คงปล่อยให้ไอน้ำร้อนออกไปได้เพียงประมาณ 40% เท่านั้น ดังนั้นในน้ำร้อนของเราในกะทะจะร้อนจัดมาก ซึ่งผักอะไร จะลวกช้าลวกเร็ว เราต้องฝึกและสังเกตุดูตามแต่ละชนิดของผักครับ  แต่ไม่ต้องแช่นานนะครับเดี๋ยวจะเป็นผักต้มเปื่อยแทนผักลวกซะ ซึ่งเทคนิคนี้ความร้อนที่สะสมไว้จะทำให้ด้านในของผักสุกอย่างรวดเร็วขณะที่ภายนอกยังคงเขียวกรอบได้อีกนาน 

ไม่มีความคิดเห็น: